Dữ liệu cũ
Thứ năm, 30/06/2016, 15:08 PM

Hà Nội nhân rộng thanh tra an toàn thực phẩm ở cơ sở

(NTD) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu công tác thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) cần được nhân rộng trên địa bàn thành phố ở tất cả các quận, huyện, thị xã.

Ngày 29/6, đã diễn ra hội nghị sơ kết 6 tháng thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) theo Quyết định số 38/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tại hội nghị Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đánh giá, dù đã đạt được những kết quả bước đầu, nhưng các địa phương cần quyết liệt hơn nữa để thực hiện có hiệu quả mô hình trên. 

Nhằm siết chặt hơn nữa công tác bảo đảm ATTP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu công tác thanh tra chuyên ngành cần được nhân rộng trên địa bàn thành phố ở tất cả các quận, huyện, thị xã chứ không chỉ dừng lại ở 5 quận, huyện với 10 xã, phường làm điểm như hiện nay. Các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác bảo đảm ATTP, tăng tần suất thanh tra chuyên ngành, tập trung thanh tra đột xuất các địa bàn trọng điểm (chợ, lò giết mổ…), thức ăn đường phố, các nhóm hàng nổi cộm (rau, thịt)… Sau khi xử lý vi phạm hành chính cần công khai danh sách các cơ sở vi phạm, các cơ sở bị đóng cửa và những cơ sở chấp hành tốt các quy định về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

hanoi
Thời gian tới, thành phố sẽ nhân rộng mô hình, nhằm tạo chuyển biến trong quản lý ATTP.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, những kết quả mà Hà Nội đã làm có tác động rất lớn đến ý thức người dân, đồng thời thể hiện trách nhiệm quản lý của Nhà nước. Điều đó được minh chứng thông qua việc trong 6 tháng đầu năm 2016, thành phố không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể nào. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những khó khăn. Thời gian tới, mong rằng, thành phố tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hơn nữa việc thanh, kiểm tra hoạt động này, đặc biệt là tăng cường thanh tra đột xuất và độc lập. 

Theo Kế hoạch số 205/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tại 5 quận, huyện, thị xã và 10 xã, phường, thị trấn (quận Ba Đình và 2 phường: Thành Công, Ngọc Khánh; quận Đống Đa và 2 phường: Láng Hạ, Trung Liệt; quận Nam Từ Liêm và 2 phường: Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2; huyện Đông Anh và 2 xã: Kim Chung, Uy Nỗ; huyện Thường Tín là thị trấn Thường Tín và xã Tô Hiệu). Qua 6 tháng thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành, 65 đoàn kiểm tra của 5 quận, huyện và 10 xã, phường, thị trấn làm điểm đã thanh tra, kiểm tra được 2.563/12.506 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, phát hiện 543 cơ sở vi phạm, trong đó 227 cơ sở bị phạt với tổng số tiền hơn 750 triệu đồng và đóng cửa hoạt động 19 cơ sở. Số lượng cơ sở được thanh, kiểm tra sau khi thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tuy ít hơn so với 6 tháng cùng kỳ trước khi thực hiện thí điểm, song tỷ lệ cơ sở vi phạm bị xử lý cao hơn, số tiền phạt cũng cao hơn 3 lần. 

Nam Nhi

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.