Hải Phát Invest: Chưa ‘‘lớn’’ đã dính lùm xùm tăng trưởng nhờ bán tài sản

(NTD) - Lên sàn từ cuối tháng 7/2018, Công tyCổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) đưa ra kế hoạch phát triển với tham vọng “lớn nhanh như thổi”. Thế nhưng, con số lợi nhuận ‘‘quá đẹp” trong vài năm gần đây của Công ty Hải Phát khiến nhà đầu tư không khỏi băn khoăn về tương lai của tân binh này trên thị trường bất động sản.

Chưa “lớn” đã dính lùm xùm

Hải Phát Invest được thành lập năm 2003, tiền thân là Công tyCổ phần Xây dựng - Du lịch Hải Phát. Dù mới lên sàn và có quy mô khiêm tốn so với các doanh nghiệp cùng ngành trên HOSE, nhưng Công ty Hải Phát đặt ra nhiều tham vọng “khủng”.

Trước hết là ở quỹ đất. Là một doanh nghiệp bất động sản tập trung vào phân khúc tầm trung, Công ty Hải Phát đang có 158ha đất sạch, tính đến đầu năm 2018. Dự kiến đến năm 2020, tức sau 3 năm nữa, Công ty Hải Phát sẽ mở rộng quỹ đất lên đến 10.000ha, tăng hơn 63 lần. Theo ban lãnh đạo Công ty Hải Phát, chiến lược chủ yếu để hoàn thành mục tiêu này là tham gia vào các dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) và mua lại doanh nghiệp. Ngoài tham vọng lấn sân sang phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, Công ty Hải Phát sẽ mua tiếp 40% cổ phần của Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) để sở hữu tòan bộ công ty này.

2-1
 
1-1

Lợi nhuận đột biến của Công ty Hải Phát chủ yếu đến từ hoạt động bán công ty con.

Trong mục tiêu phát triển đến năm 2020, Công ty Hải Phát cũng tự tin với nhiều con số tăng trưởng khủng khiếp. Chẳng hạn, giai đoạn 2018-2020, Công ty Hải Phát cho rằng mình có thể tăng vốn điều lệ gấp đôi lên 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng gần gấp 3 lên 950 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu cũng tăng gấp đôi lên hơn 5.300 tỷ đồng.

Cho đến nay, viễn cảnh màu hồng mà Công ty Hải Phát vạch ra vẫn còn nằm trên giấy. Còn những gì nhà đầu tư đã chứng kiến chính là loạt lùm xùm liên quan đến công ty. Công ty Hải Phát là chủ đầu tư của hàng chục dự án bất động sản tập trung tại khu vực Hà Nội. Gần đây, công ty mới mở rộng vào phía Nam. Rất nhiều dự án của Công ty Hải Phát dính sai phạm và bị cư dân phản ánh liên tục.

Đáng chú ý nhất là tại dự án Khu đô thị Tân Tây Đô ở phía tây Hà Nội, Công ty Hải Phát đã tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng trái phép 48 căn hộ tại tầng 3 tòa nhà CT02AB để bán cho cư dân. Những căn hộ này không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chấp thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà ở. Vào tháng 3/2018, tòa nhà này cũng bị “bêu tên” trong số các tòa nhà chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, nguồn nước sinh hoạt tại đây bị ô nhiễm trầm trọng đang gây bất bình lớn cho cư dân.

Bên cạnh đó, cư dân chung cư The Pride (Hà Nội) đã nhiều lần “tố” Công ty Hải Phát về hàng loạt vi phạm cũng như sự cố xảy ra kéo dài không được khắc phục. Cụ thể như thang máy rơi tự do và hỏng liên tục, công ty tự ý cắt xén các hạng mục tiện ích của căn hộ dù đã ghi rõ trong hợp đồng…

3

Hiệu quả sử dụng vốn và tài sản của Công ty Hải Phát thua xa NLG, công ty cùng ngành có vốn điều lệ tương đương.

Tăng trưởng mạnh nhờ... bán tài sản

Công ty Hải Phát thường công bố các bản báo cáo với những con số rất “đẹp” mắt. Thế nhưng, nếu tìm hiểu kỹ từng chỉ tiêu, nhà đầu tư sẽ dễ dàng phát hiện ra, tốc độ tăng trưởng thần tốc của Công ty Hải Phát thời gian qua chủ yếu dựa vào việc... bán tài sản.

Cụ thể, năm 2015, lợi nhuận sau thuế của Công ty Hải Phát đạt 157 tỷ đồng và tăng nhẹ lên mức 168 tỷ đồng năm 2016. Tới năm 2017, lãi ròng của công ty tăng đột biến gần gấp đôi lên mức 325 tỷ đồng. Đà tăng lợi nhuận kéo dài sang quý 1/2018. Chỉ riêng quý này, Công ty Hải Phát đã đạt 143 tỷ đồng, mức lợi nhuận quý cao nhất của Công ty Hải Phát từ trước tới nay.

Đáng chú ý hơn, mức lợi nhuận đột biến của Công ty Hải Phát trong năm 2017 và quý 1/2018 có phần đóng góp rất lớn từ hoạt động bán công ty con. Hoạt động này mang lại lợi nhuận cao hơn cả hoạt động cốt lõi là kinh doanh bất động sản.

Tháng 10/2017, Công ty Hải Phát chuyển nhượng 49% vốn công ty con là Công tyTNHH Phát triển Địa ốc Hải Phong. Tổng giá trị hợp đồng là 313 tỷ đồng, lãi từ chuyển nhượng là gần 274 tỷ đồng. Sau đó vài ngày, Công ty Hải Phát bán tiếp 8% vốn Hải Phong. Tổng giá trị hợp đồng là hơn 37 tỷ đồng, mang về khoản lãi gần 31 tỷ đồng. Điều đáng nói là vốn thực góp của Hải Phong chỉ mới hơn 10 tỷ đồng, nhưng mang về cho Công ty Hải Phát khoản lãi tới 305 tỷ đồng sau khi bán 57%.

44

Lợi nhuận sau thuế Công ty Hải Phát tăng 3 năm liên tiếp.

Bước sang quý 1/2018, khoản đầu tư tại Hải Phong lại một lần nữa giúp “làm đẹp” kết quả lợi nhuận của Công ty Hải Phát. Cuối tháng 3/2018, Công ty Hải Phát chuyển nhượng tiếp gần 33% vốn Hải Phong. Lãi từ chuyển nhượng là hơn 236 tỷ đồng, trong khi giá trị hợp đồng là hơn 263 tỷ đồng.

Nếu không có những khoản chuyển nhượng trên, Công ty Hải Phát khó đạt kết quả lãi ấn tượng như báo cáo. Cần nói thêm rằng, Công tyCổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thành Nhân và Công tyCổ phần Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land) - hai đơn vị mua cổ phần Hải Phong, đều là các công ty con do Công ty Hải Phát sáng lập và chi phối trước đó.

Theo một chuyên gia chứng khoán, nhà đầu tư cá nhân nên cẩn trọng với những cổ phiếu mới lên sàn. Nhất là những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn từ hoạt động tài chính, chứ không phải từ hoạt động kinh doanh chính. Chỉ những tổ chức tài chính như quỹ đầu tư mới có thể định giá đúng giá trị những cổ phiếu như vậy.

 Dương Nguyễn

_NTD_So 160_In_Page_12
 

 

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.