Thứ ba, 23/01/2024, 16:59 PM

Hà Nội mất vài tỷ USD/năm vì tắc đường, Chuyên gia Trung Quốc 'hiến kế' giải pháp

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá, tốc độ gia tăng diện tích đất cho giao thông được đầu tư xây dựng đạt 0,35% sẽ không kịp theo tốc độ gia tăng phương tiện giao thông của Thủ đô.

Mỗi năm Hà Nội phải chịu thiệt hại “khủng” vì tắc đường

Tại "Hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP. HCM", ông Dương Đức Tuấn - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã nhận định:

"Ở TP. Hà Nội, dân số theo niên giám thống kê là 8,3 triệu người, nếu tính cả dân số lao động, công tác không thường trú tổng dân số khoảng 9,05 triệu người, dự báo đến năm 2030 khoảng 11,4-11,9 triệu người; số lượng phương tiện cá nhân hiện khoảng 7,9 triệu (ô tô 1,1 triệu, xe đạp, xe máy 6,8 triệu), tăng hàng năm khoảng 4-5%; diện tích đất theo quy hoạch dành cho giao thông yêu cầu khoảng 20-26%, tuy nhiên hiện trạng diện tích mới đạt khoảng 12,1%".

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá, tốc độ gia tăng diện tích đất cho giao thông được đầu tư xây dựng đạt 0,35% sẽ không kịp theo tốc độ gia tăng phương tiện giao thông của Thủ đô. Vì vậy, giao thông thường xuyên ùn tắc, gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự giao thông và nhu cầu đi lại, làm việc của người dân.

Việc mở rộng vài chục km đường sắt đô thị không đủ để giảm bớt tình trạng quá tải giao thông mà cần phải đầu tư vào hàng ngàn km cùng với việc phát triển phương tiện công cộng và các biện pháp hỗ trợ khác.

ha noi

Đường phố Hà Nội mỗi giờ cao điểm

Dẫn tin từ báo Người đưa tin, GS. Vũ Minh Khương - Học viện Hành chính công Lý Quang Diệu - ước tính con số tắc nghẽn giao thông mỗi năm làm thiệt hại tối thiểu 2-3 tỷ USD (3 triệu người x 1 giờ/ngày x 300 ngày x 3 USD/giờ = 2,7 tỷ USD).

Ngoài ra, tắc nghẽn giao thông còn gây ra tốn phí thời gian di chuyển, chi phí tiêu hao nhiên liệu vượt mức cần thiết, phát thải CO2 tăng do tiêu thụ nhiên liệu quá mức, sức khỏe và lòng tin của người dân giảm sút.

Qua đó, GS. Vũ Minh Khương đã đề xuất việc Hà Nội cần ưu tiên ngay là tăng cường nhận thức về sự quan trọng và cần kíp trong việc phát triển đường sắt đô thị; tập trung đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng và các yếu tố hỗ trợ nhằm thúc đẩy ngành đường sắt đô thị phát triển như một lĩnh vực kinh tế quan trọng. Giáo sư cũng nhấn mạnh rằng Hà Nội cần khởi động từ 1-2 dự án thử nghiệm đường sắt đô thị dựa trên các tiêu chí như khả năng thực hiện cao, tác động tích cực lớn, và chi phí giải phóng mặt bằng thấp, ưu tiên các giải pháp ngầm khi cần. 

Muốn hạn chế phương tiện cá nhân, hãy cho người dân phương tiện công cộng để thay thế. Ai cũng biết chắc chắn rằng, nếu có phương tiện công cộng thuận lợi, tiết kiệm, an toàn, người dân sẽ lựa chọn để đi lại.

Dự kiến, khi mạng lưới metro của Hà Nội hoàn thiện sẽ gia tăng tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện hành khách công cộng tới 35-45%, giảm người sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%; đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô, môi trường đô thị nhờ giảm thiểu tắc nghẽn giao thông cũng như ô nhiễm môi trường.

Chuyên gia đến từ Trung Quốc đưa gia lời khuyên cho giao thông Việt Nam

Cũng tại "Hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP. HCM", ông He Ligong, Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu và thiết kế tàu điện ngầm, Tập đoàn Metro Quảng Châu (Trung Quốc) đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển đường sắt đô thị tại thành phố đông dân xếp vị trí thứ 6, quy mô GDP lớn thứ 4 của Trung Quốc.

trung quoc

Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu và thiết kế tàu điện ngầm (Trung Quốc)

Ông He Ligong cho biết, kinh nghiệm của Quảng Châu cho thấy rằng việc phát triển vận tải đường sắt cần có sự hỗ trợ của TOD. Phát triển theo hệ thống giao thông công cộng (Transit Oriented Development – TOD) là mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.

Từ việc xây dựng mạng lưới đường sắt, hỗ trợ mạng lưới đường sắt đến mở rộng mạng lưới đường sắt, TOD đóng vai trò trong việc xây dựng địa điểm, gắn kết cộng đồng và điều khiển các trung tâm; các sở, ngành, doanh nghiệp đẩy mạnh việc lựa chọn địa điểm, phát triển đất đai, xây dựng nhà ở và hoạt động kinh doanh.

Sự phát triển mạng lưới đường sắt đô thị cùng nhịp độ với sự gia tăng dân số của Quảng Châu rất đáng để Hà Nội học hỏi. Năm 1980, dân số của Quảng Châu là 5 triệu người, có 2 tuyến đường sắt đô thị dài 35km. 20 năm sau, dân số của đô thị này là 9,95 triệu người thì thành phố đã có 15 tuyến đường sắt dài 619km. Đến năm 2020, dân số Quảng Châu cán mốc 18,68 triệu người thì nơi này đã có trên 50 tuyến đường sắt đô thị dài hơn 2.000km. 

Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu và thiết kế tàu điện ngầm, Tập đoàn Metro Quảng Châu (Trung Quốc) cho rằng: "Việt Nam đang ở nút giao của sự phát triển nhanh chóng. Vậy nên, việc lựa chọn mô hình và thời điểm xây dựng vận tải đường sắt phù hợp để quy hoạch và nghiên cứu là hết sức cấp thiết. Tiềm năng sử dụng TOD để hỗ trợ phát triển vận tải đường sắt là rất lớn".

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Nghệ An đưa một huyện vùng cao trở thành 'trái tim' về phát triển du lịch sinh thái

Nghệ An đưa một huyện vùng cao trở thành 'trái tim' về phát triển du lịch sinh thái

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:10

Nghệ An đang nghiên cứu lập quy hoạch đưa huyện này trở thành "trái tim" của tiểu vùng phía Tây Nam với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái.

Trong 4 tháng đầu năm, thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam thu hút được bao nhiêu vốn FDI?

Trong 4 tháng đầu năm, thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam thu hút được bao nhiêu vốn FDI?

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:09

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, vốn FDI tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định.

Yên Bái tung gói thầu tiền tỷ tu bổ mặt đường, hệ thống thoát nước

Yên Bái tung gói thầu tiền tỷ tu bổ mặt đường, hệ thống thoát nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:04

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái mới đây đã phê duyệt hồ sơ mời thầu gói Thi công xây dựng công trình với giá trị gần 20 tỷ đồng.