Hành khách ngại bay vì chi phí tốn kém

(CL&CS) - Hành khách có nhu cầu bay từ TP.HCM về các địa phương đang rất cao sau một thời gian tạm dừng do dịch Covid-19, nhưng nhiều thủ tục chưa thống nhất, chi phí cách ly cao, giá vé đắt đỏ đã khiến nhiều hành khách vẫn “ngại” bay.

Trong ngày đầu tiên khôi phục lại các đường bay, các hãng hàng không đã phải hủy 27 chuyến bay.

Trong ngày đầu tiên khôi phục lại các đường bay, các hãng hàng không đã phải hủy 27 chuyến bay.

27 chuyến bay bị hủy

Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP.HCM về Hà Nội sau nhiều tháng giãn cách của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airline) đã bán hết vé từ đêm 8/10. Dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 12h trưa 10/10. Tuy nhiên vào phút chót, Vietnam Airlines nhận được thông báo của TP. Hà Nội về việc chưa bố trí được nơi cách ly, nên chuyến bay buộc phải hủy bỏ. Vietnam Airlines đã hoàn trả tiền vé cho khách và xin lỗi về sự cố này.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, mặc dù đã được chấp thuận khai thác một chuyến bay khứ hồi chở khách từ TP.HCM đi Hà Nội nhưng chuyến bay đã không thể thực hiện được vì Hà Nội chưa thống nhất về việc cách ly tập trung.

Cũng giống như Hà Nội, TP. Đà Nẵng cũng bất ngờ thay đổi không nhận chuyến bay. Cụ thể, tại chuyến bay VJ632 của CTCP Hàng không VietJet (VietJet Air) có hành trình đi Đà Nẵng, dự kiến chở theo 53 hành khách. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi hãng nhận được thông tin của nơi đến về việc từ chối tiếp nhận chuyến bay từ TP.HCM.

Đại diện của VietJet Air cho biết: Tất cả hành khách đi chuyến bay VJ632 đều đã tiêm vaccine, có giấy xét nghiệm âm tính, nhưng yêu cầu của Đà Nẵng đã khiến cả chuyến bay không đáp ứng được vì khởi hành từ vùng dịch TP.HCM và không thể khai thác theo kế hoạch ban đầu. Hãng phải tạm dừng 40 phút để chờ kết quả làm việc với Đà Nẵng. Tới 15h35, chuyến bay mới được cất cánh, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 16h35. Rất may hành khách hiểu về tình hình và thông cảm.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong ngày 10/10, các hãng hàng không đang triển khai 11 chuyến bay (giãn cách ghế). Gồm: TP.HCM - Đà Nẵng có 75 khách, Đà Nẵng - TP.HCM có 14 khách, TP.HCM - Phú Quốc có 30 khách, Phú Quốc - TP.HCM có 37 kháchc TP.HCM - Chu Lai có 33 khách, Chu Lai - TP.HCM có 5 khách, TP.HCM - Quy Nhơn có 55 khách, Quy Nhơn - TP.HCM có 20 khách, TPHCM - Nha Trang có 27 khách, Nha Trang - TP.HCM có 20 khách.

Trong ngày đầu tiên khôi phục lại các đường bay, các hãng hàng không đã phải hủy 27 chuyến bay.

Tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn cách ly tập trung

Ngày 9/10 - một ngày trước khi khai thác chuyến bay thí điểm, Hà Nội đã có văn bản chính thức gửi Bộ Giao thông Vận tải, trong đó nhấn mạnh điều kiện hành khách phải cách ly tập trung 7 ngày, tự trả chi phí cách ly, xét nghiệm. Sau thời gian cách ly tập trung, hành khách phải tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Với hãng hàng không, Hà Nội yêu cầu chỉ bán cho khách có đủ điều kiện được bay theo quy định, chỉ cho phép khách đủ điều kiện bay lên máy bay. Nếu để lọt hành khách không đủ điều kiện an toàn dịch, hãng phải chịu trách nhiệm chở khứ hồi hành khách quay trở lại điểm đi.

UBND TP. Đà Nẵng đã ra văn bản 6843 về việc triển khai áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với hành khách trên các chuyến bay tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, Đà Nẵng vẫn yêu cầu hành khách đi máy bay khi đến Đà Nẵng phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 4 lần.

UBND TP. Hải Phòng cũng quy định, riêng đối với hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và lưu trú tại Hải Phòng, phải cách ly tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 3 và thứ 7, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày cuối cùng kết thúc cách ly.

