Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/12/2013, 11:30 AM

Hơn một nửa xe cứu hỏa cả nước đã qua 20 năm sử dụng

Theo Bộ Công an, năm 2013, cả nước xảy ra gần 2.600 vụ cháy nổ làm chết 124 người và bị thương 349 người, tăng hơn 10% so với năm 2012. Lãnh đạo Bộ thừa nhận công tác chữa cháy còn nhiều bất cập, trang thiết bị thiếu thốn và quá cũ.

Chiều 16/12, Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh văn phòng Bộ Công an đã công bố con số vụ cháy nổ và thiệt hại về người trong năm 2013. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng lập biên bản hơn 27.500 trường hợp vi phạm về cháy nổ, đồng thời huy động 46.300 lượt cán bộ chiến sĩ trực tiếp cứu chữa 1.539 vụ cháy.

Cũng theo vị Chánh văn phòng Bộ, năm 2013 những vụ cháy liên quan đến nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu chung cư…gia tăng. Đặc biệt là một số vụ cháy nghiêm trọng, làm nhiều người chết cũng tăng đột biến.

Người đại diện Bộ Công an cho rằng, ý thức chấp hành quy định của người dân về PCCC chưa nghiêm. Lực lượng trực tiếp làm công tác chữa cháy còn mỏng và đặc biệt, trang thiết bị phục vụ cho  công tác chữa cháy còn nhiều bất cập.

Trả lời câu hỏi của VnExpress về những bất cập trong công tác PCCC, về năng lực của lực lượng cứu hỏa, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Cục quản lý hành chính về trật tự Xã hội- Bộ Công an đã thẳng thắn thừa nhận lực lượng chữa cháy hiện nay không những vừa thiếu lại vừa yếu.

Theo Thiếu tướng Nghị, hiện nay trang bị chữa cháy vừa thiếu vừa lạc hậu, cả nước hiện có 927 xe chữa cháy, trong số đó hơn 50 % số xe đã sử dụng được 20 năm nay, nên công xuất và hiệu quả không cao.

“Theo tính toán để khống chế ngọn lửa  hiệu quả thì trung tâm chữa cháy, cách đám cháy trong vòng bán kính khoảng 500m, tuy nhiên phần lớn những đám cháy đều xảy ra ở rất xa, nên dẫn đến việc khi lính cứu hỏa khống chế được ngọn lửa thì cứu vớt được vật chất là rất ít”.

Để giải quyết việc bất cập trong công tác PCCC, “Bộ Công an đã có kế hoạch và văn bản đề xuất Chính phủ về việc trang bị thêm những thiết bị, kỹ thuật hiện đại; Đồng thời kêu gọi các cơ quan tổ chức nước ngoài đầu tư”, Thiếu tướng Nghị nói.

Năm 2013 xảy ra nhiều  vụ cháy nổ đặc biệt nghiêm trọng, với số người chết và thiệt hại về tài sản. Chỉ tính riêng vụ nổ nhà máy pháo hoa ở Phú Thọ tháng 10 vừa qua đã làm chết 26 người và gần 100 người bị thương, toàn bộ nhà máy bị san phẳng, thiệt hại 53 tỷ đồng. Cũng trong tháng 10, hỏa hoạn thiêu rụi hàng chục nghìn m2 khu thành phẩm nhà máy Diana ở Bắc Ninh, thiệt hại hơn 10 triệu đô…Phần lớn những vụ cháy nổ, khi lực lượng cứu hỏa dập tắt được đám cháy thì toàn bộ tài sản đã bị thiêu rụi.

Bá Đô

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.