Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 21/08/2016, 08:45 AM

Giám đốc Sở GTVT quyết chí dẹp bến cóc xe dù trên địa bàn TP.HCM

(NTD) - Đó là quyết tâm của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường khi nói về thực trạng bến cóc, xe dù ngày càng hoành hành trên địa bàn TP.HCM. Vấn nạn này đang gây bức xúc trong dư luận và bất bình đẳng, thiệt hại cho các hãng kinh doanh vận tải chân chính.

Nạn xe dù, bến cóc ở TP.HCM tồn tại hàng chục năm qua và ngày càng mở rộng với nhiều diễn biến phức tạp hơn. Các xe không xin được giấy phép vào bến xe sẽ hoạt động tập trung chủ yếu xung quanh các bến xe.

Tuy nhiên hiện nay, xe dù, bến cóc đã phát triển hơn và biến tướng thành xe khách trá hình, các bến cóc thì "biến tướng" thành các bến xe lậu núp dưới dạng bãi đỗ xe và vẫn tổ chức đón, trả khách. Một số điểm còn xây dựng phòng chờ, phòng vé, tổ chức bán vé, đặt chỗ cho các hành khách.

GTVT TP.HCM - giam-doc-so-gtvt-Bui Xuan Cuong
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thừa nhận yếu kém của Chánh Thanh tra Sở.

Trước thực trạng trên, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, sở dĩ có tình hình bến cóc xe dù trên địa bàn TP.HCM diễn ra nhiều năm qua và tại sao diễn ra, là vì có tình trạng quản lý chưa rõ ràng và đang có lợi dụng trong các loại hình xe vận tải. Tình trạng các chủ xe cho hành khách lên xe nhưng làm giả hợp đồng, cho lên xe nhưng không bán vé để khi ra khỏi địa bàn thành phố thì mới thu tiền hoặc có các chủ xe thông qua các hoạt động du lịch ký hợp đồng và trá hình bằng hợp đồng du lịch.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, việc xử lý bến cóc, xe dù trên địa bàn thành phố đến cuối năm 2015 có khoảng 143 điểm bến cóc, xe dù đến cuối tháng 3/2016 thì còn 103 điểm và đến nay còn khoảng 36 điểm, trong đó có những điểm dai dẳng trong nhiều năm qua cũng được giải quyết dứt điểm.

Cũng theo ông Bùi Xuân Cường, với quan điểm không dung túng, không bao che, thì tình trạng quản lý bến cóc xe dù đã giảm xuống. Trong 6 tháng đầu năm, các bến xe liên tỉnh chính trên địa bàn thành phố (trong đó có Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây) thì số lượng xe vào bến, số lượng khách xuất bến đều tăng trên 10% so với cùng kỳ. Điều đó chứng tỏ qua việc kiểm soát chặt chẽ bến cóc xe dù thì xe vào bến, khách vào bến cũng đã gia tăng.

GTVT TP.HCM - Bến xe số 1 -Thành Bưởi

Địa chỉ số 1 Vĩnh Viễn, phường 2, quận 10 - nơi doanh nghiệp Thành Bưởi bị tố hoạt động không phép.

Về việc 12 doanh nghiệp vận tải trong đó có nhà xe Phương Trang tố cáo Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM trong việc bao che, dung túng cho bến xe tại số 1 Vĩnh Viễn và 49 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10. TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết Sở nhận thức được rằng phải có sự thay đổi trong hoạt động thanh tra. Chúng tôi đã điều động Chánh Thanh tra Giao thông Vận tải sang công việc mới.

“Chúng ta hiện nay đang thượng tôn pháp luật, do doanh nghiệp đứng đơn tố cáo theo Luật Tố cáo thì không được nên không thể giải quyết được và chúng tôi cũng có thông báo đến doanh nghiệp. Tuy nhiên, các nội dung đó, chúng tôi vẫn lập tổ công tác để xác minh” - ông Bùi Xuân Cường cho biết.

Trả lời trước đơn tố cáo của ông Trần Ngọc Duy, Giám đốc CTCP Xe khách Phương Trang (FUTA BUSLINES) về việc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải có tiêu cực. Người đứng đầu Sở cho biết, chúng tôi đã lập tổ công tác và có mời 2 thanh tra viên của Thanh tra Thành phố tham gia. Theo Luật thì trong vòng 45 ngày chúng tôi sẽ làm sáng tỏ việc này, và chúng tôi sẽ tiến hành công khai, minh bạch đối với việc thanh tra.

Liên quan đến các bến xe lậu hiện đang tồn tại trên địa bàn quận 10, ông Bùi Xuân Cường cho biết cũng đã trực tiếp xuống địa bàn để làm việc. Khi kiểm tra tại địa chỉ số 1 Vĩnh Viễn và 49 Lê Hồng Phong thì đây là công ty cổ phần giày và công ty này không có chức năng cho phép hoạt động bến bãi cũng như cho phép cho thuê lại. Đồng thời doanh nghiệp Thành Bưởi khi xây dựng tại đây cũng không có giấy phép. UBND quận 10 cũng đã thành lập tổ liên ngành và trong tháng 8 này chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm vụ này.

Việc chấn chỉnh hoạt động bến cóc, xe dù không chỉ thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra Sở Giao thông vận tải mà cần có sự phối hợp của các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng… 

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.