Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/04/2018, 13:20 PM

Hoa Kỳ: Tổng thống Trump dọa đánh thêm 100 tỉ USD thuế vào hàng Trung Quốc

(NTD) - Ngày 7/4, Tổng thống Donald Trump vừa yêu cầu giới chức Mỹ xem xét thêm một khoản thuế trị giá 100 tỉ USD nữa đánh vào hàng hóa Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước đang leo thang và đã trở thành cuộc chiến “Ăn miếng trả miếng” qua lại giữa 2 cường quốc kinh tế số 1 và số 2 thế giới.

 

Giới đầu tư không gặp khó khăn?

Khoản thuế này bổ sung vào khoản thuế trị giá 50 tỉ USD mà Hoa Kỳ đã đề xuất trước đó, đánh vào hàng trăm mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu. Đề xuất này được đưa ra sau khi Trung Quốc đe dọa áp thuế trên 128 sản phẩm chính của Mỹ để trả đũa. Những động thái ăn miếng trả miếng này khiến thị trường toàn cầu mất ổn định trong những tuần gần đây.

Giới phân tích cho biết chiến tranh thương mại toàn diện giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ không có lợi cho nền kinh tế toàn cầu hoặc cho thị trường quốc tế - và rằng các cuộc đàm phán đằng sau hậu trường giữa hai cường quốc là hết sức quan trọng.

TrumpChina1a
Công nhân đang làm việc trong hãng sản xuất xe Trung Quốc (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, phản ứng của thị trường châu Á vào đầu phiên thứ Bảy 7/4 cho thấy giới đầu tư không gặp khó khăn, và những lo ngại về chiến tranh thương mại có lẽ đã bị phóng đại.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,5%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng tăng trong phiên giao dịch chiều 6/4.

Thuế “Ăn miếng trả miếng” -“Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết”

Tuần trước, Washington đưa ra danh sách khoảng 1.300 sản phẩm Trung Quốc sẽ bị đánh thêm 25% thuế. Đầu năm 2018, Hoa Kỳ đã thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép, bao gồm hàng của Trung Quốc.

Nhà Trắng cho hay việc áp thuế mới nhất là phản ứng trước hành động vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc, ví dụ như việc gây áp lực buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ với các công ty Trung Quốc.

Trung Quốc đáp trả nhanh chóng bằng đề xuất đánh thuế trả đũa 128 sản phẩm chủ chốt của Hoa Kỳ, bao gồm đậu nành, các bộ phận máy bay và nước cam. Mục đích của Trung Quốc là nhắm vào các ngành quan trọng về mặt chính trị ở Mỹ, như nông nghiệp.

TrumpChina1b
Đậu nành là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Hoa Kỳ có thể bị Trung Quốc áp thuế (Ảnh: AFP)

Trong một tuyên bố mới đây, ông Trump cho rằng việc Bắc Kinh trả đũa là "không công bằng".

"Thay vì sửa đổi hành vi sai trái của mình, Trung Quốc đã chọn cách làm hại nông dân và nhà sản xuất của chúng tôi – ông Trump nói - Trước cách trả đũa không công bằng của Trung Quốc, tôi đã chỉ thị cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) xét xem có nên, theo mục 301, áp dụng mức thuế bổ sung 100 tỉ USD hay không, và nếu có, thì xác định những sản phẩm cần áp đặt mức thuế này".

Ông Trump nói cũng đã chỉ đạo giới chức nông nghiệp thực hiện một kế hoạch bảo vệ nông dân Mỹ và các lợi ích nông nghiệp. Trong khi đó, Trung Quốc đã khởi kiện việc áp thuế của Hoa Kỳ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

WTO đã thông báo yêu cầu tham vấn với các thành viên hôm thứ Năm, khởi động một giai đoạn thảo luận trước khi thủ tục khiếu nại được gửi qua quá trình chính thức giải quyết tranh chấp. Theo các phân tích gia, có dấu hiệu cho thấy đây có thể là một quá trình kéo dài, và “Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết”, chịu thiệt nhiều nhất vẫn là người tiêu dùng trên toàn thế giới.

                                                                                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.