Thứ sáu, 22/03/2024, 15:47 PM

Hiện trạng sân vận động Chi Lăng sau bản án của ‘đại gia’ Phạm Công Danh

Sân vận động Chi Lăng hiện đang là tài sản kê biên để đảm bảo thi hành án bản án liên quan đến tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh.

Sân vận động Chi Lăng có diện tích 55.061m2, được bao quanh bởi 4 tuyến đường Lê Duẩn, Chi Lăng, Ngô Gia Tự, Hùng Vương, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Năm 2011, theo yêu cầu của nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định phê duyệt đồ án ranh giới chuyển mục đích sử dụng đất cho Sân vận động Chi Lăng.

Sân vận động Chi Lăng nằm trên khu

Sân vận động Chi Lăng nằm trên khu "đất vàng" của thành phố Đà Nẵng

Sân vận động Chi Lăng sau đó được chia làm 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thế chấp để vay vốn ngân hàng qua Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh - Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tháng 7/2014, Phạm Công Danh bị bắt giam để điều tra về tội cố ý làm trái quy đinh của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sân vận động Chi Lăng từ đó trở thành tài sản liên quan đến đại án theo bản án của Tòa án nhân dân TP. HCM và bản án của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. HCM.

Trong buổi họp báo mới đây, ông Võ Nguyên Chương, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, sau khi bản án của Phạm Công Danh có hiệu lực, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nêu rõ nguyện vọng của mình giữ lại sân vận động Chi Lăng.

Tuy nhiên, việc giữ lại sân Chi Lăng chưa thành bởi TP. Đà Nẵng và Ngân hàng Xây dựng không gặp nhau trong phiên làm việc với các bên liên quan được Bộ Tư pháp chỉ đạo. 

Quan điểm của TP. Đà Nẵng là lấy lại sân vận động Chi Lăng và hoàn số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách là 1.251 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm Đà Nẵng thương lượng với ngân hàng, xác định rõ số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh phải trả cho ngân hàng là 8.408 tỷ đồng. Trong đó, tiền đất là 4.000 tỷ đồng và 4.408 tỷ đồng là lãi phát sinh. Với yêu cầu của Đà Nẵng và hiện trạng thực tế ông Phạm Công Danh đã vay nên 2 bên không có điểm gặp nhau.

Empty
Sân vận động Chi Lăng hoang tàn, xuống cấp thời điểm hiện tại. Ảnh: Khánh Hồng

Sân vận động Chi Lăng hoang tàn, xuống cấp thời điểm hiện tại. Ảnh: Khánh Hồng

Hiện tại, UBND TP. Đà Nẵng chưa có văn bản nào để thu hồi hay hủy bỏ văn bản đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ năm 2018. Vướng mắc hiện nay của sân vận động này là công tác giải tỏa đền bù, trả mặt bằng để bàn giao cho Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng. Hiện còn 8 hộ gia đình và 2 doanh nghiệp trong khu vực này chưa thực hiện giải tỏa.

Bên cạnh đó, còn một vướng mắc khác, là theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật và cần phải thu hồi số tiền 139,3 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước. Song thời điểm hiện tại các đối tượng liên quan chưa khắc phục được số tiền này.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Theo tỉnh này, việc nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh kế của địa phương và cả vùng.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 (Italia) - sân chơi quốc tế của ngành nội thất, nơi hội tụ các thương hiệu lớn và các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới - các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo được dấu ấn đậm nét.