Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 13/10/2023, 14:49 PM

Hà Giang sẵn sàng cho Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ IX tại Đồng Văn

(CL&CS) - Với chủ đề “Cao nguyên đá nở hoa”, năm 2023, lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ IX dự kiến sẽ được khai mạc vào cuối tháng 10. Năm nay, lễ hội được tổ chức gắn với Lễ đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III.

Tại huyện Đồng Văn - trung tâm tổ chức lễ hội, cả hệ thống chính trị đã và đang vào cuộc, dồn sức tạo nên một mùa lễ hội đáng nhớ. Đến thời điểm hiện tại, để phục vụ lễ hội, huyện Đồng Văn đã gieo trồng được 250 ha cây Tam giác mạch, trong đó có 51 ha trọng điểm, tập trung tại một số xã như: Vần Chải, Phố Cáo, Sủng Là, Sà Phìn, Lũng Cú, thị trấn Đồng Văn... Nhằm tạo ra sự khác biệt với các mùa lễ hội trước, huyện đã giao phòng chuyên môn, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, thú vị cho du khách.

1

Với chủ đề “Cao nguyên đá nở hoa”, năm 2023, lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ IX dự kiến sẽ được khai mạc vào cuối tháng 10.

Theo đó, xây dựng các các điểm cho du khách ngắm hoa, trình diễn giao lưu văn nghệ dân gian và các trò chơi truyền thống: Hát dân ca, thổi sáo, múa khèn, đập bóng, đánh yến, đu quay; chủ động thiết kế, tạo hình tại các điểm trồng hoa đảm bảo mỹ quan. Đồng thời, để các điểm trồng hoa phục vụ du khách đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, các xã, thị trấn đã thành lập tổ tự quản để thống nhất quản lý và chăm sóc.

Trong khuôn khổ lễ hội, du khách còn được hòa mình vào không gian trưng bày hoa Tam giác mạch tại các trục đường chính của huyện như trên tuyến phố đi bộ của Phố cổ Đồng Văn, sân quảng trường – nơi diễn ra lễ hội chính... Đồng thời, ngắm các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch, nông sản, ẩm thực và dược liệu địa phương; trải nghiệm hoạt động dệt lanh, thêu tay trang phục truyền thống, chế tác vật dụng sinh hoạt và các nhạc cụ dân tộc; trải nghiệm ẩm thực địa phương.

Ngoài ra, còn có các hoạt động gắn với đời sống sinh hoạt của người dân Cao nguyên đá Đồng Văn như: Tẽ ngô, xay ngô, tung ngô vào quẩy tấu, địu ngô qua cầu, địu ngô đi cà kheo…

2

Trong khuôn khổ lễ hội, du khách còn được hòa mình vào không gian trưng bày hoa Tam giác mạch tại các trục đường chính của huyện.

Đặc biệt, không chỉ diễn ra các hoạt động tại khu vực trung tâm lễ hội, tại các làng văn hóa du lịch như: Làng Văn hóa du lịch tiêu biểu thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là; Lô Lô Chải, xã Lũng Cú; Ma Lé, xã Má Lé; sân chợ Phố Cổ, thị trấn Đồng Văn còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian cho du khách trải nghiệm.

Để lễ hội có sức lan tỏa rộng khắp, ngay từ đầu tháng 9, huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các hoạt động sẽ diễn ra trong chuỗi sự kiện đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III và Lễ hội “Hoa Tam giác mạch” lần thứ IX. Giới thiệu về hình ảnh và sản phẩm du lịch, văn hóa ẩm thực gắn với bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc trong huyện, cảnh quan thiên nhiên, các danh lam thắng cảnh, di sản địa chất, địa mạo trên địa bàn huyện. 

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.