Dữ liệu cũ
Thứ năm, 11/10/2018, 14:56 PM

Hà Nội: Siêu thị Kyoto – Hàng Nhật nội địa bày bán hàng không tem nhãn phụ, không rõ nguồn gốc?

(NTD) - Vừa qua, tòa soạn báo Người tiêu dùng có nhận được phản ảnh của một số khách hàng về việc tại siêu thị Kyoto – Hàng Nhật nội địa (187 Hoàng Văn Thái, P. Khương Trung, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội) đang bày bán nhiều sản phẩm không tem nhãn phụ, không rõ nguồn gốc, không có HSD.

 Khách hàng lo ngại sản phẩm không rõ nguồn gốc?

Để tận mặt mục sở thị, PV đã tìm đến siêu thị Kyoto – Hàng Nhật nội địa (địa chỉ số 187 Hoàng Văn Thái, P. Khương Trung, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội). Tại đây, PV ghi nhận có nhiều sản phẩm được bày trên kệ hàng không có tem nhãn phụ, không rõ nguồn gốc, không tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa. Cụ thể có nhiều sản phẩm không dán tem nhãn phụ tiếng Việt như sữa meiji, dầu gội, thuốc nhuộm tóc, kem đánh răng, nước súc miệng, sữa dưỡng da, thuốc thực phẩm chức năng, bánh kẹo…

c7988fa3699489cad085

Sữa Meiji là lựa chọn hàng đầu của các bà mẹ tại Nhật Bản và Việt Nam để giúp con khôn lớn, khỏe mạnh. Tuy nhiên, sữa được bày bán tại Kyoto (số 187 Hoàng Văn Thái, P. Khương Trung, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội) không có tem nhãn phụ tiếng Việt khiến khách hàng hoang mang.

Theo khảo sát của PV, các kệ hàng bày bán nhiều sản phẩm khá bắt mắt, "chi chít" tiếng nước ngoài. Đúng như những gì khách hàng phản ánh, rất nhiều sản phẩm tại đây không dán nhãn phụ bằng tiếng Việt.

82d11debfbdc1b8242cd
Sản phẩm bày bán khiến người tiêu dùng "mỏi mắt" vì trên hộp chỉ có chữ nước ngoài
053cea4a3b7ddb23826c
Nếu không nhìn kỹ và không được nhân viên tư vấn thì khách hàng khó mà phân biệt đây là một loại bánh kẹo dành cho trẻ nhỏ

Điều này làm không ít khách hàng hoang mang về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và nguy cơ lo ngại về vấn đề sức khỏe nếu tiếp tục sử dụng những mặt hàng như này.

cdc4c5bd248ac4d49d9b
Người tiêu dùng chỉ phân biệt được các mặt hàng qua lời giới thiệu của nhân viên và tấm giấy nhỏ in giá và tên sản phẩm dán trên kệ hàng.

 Chị B (P. Khương Đình, Q. Thanh Xuân, Tp. Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất phân vân khi vào mua sản phẩm tại cơ sở này, vì nhiều sản phẩm bày bán không có chữ tiếng Việt trên bao bì, chỉ nhìn thấy tiếng nước ngoài. Tôi nghi ngờ về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm ở đây có phải hàng chính hãng hay không”?

Hàng nội địa Nhật lại có mác "made in China"?

Vốn được biết đến là siêu thị chuyên bán hàng nội địa Nhật, nhưng cơ sở này lại bày bán cả những sản phẩm trên bao bì ghi “made in China”.

f780484ca87b4825116a
Dù cửa hàng mang thương hiệu hàng Nhật nội địa nhưng bên trong kệ hàng vẫn có một số sản phẩm ghi "made in China"

Khi vào mua hàng, nếu người tiêu dùng không để ý, không đọc kỹ thông tin sẽ rất dễ nhầm tưởng nhiều sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản. Bởi lẽ, tâm lý chung của mọi người, khi bước vào một cửa hàng Nhật nội địa thì sẽ tin rằng tất cả mọi thứ trong cửa hàng đều có xuất xứ từ đất nước "mặt trời mọc”.

a8c8fc9919aef9f0a0bf
Kệ hàng bày bán "mập mờ" tem nhãn, khiến người tiêu dùng nghi vấn về chất lượng sản phẩm

Nhìn vào sản phẩm trên, nhiều người sẽ giật mình và ngạc nhiên phải chăng siêu thị Kyoto – Hàng Nhật nội địa (địa chỉ số 187 Hoàng Văn Thái, P. Khương Trung, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội) đang “lừa dối”, “treo đầu dê bán thịt chó” với người tiêu dùng?

Vượt mặt cơ quan chức năng?

Căn cứ khoản 3 Điều 9 Nghị định 89/2006/NĐ-CP quy định: "Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.

Khi cố tình vi phạm các quy định này, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa nhập khẩu có thể phải chịu mức phạt đến 80 triệu đồng tùy thuộc vào giá trị hàng hóa vi phạm theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP.

Tại Khoản 7, điều 3, Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định về các mặt hàng được coi là hàng lậu bao gồm: Hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật; Hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu có điều kiện mà không có giấy phép nhập khẩu hoặc giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định kèm theo hàng hóa khi lưu thông trên thị trường;

Hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan;

Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn;

Hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán vào hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng.

PV báo Người tiêu dùng đã liên hệ để đặt lịch làm việc thì đại diện chủ cơ sở nhận định: “Chỉ có một số hàng xách tay không có tem, còn nhập hàng công ty thì có tem phụ.

cdc64534a003405d1912
Đại diện chủ cơ sở khẳng định tem nhãn phụ nhiều khi khách hàng không thích nên không dán

 Khách nhiều khi không thích tem, nên tôi không dán, nếu thích thì tôi sẽ dán tem vào. Bây giờ, tôi gọi điện đến thì họ sẽ đưa tem đến tôi dán bình thường”.

Mặc dù pháp luật Việt Nam đã có quy định rất rõ ràng về việc dán tem nhãn phụ cho các sản phẩm nhập khẩu, thế nhưng siêu thị  Kyoto – Hàng Nhật nội địa (187 Hoàng Văn Thái, P. Khương Trung, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội đang "phớt lờ" để vượt mặt cơ quan chức năng? Có hay không, việc cơ quan chức năng đang “thờ ơ” trước tình trạng cơ sở bày bán sản phẩm không rõ nguồn gốc? Liệu các ban ngành đủ thẩm quyền có vào cuộc để kiểm tra, xử lý dứt điểm những sai phạm trên để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng?

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục sự việc tới bạn đọc ở kỳ tiếp theo!

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.