Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/03/2017, 16:45 PM

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bình Phước: Người bạn Vàng của người tiêu dùng tỉnh nhà

(NTD) – Bình Phước là một tỉnh nông nghiệp, kinh tế còn nhiều khó khăn, là nơi định cư và sinh sống của người dân nhiều dân tộc khác nhau, nhìn chung trình độ dân trí của người dân không đồng đều,...Chính vì những đặc thù đó, đây được xem như “vùng đất vàng” trong mắt của những đối tượng buôn bán hàng hóa kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả.

Tuy nhiên, trong những năm qua, nhờ sự hoạt động tích cực của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Phước (trực thuộc Hội BVQLNTD Việt Nam – VINASTAS) mà những hành vi buôn bán gian lận đã được ngăn chặn kịp thời, tạo được sự tin tưởng, là địa chỉ đáng tin cậy của người tiêu dùng tỉnh nhà.

hạt điều
Một cơ sở sản xuất hạt điều tại Bình Phước.

Người tiêu dùng cần – Hội lập tức ở bên cạnh

Không hổ danh là một người bạn đáng tin cậy của người tiêu dùng, trong năm 2016, Hội BVQLNTD (Hội) tỉnh Bình Phước đã xử lý nhanh chóng nhiều vụ việc, giúp người tiêu dùng đòi lại những quyền lợi xứng đáng của mình.

Điển hình như việc bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ (ngụ KP.2, P.Tân Đồng, TX.Đồng Xoài) mua phải sữa TH TRUE MILK bị khuyết tật từ DNTN Quang Vinh (KP.Phú Xuân, P.Tân Phú, TX.Đồng Xoài), không được doanh nghiệp giải quyết việc đổi trả sản phẩm khác nên bà Lệ sau đó đã khiếu nại lên Hội.

Tiếp nhận vụ việc, Hội nhanh chóng làm việc và buộc DNTN Quang Vinh phải thu hồi lại sản phẩm lỗi, đồng thời đổi cho bà Lệ sản phẩm đúng tiêu chuẩn cùng chủng loại.

Hay vụ ông Võ Đình Dung (xã Thanh Hòa, H.Bù Đốp) khiếu nại đến Hội về việc Công ty TNHH TMDV Hữu Mạnh (TT.Lộc Ninh, H.Lộc Ninh) bán xe máy hiệu Daelim có chất lượng không như trong quảng cáo. Vụ này, Hội đã đứng ra tổ chức hòa giải và cuối cùng doanh nghiệp đã chịu thu hồi lại chiếc xe và sau khi trừ tiền khấu hao tài sản thì đã trả lại cho ông Dung 9 triệu đồng.

Tiếp đó, Hội cũng đã trực tiếp can thiệp và buộc Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim – Bình Phước phải sữa chữa miễn phí chiếc TV LCD hiệu Sony cho ông Nguyễn Anh Dũng (P.Tân Phú, TX.Đồng Xoài). Trước đó, do trung tâm này đã từ chối bảo hành sản phẩm nên ông Dũng đã làm đon khiếu nại đến Hội.

Được biết, trong năm 2016, Hội BVQLNTD tỉnh Bình Phước đã tư vấn 45 lượt liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng qua điện thoại. Từ đó, có thể thấy nhận thức của người tiêu dùng đã dần được nâng cao, khi cảm thấy quyền lợi bị xâm hại thì họ đã biết tìm đến Hội để nhờ trợ giúp, lấy lại công bằng.

Ngăn chặn hành vi gian lận thương mại

Ngoài việc trực tiếp đứng ra giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng thì Thường trực Hội cũng phối hợp với các thành viên BCH Hội xử lý, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn.

Cụ thể, trong năm qua BCH Hội tại Chi cục QLTT đã kiểm tra 450 vụ, xử lý 122 vụ và phạt tiền hơn 396 triệu đồng với các hành vi vi phạm chủ yếu như: An toàn thực phẩm; kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, nhãn hiệu hàng hóa gây nhầm lẫn cho khách hàng,...

Qua việc tiến hành thanh kiểm tra tại 84 cơ sở (về các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa), BCH Hội tại Sở KH&CN đã phát hiện 14 cơ sở chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Xử phạt hành chính 12 cơ sở vi phạm với số tiền gần 80 triệu đồng.

Còn BCH Hội tại Chi cục QLCL Nông Lâm sản và Thủy sản sau 2 đợt thanh tra cũng đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở sản xuất chế biến hạt điều với tổng số tiền là 129,5 triệu đồng vì các sai phạm về ATTP.

BCH Hội tại Chi cục ATVSTP cũng hoạt động tích cực khi đã phối hợp thanh tra tại 4.339 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và phát hiện 619 cơ sở vi phạm, trong đó xử lý hành chính 93 cơ sở với tổng số tiền phạt là hơn 346 triệu đồng.

Không chỉ tiến hành thanh kiểm tra, Hội còn vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổ chức các chương tình khuyến mãi, giảm giá,..nhằm tri ân khách hàng, từ đó tạo ra sự gần gũi, gắn kết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tăng cường công tác tư vấn, hướng đến việc bảo vệ quyền lợi cho NTD tại các KCN

Nhận thấy, người tiêu dùng là các công nhân tại các KCX, KCN trên địa bàn hiện vẫn chưa có nhận thức đúng về những quyền lợi của mình khi bị xâm hại, còn gặp nhiều thiệt thòi nên trong thời gian tới Hội sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh thí điểm thành lập 2 chi Hội BVQLNTD tại KCN Minh Hưng và KCN Bắc Đồng Phú để tăng cường công tác tuyên truyền, bảo vệ quyền lợi cho họ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Bình Phước cho biết, trong thời gian tới Hội sẽ đẩy mạnh tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng, kết nối với hệ thống tư vấn, hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội khác và cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan quản lý để đề xuất, xây dựng và hoàn thiện cơ chế giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng.

Hà Lý

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.