Thứ bảy, 13/04/2024, 12:43 PM

Hé lộ 3 dự án nghìn tỷ tại Quảng Nam khiến chủ đầu tư ‘chôn chân’, đứng trước nguy cơ phá sản

Trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, doanh nghiệp đang gặp phải những vướng mắc mà chưa được tháo gỡ.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; UBDN huyện Thăng Bình, TP. Hội An – đề nghị tập trung giải quyết, tham mưu UBND tỉnh giải quyết các kiến nghị của CTCP Tập đoàn Đạt Phương.

Trước đó, Tập đoàn Đạt Phương đã có đơn kiến nghị gửi đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết các vướng mắc, tồn tại ở các dự án mà doanh nghiệp triển khai trên địa bàn tỉnh.

Theo Tập đoàn Đạt Phương, doanh nghiệp này đã tham gia xây dựng nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam như cầu Cửa Đại, cầu Ông Điền, nút giao Trường Hải, tuyến đường 129, kè chống xói lở biển Cửa Đại…

Ngoài ra, Tập đoàn Đạt Phương còn đầu tư nhiều dự án có quy mô lớn như thủy điện Sông Bung 6, cầu Đế Võng, khu đô thị Võng Nhi, khu đô thị Đồng Nà, khu đô thị Cồn Tiến, khách sạn Quốc tế 5 sao Casamia, khu nghỉ dưỡng Bình Dương, với tổng mức đầu tư các dự án hơn 6.300 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân gần 4.800 tỷ đồng.

Trung bình giai đoạn từ năm 2018-2022, công ty đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam hơn 160 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, doanh nghiệp đang gặp phải những vướng mắc mà chưa được tháo gỡ.

Ảnh chụp Màn hình 2024-04-13 lúc 09.31.15

Ảnh minh hoạ

Đối với dự án khu đô thị Cồn Tiến (TP. Hội An), Tập đoàn Đạt Phương đề nghị tỉnh sớm bàn giao mặt bằng, sớm xác định giá đất để hoàn thành dự án theo tiến độ được gia hạn tới cuối năm 2024.

Với dự án khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương (huyện Thăng Bình). Tập đoàn Đạt Phương đã bỏ ra hơn 254 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng 127,29ha/154ha (tương đương 83%). Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án này được đưa ra khỏi danh mục hoàn trả cho dự án BT cầu Đế Võng.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam, Tập đoàn Đạt Phương đã đồng thuận hoàn trả dự án từ năm 2021. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm kể từ ngày thu hồi dự án, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa có chủ trương, định hướng giải quyết phần chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra trong nhiều năm qua, điều này khiến doanh nghiệp gặp khó khăn về áp lực tài chính và ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh.

Riêng dự án khu đô thị Võng Nhi và Khu đô thị Đồng Nà (TP. Hội An). Cả 2 dự án đã được Tập đoàn Đạt Phương hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng lần lượt từ năm 2019 và 2021.

Tại 2 dự án này, nhà đầu tư đã hoàn thành các thủ tục và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay còn khoảng 20% người mua nhà của dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà.

Dẫn tin từ báo Người Lao Động, đơn kiến nghị của Tập đoàn Đạt Phương nêu rõ: "Những khó khăn, vướng mắc nêu trên trong giai đoạn vừa qua đã gây ra rất nhiều khó khăn, hệ lụy cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty chúng tôi, việc kéo dài có nguy cơ gây đổ vỡ và phá sản doanh nghiệp do bị đóng băng về dòng tiền.

Chính vì vậy, chúng tôi khẩn thiết kính mong các cơ quan ban ngành sớm tập trung chỉ đạo, xem xét các đề xuất, tháo gỡ những vướng mắc để doanh nghiệp có thể quay trở lại ổn định sản xuất, yên tâm đầu tư kinh doanh lâu dài trên địa bàn tỉnh”.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.