Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 30/10/2015, 10:53 AM

Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 nói gì?

(NTD) - Báo Người Tiêu Dùng có đăng bài phản ánh về tình trạng quá tải tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi trao đổi với TS. Bác sĩ Hà Mạnh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bằng một thái độ cầu thị, vị Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 đã chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề dư luận đang quan tâm.

Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 nói gì
TS. Bác sĩ Hà Mạnh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2

* Thưa ông, với những thông tin phản ánh về tình trạng quá tải tại bệnh viện Nhi đồng 2, xin bác sĩ cho biết giải pháp để giảm thiểu tình trạng quá tải trong thời gian tới?

- Bệnh viện Nhi đồng 2 là một bệnh viện chuyên về nhi khoa của TP.HCM. Sự quá tải tại bệnh viện Nhi đồng 2 là có thật và sự quá tải đó có nhiều nguyên nhân khách quan, cụ thể như do môi trường sống bị ô nhiễm, dịch bệnh phát sinh nhiều như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, dịch bệnh hô hấp ở trẻ em. TP.HCM là một thành phố với dân số cơ học tăng cao, số lượng trẻ em đi khám tại các bệnh viện nhi của thành phố tăng cao trong các đợt dịch bệnh.

Bên cạnh đó, người dân các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ cũng đưa con em về thành phố khám và điều trị nên cũng góp phần gây nên tình trạng quá tải tại bệnh viện. Hiện tại chỉ tiêu tại bệnh viện là 1.400 giường bệnh, nhưng nay bệnh viện có 1.775 giường bệnh, như vậy đã là một sự quá tải. Chúng tôi đã làm việc theo tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời động viên 400 bác sĩ, nhân viên làm việc các khoa khác nhau với 70 phòng khám túc trực 24/24 giờ để khám và điều trị cho bệnh nhi nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của các cháu.

Thực hiện chủ trương của thành phố trong việc giảm thiểu quá tải tại các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến trên, thành phố đã cho xây dựng khoa nhi tại các bệnh viện đa khoa quận, huyện. Trên tinh thần chuyển giao cho các bệnh viện tuyến dưới về khoa học y học cũng như kỹ năng chăm sóc bệnh nhi, nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho sự quá tải tại các bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2.

Trong khi đó, bệnh viện Nhi đồng 2 hiện nay là bệnh viện của Pháp để lại với những kiến trúc gotic, khá đậm đặc với lối kiến trúc của châu Âu từ thế kỷ 18, UBND thành phố đã có hướng cho bảo tồn và lưu giữ, nên trong khuôn viên bệnh viện Nhi đồng 2 không được phát triển lên nhà cao tầng. Do vậy, từ những thực tế của bệnh nhi và hiện trạng của bệnh viện, nên tình trạng quá tải là một thực tế. Hiện nay, thành phố đã cho xây dựng bệnh viện nhi ở ngoại vi thành phố và trong tương lai không xa, chúng tôi hy vọng sẽ giảm thiểu được tình trạng quá tải này.

* Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế “lấy người bệnh làm trung tâm” và “lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo chuẩn giá trị y đức của bác sĩ”, với thái độ phục vụ của các bác sĩ tại Khoa nhiễm như báo phản ánh, bệnh viện đã có những biện pháp gì nhằm chấn chỉnh để làm hài lòng người bệnh, thưa bác sĩ?

- Thái độ của bác sĩ Nguyễn Trần Nam (Phó khoa Nhiễm), như báo phản ánh là chưa đúng chuẩn mực của người thầy thuốc đối với bệnh nhi và người nhà các cháu. Nhưng bác sĩ Nguyễn Trần Nam là một bác sĩ giỏi, được đào tạo cơ bản ở nước ngoài. Đó cũng là một bác sĩ được đánh giá là tận tâm với người bệnh. Nhưng có lẽ hôm đó do ảnh hưởng chuyện gì đó, nên bác sĩ Nam đã có thái độ chưa đúng chuẩn mực.

Chúng tôi sẽ họp Ban Giám đốc bệnh viện để góp ý, chấn chỉnh tác phong và thái độ của bác sĩ Nguyễn Trần Nam nói riêng và tất cả bác sĩ của bệnh viện nói chung trong việc khám chữa bệnh đối với bệnh nhi cũng như người nhà bệnh nhi. Trên tinh thần “lấy người bệnh làm trung tâm” như thông tư 07 của Bộ Y tế trong việc lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo cho giá trị y đức.

* Xin cảm ơn Bác sĩ.

 Nhóm Phóng viên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.