Thứ bảy, 18/11/2017, 12:45 PM

Hợp xướng “Truyện Kiều” trên đất Ấn...

(NTD) - Trong khuôn khổ giao lưu văn hóa Việt - Ấn do Trường Đại học World Records University (Ấn Độ) tổ chức từ ngày 9-14/11, hợp xướng “Truyện Kiều” của nhạc sĩ Vũ Đình Ân đã được giới thiệu trong dịp này…

Vốn mê “Truyện Kiều” từ thuở nằm nôi qua lời ru của mẹ. 13 tuổi (1969), gia đình cậu bé Vũ Đình Ân từ Nha Trang chuyển vào Sài Gòn sinh sống, được sinh hoạt trong ca đoàn nhà thờ nên Vũ Đình Ân rất yêu thích âm nhạc, đặc biệt là thể loại hợp xướng. Từ vốn liếng nhạc lý căn bản lúc đầu, anh may mắn được thọ giáo thêm với các nhạc sĩ công giáo nổi tiếng như: Lm. Kim Long, Lm. Nguyễn Đức Hân, NS. Phạm Đức Huyến… Sau 30/4/1975, trưởng thành từ phong trào văn nghệ quần chúng tại TP.HCM, Vũ Đình Ân được chọn theo học lớp nâng cao, dưới sự hướng dẫn, đào tạo của các người thầy nổi tiếng như: GS-NS Ca Lê Thuần, GS-NS Thế Bảo, GS-TS Nguyễn Văn Nam, NS Phạm Minh Tuấn…

Kỹ năng âm nhạc ngày một hoàn thiện, sự khát khao được viết hợp xướng - thể loại âm nhạc mà mình rất yêu thích lại càng thôi thúc. Cho nên, cách đây 17 năm (1999), ngay từ khi mới được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Vũ Đình Ân đã ấp ủ một dự án âm nhạc thật “hoành tráng”: Phổ nhạc “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du. Được sự khuyến khích và hướng dẫn của các thầy Ca Lê Thuần, Thế Bảo… Vũ Đình Ân đã khổ công “gọt dũa” trong suốt 2 năm để hoàn thành hợp xướng “Truyện Kiều”.

NS-Vu-Dinh-An-1
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân.

Hợp xướng “Truyện Kiều”

Hợp xướng “Truyện Kiều” gồm 3 chương: 1. Mối tình đầu; 2. Hồng nhan bạc phận; 3. Tình chị duyên em (tóm tắt từ 419 câu Kiều, trong tổng số 2.354 câu của tác phẩm). Dàn hợp xướng 4 bè phải cần đến từ 70 diễn viên (có trình độ hát hợp xướng) trở lên là một thách thức cho người dàn dựng. May mắn là Vũ Đình Ân tìm được sự hỗ trợ rất thân tình từ các ca đoàn nhà thờ ở TP.HCM (sẵn lòng tập dượt ròng rã cả năm trời mà không hề nhận thù lao)… Nhờ đó mà Hợp xướng “Truyện Kiều” đã ra mắt thành công tại sân khấu Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận (tháng 9/2001) với thời lượng hơn 1 tiếng đồng hồ.

Nhạc sĩ Vũ Đình Ân cho biết, sau đó hợp xướng này còn được công diễn chính thức 3 lần nữa: ở Nhà hát Bến Thành (tháng 9/2008 với 120 diễn viên), ở Nhà thờ chính tòa Đà Lạt (đêm 5/12/2016 - có lẽ đây là lần đầu tiên, “Truyện Kiều” được “diễn” trong nhà thờ). Nhưng ấn tượng nhất là được biểu diễn ngay trên quê hương Hà Tĩnh của nhà thơ (tháng 12/2015) nhân Tổ chức UNESCO và Nhà nước Việt Nam tổ chức đại lễ kỷ niệm 250 ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân Văn hóa thế giới với sự tham dự của nhiều vị lãnh đạo cấp Nhà nước và khách mời quốc tế.

21.-vu-dinh-an
Hợp xướng “Truyện Kiều”.

Hành trình đưa hợp xướng “Truyện Kiều” đến với kỷ lục Việt Nam và quốc tế.

