Thứ bảy, 28/09/2024, 15:55 PM

Hai cây cầu nghìn tỷ tạo ra diện mạo mới TP. HCM có chuyển động mới

Đây là 2 trong số những dự án giao thông trọng điểm được người dân TP.HCM đặc biệt mong chờ.

Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa đề xuất 5 phương án về tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 với khoảng cách từ mặt nước cao nhất đến gầm cầu.

Hai trong số đó là cây cầu với tĩnh không cố định 10m và 15m, chi phí đầu tư tương ứng khoảng 4.365 tỷ đồng và 4.840 tỷ đồng. Mặc dù phù hợp với quy hoạch, hai phương án này không đủ chiều cao để tàu lớn ra vào cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Bối cảnh 3D dự án cầu Thủ Thiêm 4

Bối cảnh 3D dự án cầu Thủ Thiêm 4

Hai phương án khác là xây cầu dây văng với tĩnh không cố định 45m hoặc hầm vượt sông Sài Gòn với tổng chi phí lần lượt hơn 8.000 tỷ đồng và gần 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải nhận định, cả hai phương án này khó thực hiện do kinh phí lớn và ảnh hưởng đến quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm cùng với quận 7.

Phương án cuối cùng là cầu có tĩnh không khai thác bình thường 15m nhưng có thể nâng lên 45m khi cần, nhờ hai trụ tháp cùng hệ thống nâng. Dù phương án này giúp tàu lớn dễ dàng di chuyển trên sông Sài Gòn, nhưng việc vận hành hệ thống nâng sẽ phát sinh chi phí duy trì và có thể ảnh hưởng đến lưu thông đường bộ. Tổng vốn đầu tư cho phương án này hơn 6.000 tỷ đồng. Đây cũng là phương án được Sở Giao thông vận tải TP. HCM đề xuất.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải tháng 8 vừa qua, UBND TP. HCM đã chọn phương án xây cầu với tĩnh không cố định 15m, phù hợp với hoạt động của các tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn. Khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội cũng được quy hoạch thành hai vị trí cảng thủy nội địa hành khách.

Ngoài ra, theo quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, phía hạ lưu cầu Thủ Thiêm 4 sẽ có bến tàu khách quốc tế tại Mũi Đèn Đỏ (quận 7) và khu vực cảng Bến Nghé, có khả năng đón tàu khách quốc tế lớn tới 60.000GT và 30.000GT.

Tuy nhiên, một diễn biến mới đã phát sinh khi Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi yêu cầu nghiên cứu lại quy hoạch cảng Nhà Rồng - Khánh Hội thành "Cảng hành khách quốc tế".

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM được giao nhiệm vụ này, ảnh hưởng đến việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không 15m. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhanh chóng cập nhật quy hoạch này, làm cơ sở xác định tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4.

Song song đó, dự án cầu Cần Giờ - công trình mơ ước của người dân huyện đảo đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt khi việc điều chỉnh thiết kế giúp tiết kiệm gần 2.000 tỷ đồng.

Ban đầu, cầu được thiết kế dây văng một trụ tháp cao 230 m, mô phỏng hình tượng cây đước đặc trưng Cần Giờ. Tuy nhiên, phương án này gặp nhiều khó khăn về thi công và không phù hợp với năng lực các nhà thầu trong nước.

Trước những hạn chế đó, UBND TP. HCM đã quyết định chuyển sang thiết kế dây văng hai trụ tháp, vẫn giữ kiến trúc cây đước và đảm bảo tĩnh không 55m. Với phương án mới, chi phí đầu tư giảm còn 10.569 tỷ đồng và thời gian thi công được rút ngắn. Dự kiến cầu sẽ khởi công ngày 30/4/2025 và hoàn thành vào năm 2028, cùng thời điểm với cầu Thủ Thiêm 4.

Bối cảnh 3D dự án cầu Cần Giờ

Bối cảnh 3D dự án cầu Cần Giờ

Tuy nhiên, dự án cầu Cần Giờ vẫn chưa được thể hiện trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Cần Giờ và quy hoạch phân khu tại huyện Nhà Bè. Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã kiến nghị đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040, nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho dự án.

Cầu Cần Giờ là dự án trọng điểm trong mạng lưới giao thông huyện giai đoạn 2023-2030. Thành công của dự án cũng sẽ mở đường cho giấc mơ Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành hiện thực.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Hai cây cầu nghìn tỷ tạo ra diện mạo mới TP. HCM có chuyển động mới

Hai cây cầu nghìn tỷ tạo ra diện mạo mới TP. HCM có chuyển động mới

sự kiện🞄Thứ bảy, 28/09/2024, 15:55

Đây là 2 trong số những dự án giao thông trọng điểm được người dân TP.HCM đặc biệt mong chờ.

Sân bay thứ 2 vùng Thủ đô: Cả 4 tỉnh/TP đều hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển

Sân bay thứ 2 vùng Thủ đô: Cả 4 tỉnh/TP đều hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển

sự kiện🞄Thứ bảy, 28/09/2024, 14:32

Bốn vị trí dự kiến xây dựng sân bay thứ hai vùng Thủ đô đều chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển nhờ các điều kiện hội tụ.

Giá đất nền tại ‘tiểu Paris’ của Việt Nam cao ngất ngưởng, bình quân 4,3 tỷ đồng/lô

Giá đất nền tại ‘tiểu Paris’ của Việt Nam cao ngất ngưởng, bình quân 4,3 tỷ đồng/lô

sự kiện🞄Thứ bảy, 28/09/2024, 14:32

Khu vực này được mệnh danh là “tiểu Paris” của Việt Nam nhờ sở hữu hơn 1.300 biệt thự mang đậm phong cách kiến trúc Pháp.