HoREA kêu gọi doanh nghiệp lưu tâm tới nhà giá rẻ

(NTD) - Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kêu gọi các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1 - 2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền, đồng thời cần tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp và coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản.

Chủ tịch HoREA đã nhận định rằng, trên thị trường đang có hiện tượng thiếu hụt nguồn cung dự án bất động sản, nguyên nhân là thiếu hụt nguồn cung quỹ đất sạch phục vụ đầu tư phát triển. Tình trạng này chưa thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều, cho nên sẽ tác động lớn đến quan hệ cung - cầu trên thị trường bất động sản năm 2019 và những năm tiếp theo.

thai_an_oimg-2119Hiện các doanh nghiệp đang rất ít đầu tư vào nhà giá rẻ

Điều đó cũng đồng nghĩa với câu chuyện thanh khoản của các dự án mới sẽ không đáng lo ngại. Tuy vậy, thực tế đến nay, nguồn cung các dự án mới vẫn rất nhỏ giọt, nhất là phân khúc nhà vừa túi tiền. Trên thị trường cũng có chỉ rất ít dự án được các chủ đầu tư công bố, nhưng chủ yếu tập trung ở phân khúc tầm trung và cao cấp lại dẫn đến bài toán thừa cung. Trong khi đó, nhà có nhu cầu mua để ở thật lại khan hiếm sản phẩm mới.

Ngay như mùa cuối năm vốn được xem là thời điểm kinh doanh khấm khá của doanh nghiệp bất động sản nhưng thị trường vẫn im ắng, chỉ có lượng rất nhỏ sản phẩm rục rịch tiếp cận thị trường. Trên thị trường địa ốc TP.HCM, dự án nhà giá rẻ là vô cùng khan hiếm. Thống kê của HoREA cho thấy, từ đầu năm đến nay, tại thị trường TP.HCM chỉ có 4.584 căn hộ giá vừa túi tiền được công bố, chiếm 19,3% trong tổng nguồn cung, một tỷ lệ rất thấp, giảm đến hơn 68% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Hiện ở khu Đông TP.HCM chỉ có 2 dự án là Bcons Miền Đông và Bcons Suối Tiên do CTCP Đầu tư Xây dựng Bcons, cung cấp ra thị trường hơn 1.000 căn hộ giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Phương Thảo, Giám đốc CTCP Dịch vụ Bất động sản Sao Việt - đơn vị phân phối độc quyền dự án Bcons Miền Đông cho biết, các căn hộ được thiết kiết linh hoạt với diện tích từ 34 - 72,5 m2, tương ứng với 3 loại căn hộ  từ 1-3 phòng ngủ, mức giá rẻ rất thu hút khách hàng.

Thực tế, thị trường bất động sản vẫn luôn được dẫn dăn bởi phân khúc nhà giá rẻ, tuy vậy, theo bà Thảo, việc phát triển dự án giá rẻ, khi giá đất đã tăng quá cao, chi phí đầu tư xây dựng cũng đội lên cao hơn theo đà tăng của vật giá thì đầu tư sản phẩm giá mềm có nghĩa là doanh nghiệp tự làm giảm bớt phần lợi nhuận của mình. Vì vậy, không phải chủ đầu tư nào cũng mạnh dạn bước vào phân khúc nhà giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

Ở điều kiện chi phí đầu tư như hiện tại thì câu chuyện căn hộ giá vừa tầm đòi hỏi các chủ đầu tư “cân não” để tính toán. Chất lượng công trình không thể làm ẩu, tiện ích cũng phải phong phú, bởi vậy chỉ còn diện tích căn hộ là bài toán xác đáng. Thay vì xây dựng những căn hộ diện tích lớn, không gian căn hộ có xu hướng co lại để kéo giảm giá thành.

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, từ nay đến năm 2020, các khu vực đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người dân gặp khó khăn về nhà ở, khoảng 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở, cả nước cần phải xây dựng gần 1 triệu căn hộ... Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội mới chỉ đạt khoảng 30% so với mục tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020.

Trong bối cảnh nhu cầu lớn nhưng nguồn cung đang giảm, HoREA kêu gọi doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1 - 2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền, đồng thời cần tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp và coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.