Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/02/2019, 08:36 AM

Giúp trẻ ăn uống an toàn và khỏe mạnh trong ngày Tết

(NTD) - Những ngày trước và trong Tết, khi cha mẹ bận rộn với núi công việc và giao tế, các cháu nhỏ lại được hưởng một kỳ nghỉ dài. Sự xáo trộn trong sinh hoạt và ăn uống của gia đình trong ngày Tết với đa dạng đồ ăn thức uống đã làm cho các bậc phụ huynh buông lỏng, thả tự do và tạo điều kiện cho các cháu ăn uống không theo bữa.

Tet1
"Cần cung cấp đủ lượng nước cho trẻ, nhất là khi trẻ chơi đùa hay vận động mạnh trong trời nắng gắt" - Bác sĩ Hoàng Ngọc Quý khuyến cáo. (Ảnh: Khỏe Plus)

Để trẻ em ăn uống an toàn sức khỏe ngày Tết, bác sĩ Hoàng Ngọc Quý - BSCK2 Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM - khuyến cáo cha mẹ các bé cần lưu ý:

Sữa: Vừa là nguồn thực phẩm dinh dưỡng, vừa là nước giải khát, thuận tiện mọi lúc, mọi nơi, cho mọi lứa tuổi. Vì thế, tùy từng lứa tuổi và sở thích riêng, phụ huynh nên luôn có sẵn sữa trong tủ lạnh, luôn đáp ứng các tiêu chuẩn nhanh, gọn và tiện.

Nước uống: Nước đun sôi để nguội hoặc các loại nước khoáng đóng chai rất cần thiết cho cơ thể trẻ nhỏ. Trẻ hiếu động nên luôn chạy nhảy vận động, vui đùa càng nhiều, ra càng nhiều mồ hôi, thì nhu cầu cung cấp nước cho cơ thể trẻ càng tăng. Trẻ dễ bị mệt, choáng khi cơ thể uống không đủ nước và đói với các biểu hiện như người mệt lả, vã mồ hôi, chân tay lạnh, bủn rủn muốn xỉu, đói hạ đường huyết…

Các bậc phụ huynh cần biết các biện pháp khắc phục: Cho trẻ ngồi xuống nghỉ ngơi ngay lập tức trong nơi thoáng mát, bóng râm nếu đang chơi ngoài trời; cho trẻ uống sữa có đường, nước lọc hoặc nước ngọt nếu có sẵn…

Tet2
Các loại nước ép tự nhiên, không đường luôn tốt hơn các loại nước ngọt. (Ảnh: Khỏe Plus)

Nước ngọt, nước ép trái cây:

Phụ huynh nên chọn cho trẻ các loại nước ép trái cây tự chế biến hoặc đóng hộp hay đóng chai chai với thành phần là trái cây tươi, không chất bảo quản, còn nguyên chất xơ (ví dụ: tép cam), không bổ sung thêm đường. Các loại nước ép tự nhiên luôn có lợi cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cơ thể như kali chống mệt mỏi, chất xơ giúp nhuận trường.

Phụ huynh không nên cho trẻ uống các loại nước ngọt, nước trái cây công nghiệp có hương trái cây nhân tạo, các loại nước lên men có cồn, nước có gas. Các loại nước này dễ gây đầy bụng chướng hơi, đau bụng, buồn nôn, biếng ăn do có hàm lượng đường quá cao…

Thức ăn:

Đối với thức ăn đóng gói sẵn hay đồ ăn tươi sống hoặc đã qua sơ chế, nên chọn mua từ những cửa hàng, siêu thị có uy tín, tránh mua phải hàng “hết date” (hạn sử dụng), chế biến mất vệ sinh, sử dụng chất bảo quản không rõ nguồn gốc, sử dụng phẩm màu công nghiệp, không rõ xuất xứ, hàm lượng, không đăng ký chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO…

Kẹo: Nói chung cần phải hạn chế cho trẻ ăn kẹo vì có hàm lượng đường cao, nhưng ngày lễ Tết cho trẻ cái kẹo là việc người lớn hay làm khi gặp trẻ nhỏ, nhưng cũng cần lưu ý: Cấm tuyệt đối cho trẻ dưới 2 tuổi, hạn chế nếu dưới 5 tuổi ngậm kẹo vì nguy cơ mắc nghẹn khi nuốt, nhất là các loại kẹo viên cứng.

Với trẻ lớn có thể cho ăn kẹo mềm, có kích thước nhỏ phù hợp theo lứa tuổi. Nếu là kẹo cứng, nên chọn loại có que cầm để tránh nuốt mắc nghẹn. Khuyên nhủ và cấm trẻ vừa ăn kẹo, vừa cười đùa chạy giỡn; không ngậm kẹo lúc ngủ.

Phụ huynh nên chọn các loại kẹo có xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng và được bảo quản tốt (sạch sẽ, ở nhiệt độ thích hợp).

Bánh: Với trẻ dưới hai tuổi, tránh để trẻ tự ý cầm bánh ăn một mình dù là bánh mềm. Nếu muốn cho trẻ ăn, cần bẻ nhỏ bánh, cho ăn từng miếng, có sự giám sát của người lớn.

Việc chọn bánh cũng tương tự như kẹo.

Tet4
Bữa cơm gia đình ngày Tết luôn đảm bảo chất và dinh dưỡng cho trẻ. (Ảnh: Ngon Bổ Rẻ)

Món ăn ngày Tết:

Các món ăn truyền thống thường ăn trong dịp Tết cổ truyền đều tốt cho sức khỏe. Thịt kho trứng luôn là thức ăn “hao cơm” của đa số trẻ nhỏ, đảm bảo dinh dưỡng, không lo đói. Bánh chưng, bánh tét giàu năng lượng.

Phụ huynh nên khuyến khích các bé ăn, vừa giữ được phong tục tập quán, vừa an toàn thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, cần lưu ý các điều sau: Thực phẩm được chế biến với phẩm màu tự nhiên như màu đỏ của gấc (xôi gấc), màu vàng của nghệ (ướp gà vàng ươm), màu xanh của lá dong gói bánh… với ý nghĩa mang may mắn và tài lộc cho năm mới.

Canh khổ qua: Hạnh phúc an lành. Dưa hấu: Vừa “đỏ cả năm” vừa “mát người”. Đu đủ: Sung túc đủ đầy cả năm.

Chúc mọi gia đình cùng với các bé yêu, ăn uống an toàn sức khỏe nhé.

Luyến Thương thực hiện

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.