Thứ ba, 17/09/2019, 06:49 AM

Giữ nhịp cho dự án phim Song Lang...

(NTD) - Song Lang là dự án phim đầu tay do Leon Lê viết kịch bản và đạo diễn. Phim tạo được tiếng vang khi ra mắt tại thị trường Việt Nam, dù thất bại về doanh thu nhưng lại thành công tại các liên hoan phim quốc tế ở nhiều quốc gia khác nhau...

Đạo diễn trẻ thừa nhận rằng anh chịu ảnh hưởng từ phim Xuân Quang Xạ Tiết (Happy Together) của đạo diễn Vương Gia Vệ (Wong Kar Wai) nhiều hơn.

Leon Lê nói đó là cảnh phối và màu phim. Những bức tường loang lổ và bong tróc, những căn phòng cũ kỹ và đượm buồn, con phố hẹp trong Xuân Quang Xạ Tiết... phần nào như được tái hiện trong hình ảnh của Sài Gòn những năm 1980. Còn với Bá Vương Biệt Cơ (Farewell My Concubine) của Trần Khải Ca (Chen Kaige) thì mạch chính của câu chuyện giống nhau: Song Lang lấy cải lương làm mạch chính, còn Bá Vương Biệt Cơ lại lấy kinh kịch!

“Ảnh hưởng thì có, nhưng tôi không bắt chước” - đạo diễn họ Lê khẳng định. Cách kể chuyện và cảnh quay của Song Lang hoàn toàn khác. “Kinh phí phim chỉ có như vầy, mà mình vung tay như các đạo diễn hiện nay lúc nào cũng flycam thì hỏng” - Leon vừa nói vừa bung nắm tay.

Thành phố những năm 1980 là cảnh cúp điện. Người dân đi lại vẫn bằng xe đạp, sử dụng bếp dầu để nấu ăn. Hồi đó, người mù bán vé số bằng những bài cải lương thật mùi và bảng dò số được chép bằng tay, bảng hiệu cửa hàng cũng được vẽ bằng tay... “Tôi được sự cố vấn của nghệ sĩ Hoàng Song Việt và đạo diễn Minh Ngọc cùng sự ủng hộ của những diễn viên cải lương gạo cội” - Leon nói.

Leon2
Đạo diễn Leon Lê: “Ai cũng nói với tôi kịch bản phim rất hay nhưng sẽ ít người đến rạp”. (Ảnh: Viet Cetera).

Tại sao là Song Lang?

Tên phim được đặt theo nhạc cụ cùng tên có vai trò giữ nhịp trong dàn nhạc tài tử và cải lương, cũng đồng nghĩa là hai chàng trai. Nhưng thật sự đó là câu chuyện của ba người đàn ông - hai diễn viên chính và đạo diễn. Leon nói casting là một vấn đề. “Hàng loạt diễn viên vừa bước vào và cất tiếng thì tôi biết họ học trường sân khấu điện ảnh. Họ diễn rập khuôn, giống nhau như đúc. Buồn thì phải thế này, đau khổ thì than khóc như vậy...” - Leon kể về quá trình tuyển chọn diễn viên cho Song Lang.

Liên Bỉnh Phát là tay ngang được Leon chọn vài vai Dũng “Thiên lôi” chuyên đi đòi nợ trong phim. Isaac - lúc đó còn là “gà” dưới trướng của bà bầu Ngô Thanh Vân - vào vai kép cải lương Linh Phụng. Với Isaac thì dễ hơn vì đã quen diễn xuất, còn Phát thì giống như trang giấy mới tinh. Đạo diễn trẻ phải rủ hai bạn diễn chính đi chơi chung rất nhiều lần để phát triển mối quan hệ và tạo mạch cảm xúc trong phim. “Cách nói chuyện lầm lì và cộc lốc của Dũng trong phim phần nào giống tính tôi ngoài đời” - Leon nói.

Tiền thù lao thì tự nhiên tay ngang Liên Bỉnh Phát được lên chung mâm với chàng ca sĩ Isaac tên tuổi. “Có chút xíu tiền thôi mà trả cho Isaac như một ngôi sao thì đóng cửa ngủ sớm. Với lại Ngô Thanh Vân quyết định cát xê của Isaac nên không quá khó và chắc chắn là không quá cao so với Liên Bỉnh Phát” - Leon nói.