Hãng hàng không, mặc dù vừa được "phá băng" khôi phục bay lại sau nhiều tháng, song lượng hành khách quá ít vì các chuyến bay còn hạn chế, những chặng đông khách thì đang vướng các quy định cách ly đang khiến các chuyến bay không hiệu quả.

Chi phí cách ly tập trung ở các khách sạn cho 1 người trong vòng 7 ngày có giá dao động từ gần 10 - 32,2 triệu đồng.

Chi phí cách ly tập trung ở các khách sạn cho 1 người trong vòng 7 ngày có giá dao động từ gần 10 - 32,2 triệu đồng.

Chi phi tăng vọt

Theo thông báo của UBND TP. Hà Nội, Hà Nội đã quyết định danh sách cách ly tự chọn tại 20 khách sạn.

Trong 20 khách sạn, có 3 khách sạn 5 sao, 7 khách sạn 4 sao, còn lại là 2-3 sao. Theo đó, đối với phòng đơn thấp nhất 1,3 triệu đồng/đêm, còn mức giá của khách sạn cao nhất là 4,6 triệu/đêm. 

Cụ thể, được xếp hạng 3 sao, khách sạn New Era ở 17 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, có giá thấp nhất trong số 20 khách sạn được chọn làm nơi cách ly tập trung, giá chỉ 1,3 triệu đồng/ngày đêm (phòng đơn), gần 1,9 triệu đồng/ngày đêm cho phòng đôi. Mức này đã bao gồm xe đưa đón, ăn 3 bữa/ngày và test Covid-19 2 lần.

Khách sạn trên đường Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm lấy giá cao nhất từ 1,8 - 4,6 triệu đồng/ngày đêm (phòng đơn) và 2,7 - 6,9 triệu đồng/ngày đêm (phòng đôi). Mức này bao gồm 3 bữa ăn, đồ uống đơn giản và giặt ướt.

Bên cạnh chi phí vì cách ly tập trung, nhiều khách hàng bay cũng rất đắn đo khi giá vé máy bay tăng cao khiến nhu cầu đi lại gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP.HCM - Hà Nội chưa thực hiện được nhưng theo giá vé bán chặng bay này ngày 10/10 đã rất đắt đỏ. Cụ thể, vé rơi vào khoảng 3,7 triệu đồng/người, khứ hồi hơn 7 triệu đồng. Trên website của Vietnam Airline thì giá vé niêm yết cho ngày 12/10 vẫn tương đương như mức giá trên.

Còn vé đi chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng của VietJet Air, giá vé ghi nhận khoảng trên dưới 1 triệu đồng/lượt. Mức này được xem là tăng gấp đôi so với ngày thường hay Bamboo Airways có chuyến bay TP.HCM - Đà Nẵng nhưng cách ngày, giá vé cao gấp đôi so với trước (khoảng 1,8 triệu/lượt).

Là người đang có công việc cần ra Hà Nội, chị Nguyễn Thị Lan Hương cho biết: “Nghe thông tin mở đường, tôi rất vui mừng. Vì tôi đang có viêc cần ra Hà Nội giải quyết gấp. Vé mua thì khá cao nhưng vì công việc tôi vẫn phải đi. Vậy mà đến cuối cùng, chuyến bay cũng bị hủy vì phía Hà Nội đang vướng mắc 1 số vấn đề. Xong tiếp đến, ra Hà Nội phải cách ly 7 ngày với chi phí khá đắt đỏ. Tôi cảm thấy rất thất vọng và mệt mỏi vì điều này”.

Còn anh Quốc Hùng cũng cho biết: Vừa rồi, Bộ Y tế cũng có công văn gửi các địa phương về việc người tiêm đủ liều vaccine về từ vùng dịch không cần cách ly tập trung. Như tôi là đã đủ điều kiện ra Hà Nội mà không cần phải cách ly tập trung. Nhưng phía Hà Nội lại dường như "không đồng ý" với Bộ Y tế về vấn đề này. Hà Nội vẫn yêu cầu người từ TP.HCM về phải cách ly tập trung. Hà Nội cũng công bố chi phí cách ly tập trung ở các khách sạn. Cụ thể, mức thấp nhất cũng rơi vào gần 10 triệu đồng đến cao nhất 32,2 triệu đồng cho một người trong 7 ngày cách ly. Như vậy, không phải ai có cũng có điều kiện để có thể đáp ứng được chi phí này.

Trước những khó khăn vướng mắc về đường bay, ngày 10/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký công điện của Thủ tướng gửi Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Công điện nhấn mạnh, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách trong tình hình hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, vừa bảo đảm phục hồi sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân, vừa bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…