Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/11/2015, 06:55 AM

Hậu sự cố sập nhà 107 Trần Hưng Đạo: Ngành đường sắt không thể đẩy trách nhiệm!

Ngày 22/9/2015 xảy ra sự cố sập một phần nhà 107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Trong khi 62 hộ sống trong số nhà này chưa hết bàng hoàng vì mất mát đau thương vì người chết, người bị thương, thiệt hại tài sản… thì Tổng Công ty Đường đắt (TCty ĐS) đã gửi công văn đến UBND TP. Hà Nội nêu ý kiến chấm dứt hợp đồng thuê nhà toàn bộ số hộ trên…(?!).

Tình nghĩa ở đâu?

Điều đáng nói là công văn trên của TCty ĐS gửi UBND TP. Hà Nội là chỉ sau 20 ngày xảy ra tai nạn - ngày 12.10.2015. Cho tới thời điểm gửi công văn, Ban quản lý và phát triển nhà ngành ĐS cũng như lãnh đạo TCty ĐS chưa hề có một cuộc họp hay gặp gỡ các hộ dân ở đây để trình bày ý kiến của mình hay nghe ý kiến, nguyện vọng của các hộ.

Đại diện các hộ dân ở đây nói với chúng tôi: Tất cả các hộ ở đây đều là người của ngành ĐS. Có hộ đến 3 thế hệ đều ở trong ngành. Vậy mà cả một công văn dài 3 trang chỉ có một câu kiến nghị UBND TP. Hà Nội “Tiếp tục bố trí đủ 62 hộ tạm cư để di dời toàn bộ các hộ dân…”. Còn lại là “cơ sở pháp lý” chấm dứt hợp đồng thuê nhà và xin miễn thuế tiền sử dụng đất (!?).

duong-sat_INPL

Các quyết định phân nhà 107 Trần Hưng Đạo.

Cũng theo đại diện các hộ dân ở đây thì từ những năm 60 đến đầu những năm 90 của thế kỷ trước các CBCNV ngành ĐS vào ở khu 107 Trần Hưng Đạo là đều theo quyết định phân phối nhà từ Tổng cục ĐS hoặc các đơn vị trực thuộc được phân cấp sau này. Điều này phải được hiểu vào thời kỳ đó, quyết định phân phối nhà như là một chính sách về nhà ở đối với CBCNVC. 

Thế nhưng đến năm 1995 khi thành lập Ban quản lý và phát triển nhà ngành ĐS thì thu lại các quyết định trên và cho ra văn bản “hợp đồng thuê nhà ở” trong đó có điều khoản “được lấy lại nhà ở…” mà bên cho thuê (ĐS) không phải chịu một sự ràng buộc nào - điều này đồng nghĩa nếu ngành ĐS cần lấy lại nhà thì các hộ… ra đường (!).

Không thể vô trách nhiệm

Ngay khi vừa được biết CV trên của lãnh đạo ĐS, toàn bộ các hộ ở 107 Trần Hưng Đạo đã họp tổ bày tỏ sự bức xúc với sự thiếu tình nghĩa và trách nhiệm của lãnh đạo ngành ĐS. Nguyện vọng của các hộ ở đây là: Tai nạn xảy ra là điều ngoài mong muốn. Sự mất mát về người, thương tật, tài sản không chỉ làm đau lòng và khó khăn cho các cư dân ở 107 Trần Hưng Đạo. Nếu theo như công văn của lãnh đạo ngành ĐS, các hộ lại thêm mối lo nơm nớp về nơi ăn chốn ở của họ rồi sẽ sao đây?

Trách nhiệm của ngành ĐS là phải phối hợp với lãnh đạo TP. Hà Nội có giải pháp bố trí chỗ ở ổn định lâu dài cho 62 hộ ở 107 Trần Hưng Đạo càng nhanh càng tốt. Chứ hiện tại mới chỉ bố trí ở tạm được 46 hộ, 11 hộ vẫn đi thuê hoặc ở nhờ, 5 hộ vẫn đang ở tại nơi ở cũ bất chấp hiểm nguy.

Nếu lãnh đạo ngành ĐS phủi tay thì 4 vạn CBCNV trong ngành cũng như biết bao người thế hệ trước nghĩ sao về lãnh đạo ngành ĐS ngày hôm nay…!

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo báo Lao Động

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.