Hoãn thi IELTS: Giải pháp nào nếu cần gấp chứng chỉ?

Nếu cần gấp điểm IELTS nộp cho trường đại học nước ngoài hay hồ sơ định cư, thí sinh có thể tìm hiểu quy định chứng chỉ tiếng Anh thay thế và cân nhắc một số bài thi khác.

Mất ăn mất ngủ vì hoãn thi

Chứng chỉ IELTS là một trong những tiêu chí quan trọng để xét tốt nghiệp của nhiều trường đại học hiện nay. Bên cạnh đó, nhiều thí sinh cũng ôn luyện lấy chứng chỉ này để xin học bổng đi du học hoặc làm phương thức xét tuyển đại học kết hợp cùng học bạ THPT. Chính vì thế, việc kỳ thi IELTS bị tạm hoãn khiến nhiều thí sinh vô cùng lo lắng. Nhất là nhiều bạn đã bỏ ra chi phí rất lớn để ôn thi, dành thời gian dài để luyện thi, chỉ chờ vài ngày nữa là đến kỳ thi nhưng cũng đành bất lực.

Không chỉ chứng chỉ IELTS, nhiều kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ khác như: APTIS; HSK, HSKK (Tiếng Trung); tiếng Nhật Nat-test; DELF-DALF (tiếng Pháp),... cũng được thông báo tạm hoãn. Điều này khiến nhiều bạn học sinh, sinh viên lo lắng đến mất ăn mất ngủ.

Với những thí sinh mong muốn xin học bổng đi du học thì chứng chỉ ngoại ngữ là một trong những tiêu chí không thể thiếu. Do đó, việc kỳ thi này bị hoãn ngay sát ngày thi khiến rất nhiều người bị lỡ dở kế hoạch của mình.

Còn đối với các học sinh lớp 12, tâm lý chung đều muốn hoàn thành xong kỳ thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ trước Tết Nguyên Đán sau đó tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT. Chính vì thế việc kỳ thi này bất chợt bị hoãn và chưa biết hoãn tới bao giờ sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch học tập của nhiều học sinh cuối cấp.

Ngoài ra cũng có nhiều người đi làm bị ảnh hưởng bởi việc này khi đang chờ chứng chỉ IELTS để bổ sung vào hồ sơ xin việc hoặc là điều kiện để phát triển nghề nghiệp.

Giải pháp nào nếu cần gấp điểm thi?

Đưa ra lời khuyên cho những thí sinh cần gấp điểm IELTS để nộp hồ sơ đúng hạn, các thầy cô gợi ý thí sinh có thể gửi thư trình bày lý do không thể nộp điểm IELTS ngay cho đơn vị đào tạo và xin được bổ sung sau.

Dẫn nguồn từ Thanh niên, thạc sĩ Ngọc Quỳnh, nhà sáng lập trung tâm IELTS Masters, người từng đạt 9.0 IELTS, gợi ý có thể gửi thư trình bày lý do không thể nộp điểm IELTS ngay cho đơn vị đào tạo và xin được bổ sung sau. “Đa phần các trường đều sẽ thông cảm và hỗ trợ. Ngoài ra sau vài ngày bạn có thể gọi tới tổng đài để đảm bảo có được thông tin mới nhất về ngày được thi lại”, nữ giáo viên lưu ý.

Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần giữ bình tĩnh, tránh tâm lý hoang mang và tập trung ôn luyện để đảm bảo kiến thức cho kỳ thi sắp tới.

Còn nếu cần gấp điểm IELTS nộp cho trường đại học nước ngoài hay hồ sơ định cư, thí sinh có thể tìm hiểu quy định chứng chỉ tiếng Anh thay thế và cân nhắc một số bài thi khác như DET (một số trường Mỹ áp dụng) hay PTE (Úc).

Thí sinh có thể sang một số quốc gia lân cận Việt Nam như Lào, Thái Lan, Singapore, Malaysia... để thi IELTS ở nước sở tại. Tuy nhiên, chi phí thi ở nước ngoài sẽ cao hơn so với trong nước, cùng với đó là chi phí di chuyển, ăn ở nên thí sinh cần có sự cân nhắc kỹ càng.

Việc hoãn thi của các đơn vị khảo thí có tiếng tăm sẽ gây khá nhiều trở ngại đến công tác ứng tuyển hồ sơ du học. Vì vậy, thí sinh có thể chủ động tìm hiểu các chứng chỉ tương đương mà đơn vị đào tạo nước ngoài chấp thuận để thay thế. Việc chọn thi các chứng chỉ thay thế cũng không ảnh hưởng đến chuyện xin học bổng hay hỗ trợ tài chính của thí sinh.

Còn ở Việt Nam, các trường đại học có nhiều cách công nhận tương đương chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên. Trong đó với môn tiếng Anh, chứng chỉ B1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cho Việt Nam đang được đa số các trường sử dụng. Do vậy, trong trường hợp việc dừng tổ chức thi chứng chỉ ngoại quốc tế kéo dài, sinh viên vẫn có thể tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ B1 phục vụ việc học tại trường. Hiện cả nước có hơn 20 đơn vị được Bộ GD&ĐT cấp phép tổ chức kỳ thi này.

Bình luận

Nổi bật

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.