Dự án đầu tay

Hầu hết các nhà sản xuất ở Việt Nam đều từ chối. Một năm đi tìm nhà sản xuất là quãng thời gian Leon tự chỉnh sửa kịch bản, tự tìm bối cảnh... Thành phố giờ tìm đỏ mắt không được rạp ưng ý bởi cải lương hầu như không còn đất diễn. May mắn là anh tìm được hai rạp hát để “một cái quay ngoại cảnh, một quay nội cảnh”. Song, cái khó nhất là thuyết phục nhà sản xuất bởi ngay cả khi nhà sản xuất đã muốn chọn thì “tôi nói trước là phim không dễ thắng”. Cuối cùng thì Ngô Thanh Vân đồng ý bỏ vốn làm phim.

Trong quá trình làm phim, bà bầu Ngô Thanh Vân đã nhiều lần đòi thêm các cảnh thân mật giữa anh giang hồ Dũng “Thiên lôi” và kép chính Linh Phụng để chìều thị hiếu của khán giả, Leon bác hết. Không hở hang, không thân mật và không liếc mắt đưa tình giữa hai diễn viên chính. “Nhưng mối liên kết tình cảm, tri kỷ vẫn có. Lúc Linh Phụng rời nhà Dũng là cảnh Linh Phụng tựa vào tường, im lặng và bất động. Hoặc những câu thoại tinh tế phần nào bộc lộ tình cảm của cả hai” - Leon nói.

Cho đến một tháng trước khi phim ra rạp ngày 17/8/2018, vị đạo diễn trẻ khó tính mới cho phép hai diễn viên chính và các nhân vật liên quan đăng trên Facebook để lăng xê phim. Điều này trái ngược hoàn toàn với công nghệ làm phim giải trí hiện nay ở Việt Nam cho chạy các chiến dịch 3-6 tháng trước khi phim công chiếu. Doanh thu ngày đầu công chiếu vượt luôn cả phim “Cô Ba Sài Gòn” của chính Ngô Thanh Vân. Tuy nhiên, càng về sau sức hút của phim càng đuối dần vì hai yếu tố: Sức hấp dẫn không như kỳ vọng của giới trẻ hay nói khác hơn là của đại chúng và sự bất lợi của suất chiếu. Các rạp chiếu ghi nhận có suất phim chỉ bán được hai vé!

Nhưng phim được sự tán thưởng tại các liên hoan phim quốc tế. Tháng 10/2018, Song Lang ra mắt khán giả Nhật Bản ở Liên hoan Phim Quốc tế Tokyo. Song Lang cũng là phim duy nhất của Việt Nam tham gia Liên hoan Phim châu Á Quốc tế tại Warsaw, Ba Lan... Đến cuối tháng 8 này, đúng một năm phim ra mắt, Song Lang đã tham gia và đoạt giải ở 30 liên hoan phim.

SongLang
Isaac với vai diễn kép cải lương Linh Phụng trong Song Lang. (Ảnh: VNP).

Tôi thành công, nhà đầu tư thất bại

Bộ phim đoạt giải tại các liên hoan phim tạo tiếng vang cho Leon, anh có nhiều lời mời hơn nhưng vẫn chưa gật đầu với bất kỳ ai. “Tôi vốn kỹ lưỡng, kén chọn và cũng rất chậm” - Leon cười. Sau Song Lang, Leon vẫn chưa có dự án mới.

Leon cũng nói rằng anh không dám tự nhận là mình đang đi và sẽ luôn đi theo dòng phim nghệ thuật.

“Ở Việt Nam, không hài, không ma và không hành động thì sẽ bị dán nhãn nghệ thuật làm công chúng tránh xa. Nhưng bên cạnh đó còn có dòng phim tâm lý tình cảm, tâm lý xã hội. Nếu được xếp loại thì tôi sẽ cho Song Lang vào dòng này” - Leon nhận định.

Ngay cả đi theo dòng phim này thì không phải đạo diễn nào cũng được nhà đầu tư hay công ty sản xuất chào đón. “Ngô Thanh Vân sau này sẽ tránh xa tôi, dù rằng là bạn bè”.

Nhưng cách làm phim chỉnh chu và mực thước sẽ dần hình thành một thế hệ đạo diễn và diễn viên có tay nghề, có trách nhiệm. “Đó là thành công và vinh quang mà tất cả - nhà đầu tư, công ty sản xuất, đạo diễn và diễn viên - cùng chia sẻ!”

Ricky Hồ

NTD_So 200 _(573-574)_Page_38
 

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.