Chủ nhật, 12/11/2023, 18:42 PM

Hệ lụy chơi “hụi”

(CL&CS) - Thời gian gần đây, hàng loạt vụ vỡ hụi diễn ra ở nhiều địa phương với nhiều khối nợ khác nhau, từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ, thậm chí nhiều chục tỷ đồng. Không khó để nhận thấy các vụ vỡ nợ diễn ra thường xuyên, nạn nhân phần lớn là những nông dân hiền lành, chất phát.

Hình minh hoạ.

Hình minh hoạ.

Một đặc điểm chung là người tham gia chơi đều ham lãi suất cao, sự ràng buộc pháp lý lỏng lẻo, thậm chí không có giấy tờ ghi nhận nợ. Trong khi những chủ hụi thường dùng nhiều thủ thuật thu hút “đối tượng” tham gia, đến một thời điểm số tiền đủ lớn, chủ nợ nhẹ nhàng “bùng” khỏi nơi cư trú, cắt đứt liên lạc. Điều đáng nói, khi vụ việc xảy ra, nhiều nạn nhân cũng không dám tố giác vì... sợ con nợ vướng vòng lao lý sẽ không có cơ hội đòi lại tiền.

Nhìn thẳng thực tế, tình trạng vỡ hụi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chơi hụi tiềm ẩn nhiều rủi ro về kinh tế và trật tự xã hội. Nhiều nạn nhân mất số tiền gom góp nhiều năm, nhiều người lâm cảnh đường cùng vì bị chủ hụi trốn nợ, an ninh trật tự xã hội bị ảnh hưởng. Những vụ việc này diễn ra là hậu quả của sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân khi tham gia góp tiền chơi hụi, họ chưa lường hết được những tình huống rủi ro khi chủ hụi bùng nợ. Bên cạnh đó, không ít vụ việc, cơ quan bảo vệ pháp luật hoặc chưa kịp thời hoặc chưa nhận được hợp tác từ các nạn nhân khiến các vụ việc không được xử lý thích đáng, kẻ lừa đảo chưa bị nghiêm trị.

Để hạn chế những vụ việc tương tự xảy ra, trước tiên mỗi người dẫn cần nâng cao nhận thức về việc tham gia các nhóm hụi, không vì lãi cao mà chấp nhận rủi ro dễ xảy ra. Người chơi cần có văn bản, giấy tờ ghi nhận đủ pháp lý, cần tham khảo nhiều thông tin để nắm rõ hơn về chủi hụi và mục đích gom tiền và các hoạt động liên quan. Cơ quan hữu quan cần kịp thời xử lý khi người dân có yêu cầu cũng như trừng trị thích đáng những kẻ chủ mưu thực hiện lừa đảo thông qua hình thức chơi hụi. Các tổ chức, hội ở cơ sở như Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ cần tăng cường tính giám sát, tuyên truyền và giáo dục đối với người dân giúp đỡ nhau làm kinh tế, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tội phạm qua chơi hụi.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đảm bảo an toàn trong quy trình lao động vẫn còn lỗ hổng. Điều này một lần nữa khẳng định tính bức thiết của công tác bảo đảm an toàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa phát đi cảnh báo người dân về việc kẻ gian mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.