Ngày 8/9/2008, Trung tâm Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đã trao bằng xác nhận cho nhạc sĩ Vũ Đình Ân là Kỷ lục gia Việt Nam với nội dung xác lập: Người viết bản hợp xướng dựa theo “Truyện Kiều” dài nhất Việt Nam. Từ cơ sở này, Vietkings đã đề nghị nhạc sĩ Vũ Đình Ân làm luận án về Hợp xướng “Truyện Kiều” để tổ chức này nộp lên các tổ chức kỷ lục quốc tế. Sau một thời gian khảo nghiệm, Trường Đại học World Records University (Ấn Độ) đã cấp bằng Tiến sĩ Danh dự của trường này cho tác giả hợp xướng “Truyện Kiều” vào ngày 22/11/2014.

Gần đây nhất, ngày 30/4/2017, Trường ĐH World Records Union (San Diego, Mỹ) cũng đã cấp bằng chứng nhận kỷ lục cho nhạc sĩ Vũ Đình Ân “Là người đã viết bản hợp xướng “Truyện Kiều” và “Lục Vân Tiên” có thời lượng biểu diễn dài nhất”.

NS-Vu-Dinh-An-chi-huy-dan-hop-xuong
Nhạc sĩ Vũ Đình Ân chỉ huy dàn hợp xướng.

Phổ nhạc những truyện thơ đồ sộ trong kho tàng văn học Việt Nam

Không chỉ có “Truyện Kiều” được Vũ Đình Ân “phổ nhạc” mà cả truyện thơ Lục Vân Tiên (của cụ Đồ Chiểu) cũng đã được anh đầu tư và viết trong 3 năm (2005-2008). Hợp xướng này gồm bốn chương (Xem chuyện Tây Minh, Tình đời - tình người, Chữ tình chung thủy, Trai tài gái sắc) kể về câu chuyện tình của Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. Nếu như trong hợp xướng “Truyện Kiều”, Vũ Đình Ân viết giai điệu dựa trên khúc thức dân ca miền Bắc thì ở Hợp xướng Lục Vân Tiên lại là những khúc thức dân ca Nam bộ. Với hợp xướng này, một lần nữa anh lại vinh dự được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục “Hợp xướng có thời lượng diễn tấu dài nhất” (100 phút, vượt kỷ lục hợp xướng “Truyện Kiều”). Hiện anh đang thực hiện hợp xướng Chinh phụ ngâm (của Đặng Trần Côn, Đoàn Thị Điểm dịch). Sau khi viết xong hợp xướng này, anh sẽ lại tiếp tục đưa trường thi Cung oán ngâm khúc (của Nguyễn Gia Thiều) vào tầm ngắm! Tất cả là những trường thi bất hủ trong kho tàng văn học bác học Việt Nam.

Nhạc sĩ Vũ Đình Ân sinh năm 1956, hiện ở khu vực Bàu Cát (Q. Tân Bình, TP.HCM). Nhạc sĩ cho biết: “Tôi rất may mắn có được những người thầy “siêu đẳng” hướng dẫn cho mình như: Lm. Kim Long, Lm. Nguyễn Đức Hân, NS Phạm Đức Huyến (của Công giáo)… Rồi GS-NS Ca Lê Thuần, GS-NS Thế Bảo, GS-TS Nguyễn Văn Nam, GS-NS Trần Anh, NS Phạm Minh Tuấn… Đó là những người thầy luôn đồng hành và ủng hộ tôi trên mọi bước đường nghệ thuật khi tôi chọn cho mình viết thể loại hợp xướng - một thể loại rất “kén” người nghe lẫn cách thức biểu diễn, hiếm khi được xuất hiện và chẳng đem lại thu nhập cho bản thân…”.

Hà Đình Nguyên - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bao Nguoi Tieu Dung so 384_In_Page_28
 

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên ra mắt phần mềm chống lừa đảo kiểm tra số điện thoại, số tài khoản

Lần đầu tiên ra mắt phần mềm chống lừa đảo kiểm tra số điện thoại, số tài khoản

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:56

Phần mềm phòng chống lừa đảo sẽ sớm được thử nghiệm (phiên bản Beta) vào tháng 6/2024 và dự kiến chính thức ra mắt sau đó 1 tháng.

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.