Thứ năm, 05/10/2023, 09:59 AM

Hà Nội phát động Tháng cao điểm ‘Vì người nghèo và an sinh xã hội" năm 2023

(CL&CS) - Tối ngày 3/10, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo và an sinh xã hội” năm 2023.

Tối 3/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo và an sinh xã hội" năm 2023, hưởng ứng phong trào thi đua "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động và Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2023 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Tham dự chương trình, có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, cùng các đơn vị, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố.

Phát biểu phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo và an sinh xã hội" năm 2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh chia sẻ: Bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước. Thực hiện chủ trương đó, thành phố Hà Nội đã tập trung xây dựng các chính sách xã hội có tính bền vững; đặt chính sách xã hội ngang tầm với chính sách kinh tế và thực hiện đồng bộ với phát triển kinh tế, phù hợp với trình độ và khả năng nguồn lực của Thủ đô trong từng thời kỳ.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương tiếp nhận sự ủng hộ và trao tặng Thư cảm ơn ghi nhận sự ủng hộ của các đơn vị. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương tiếp nhận sự ủng hộ và trao tặng Thư cảm ơn ghi nhận sự ủng hộ của các đơn vị. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 08-CTr/TU về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”. HĐND, UBND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định về chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025; ban hành các quy định về mức chuẩn trợ giúp xã hội và đối tượng bảo trợ xã hội của thành phố...

Bên cạnh những chính sách của Trung ương và Thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cùng tổ chức đoàn thể các cấp, các ngành đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn,... Tất cả cùng hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm sự bình đẳng về cơ hội phát triển của người dân Thủ đô, góp phần ổn định chính trị, xã hội và tạo động lực để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, vì nhiều điều kiện hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt là ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, trong những năm qua, vẫn còn một bộ phận người dân gặp khó khăn trong cuộc sống như: Nhà ở xuống cấp, thiếu phương tiện sản xuất, gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo,... rất cần được quan tâm, hỗ trợ để họ có cuộc sống đủ đầy hơn, gia đình hạnh phúc hơn.

Tính đến nay, theo chuẩn nghèo đa chiều của Hà Nội giai đoạn 2022-2025, toàn Thành phố còn 2.134 hộ nghèo (chiếm 0,095% tổng số hộ dân) và 22.263 hộ cận nghèo (chiếm 0,99% tổng số hộ dân).

Hà Nội đặt mục tiêu hằng năm giảm từ 25% đến 30% số hộ nghèo và 10% số hộ cận nghèo; phấn đấu đến cuối năm 2025, Thành phố cơ bản không còn hộ nghèo.

Tháng cao điểm "Vì người nghèo và an sinh xã hội" năm 2023 là dịp để mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô tiếp tục thể hiện "Tinh thần tương thân, tương ái", "thương người như thể thương thân"; bằng những hành động thiết thực cụ thể, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, chung tay thực hiện mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; trao sinh kế, tạo giá đỡ an sinh, giúp người nghèo có có cuộc sống tốt hơn và cơ hội thay đổi cuộc đời.

Tại Lễ phát động, UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo"; trao kinh phí hỗ trợ cho 245 hộ nghèo trên địa bàn thành phố; tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Đặc biệt, Ban Vận động "Quỹ vì người nghèo" Thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 50 tỷ đồng ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến cận kề, CSGT Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe khách vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.