Thứ ba, 05/10/2021, 14:58 PM

Đại dịch nhấn chìm ngành hàng không khi lỗ 201 tỷ USD

(CL&CS) - Hạn chế đi lại do đại dịch đã khiến ngành hàng không thế giới tổn thất 201 tỷ USD, xóa sạch lợi nhuận của 9 năm trước đó.

Ngành hàng không Việt Nam cũng chịu thiệt hại nặng nề trong đại dịch, Vietnam Airlines báo lỗ 0,78 tỷ USD trong 6 quý liên tiếp.

Ngành hàng không Việt Nam cũng chịu thiệt hại nặng nề trong đại dịch, Vietnam Airlines báo lỗ 0,78 tỷ USD trong 6 quý liên tiếp.

IATA đại diện cho 290 hãng hàng không, chiếm 82% lưu lượng hàng không toàn cầu, tuy nhiên lại không bao gồm một số hãng hàng không giá rẻ - nằm trong số những hãng phục hồi nhanh nhất sau cuộc khủng hoảng Covid-19.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa có cuộc họp thường niên tại Boston (Mỹ) cho biết tổng thiệt hại của ngành hàng không trong thời kỳ đại dịch là 201 tỷ USD đã cuốn trôi 9 năm thu nhập trước đó. IATA cũng đưa ra dự báo năm 2022, mức thâm hụt của ngành hàng không khoảng 11,6 tỷ USD.

IATA dự đoán thiệt hại của ngành hàng không trong năm nay sẽ đạt mức 52 tỷ USD, tệ hơn mức ước tính 48 tỷ USD vào tháng 4. Khoản lỗ của các hãng hàng không trong năm ngoái được điều chỉnh từ 126 tỷ USD lên 138 tỷ USD.

Theo IATA, chỉ có các hãng hàng không khu vực Bắc Mỹ dự báo sẽ có lãi trở lại vào năm tới với gần 10 tỷ USD thu nhập ròng. Các hãng hàng không châu Âu sẽ lỗ khoảng 9,2 tỷ USD, trong khi khu vực Trung Đông phụ thuộc nhiều vào các tuyến liên lục địa sẽ thâm hụt khoảng 4,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, vận tải hàng hóa qua đường hàng không lại là một điểm sáng. Nhu cầu trong năm nay dự kiến tăng hơn 8% so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch - và sẽ tăng 13% vào năm 2022 trong bối cảnh sản lượng hàng hóa tăng vọt từ sự hồi phục toàn cầu cũng như nhu cầu mua sắm trực tuyến bùng nổ.

Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: "Mức độ khủng hoảng của Covid-19 với ngành hàng không là rất lớn. Thị trường nội địa Mỹ đã có sự hồi phục vững chắc cho thấy nhu cầu du lịch không bị mất đi sau đại dịch. Nhưng du lịch quốc tế đang bị cản trở bởi những hạn chế, tình hình không chắc chắn và phức tạp".

Hiện nay, du lịch tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ đã bắt đầu phục hồi nhưng nhiều tuyến bay trên toàn cầu vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khả quan. Mỹ đã sẵn sàng mở cửa cho du khách xuyên Đại Tây Dương vào tháng tới nhưng các thị trường đường dài khác vẫn trong tình trạng ảm đạm, đặc biệt là thị trường kết nối châu Á với châu Âu và Bắc Mỹ.

Lưu lượng hành khách trong năm nay dự kiến sẽ bằng 40% mức trước đại dịch và con số này sẽ tăng lên 61% trong năm 2022. Con số này tương đương lượng hành khách vào năm 2014. Để hỗ trợ sự phục hồi, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh kêu gọi cách chính phủ đơn giản hóa các hạn chế đi lại và cho phép những du khách tiêm vaccine di chuyển tự do giữa các quốc gia.

"Các hạn chế đi lại giúp chính phủ có thời gian để ứng phó trong những ngày đầu của đại dịch. Nhưng sau hai năm, điều đó không còn hợp lý nữa", Willie Walsh nói.

Willie Walsh cho biết, các hãng hàng không sẽ tiếp tục cần các biện pháp hỗ trợ tiền lương từ chính phủ cho đến khi du lịch quốc tế phục hồi trên quy mô lớn.

Các hãng hàng không được dự báo sẽ tăng công suất nhanh hơn so với sự phục hồi của lưu lượng đi lại, điều này có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ lệ lấp đầy. Hệ số tải hành khách trung bình dự kiến khoảng 67% trong năm nay, sẽ tăng lên khoảng 75% vào năm 2022, vẫn còn thấp so với mức kỷ lục 83% được thiết lập vào năm 2019.

Tại Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) đã có 6 quý liên tiếp báo lỗ. Lợi nhuận sau thuế lũy kế đến này 30/6/2021 là -17.772 tỷ đồng, tương đương -0,78 tỷ USD, vốn chủ sở hữu -2.750 tỷ đồng. Hiện nay, Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không tư nhân đang xin các ưu đãi đặc biệt từ Chính phủ để hoạt động sau đại dịch.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Sân bay có kiến trúc độc đáo gần sát biển Đông sắp khởi công dự án 1.500 tỷ

Sân bay có kiến trúc độc đáo gần sát biển Đông sắp khởi công dự án 1.500 tỷ

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 20:56

Dự án nghìn tỷ được thực hiện tại sân bay này hướng đến mục tiêu nâng công suất khai thác của sân bay lên 3 triệu khách/năm.

Số tiền 1,8 tỷ USD vừa được ‘rót’ vào sân bay lớn nhất Việt Nam từ đâu mà ra?

Số tiền 1,8 tỷ USD vừa được ‘rót’ vào sân bay lớn nhất Việt Nam từ đâu mà ra?

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 20:49

Dự kiến sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ hoạt động vào năm 2026, với công suất 100 triệu khách/năm.

28 nội dung và vướng mắc trong quản lý đất đai đang được xử lý

28 nội dung và vướng mắc trong quản lý đất đai đang được xử lý

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 20:49

Trong quá trình xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024, có 28 nội dung hiện đang trong quá trình được xử lý.