Giá vàng lao từ đỉnh: Thế giới mua vào, người Việt bán ra

(NTD) - Có một nghịch lý, khi giá vàng thế giới và trong nước cùng chinh phục những đỉnh cao mới thì thái độ của nhà đầu tư ở các thị trường lại có sự khác biệt. Trong khi thế giới mua vào, người Việt lại đẩy mạnh bán ra.

2

Giá vàng thế giới thoái lui về vùng 1.644 USD/t oz sau khi đạt đỉnh gần 1.690 USD/t oz trong ngày 24/2.

Giá vàng lao dốc từ đỉnh

Tuần trước, thị trường vàng biến động rất mạnh, khi leo thang, khi lao dốc. Ngày 24/2/2020 xứng đáng là phiên giao dịch “lịch sử” của thị trường kim loại quý. Giá vàng thế giới tăng rất mạnh, leo lên gần 1.690 USD/t oz, mức cao nhất kể từ tháng 2/2013.

Giá vàng trong nước thậm chí còn tăng sốc hơn giá vàng thế giới. Chiều 24/2, đa số các cửa hàng kim hoàn điều chỉnh giá vàng tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng lên mức cao kỷ lục 49 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng Phú Quý trở thành tâm điểm thị trường khi bán ra với mức cao vượt trội: 49,7 triệu đồng/lượng.

Điều đáng nói, giá bán ra tăng mạnh nhưng giá mua vào chỉ nhích nhẹ nên khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra vọt lên ở mức phổ biến 400.000-1,5 triệu đồng/lượng. Có thời điểm, khoảng cách này đạt tới 2 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý không kém chính là chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đứng ở mức rất cao, lên tới 2 triệu đồng/lượng. Cá biệt, tại Công ty Vàng Phú Quý, mức chênh này cao ngất ngưởng: 2,7 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, giá vàng thế giới và trong nước cùng nhau “rơi tự do”. Giá vàng SJC rời ra mốc 50 triệu đồng/lượng. Chỉ sau 1 đêm, nhà đầu tư thua lỗ từ 2,5-3,2 triệu đồng/lượng.

Tới ngày 27/2, giá vàng tiếp tục đi lùi. Giá vàng SJC giao dịch phổ biến ở mức: 46,11-46,40 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 3,3 triệu đồng/lượng so với mức đỉnh thiết lập trong ngày 24/2. Như vậy, nhà đầu tư đã lỗ gần 3,6 triệu đồng/lượng.

Khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra tại các cửa hàng kim hoàn đã về mức bình thường, 290.000-500.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng SJC cũng đứng ở mức rất thấp, chỉ khoảng 300.000 đồng/lượng. Thị trường đang bình ổn trở lại.

Thế giới mua vào

Có thể thấy, thời gian này, giá vàng thế giới và trong nước cùng biến động khó lường. Tuy nhiên, phản ứng lại sự bất thường của kim loại quý, các thị trường có những động thái khác nhau. Trong khi nhà đầu tư thế giới ồ ạt mua vào, người dân Việt Nam lại có xu hướng đẩy mạnh bán ra.

Thống kê mới nhất cho thấy lượng nắm giữ vàng của các quỹ đầu tư đang tăng lên mạnh mẽ và đạt mức cao chưa từng có. Dữ liệu của CPM Group cho thấy lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETF toàn cầu vọt lên mức kỷ lục 89,9 triệu t oz trong đêm 25/2. Kỷ lục cũ là 89,6 triệu t oz xuất hiện trong tháng 12/2012. Cộng chung tất cả, theo Suki Cooper, chuyên gia phân tích kim loại quý tại Standard Chartered, tổng lượng nắm giữ lên đến 3,016 triệu tấn.

Giới đầu tư ồ ạt mua vàng khi họ lo ngại dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 sẽ tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế. Lo ngại đó đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chìm sâu và vàng đi lên phi mã.

Rohit Savant, Giám đốc nghiên cứu tại CPM Group nhận định giới đầu tư đang ồ ạt mua vào khi giá vàng suy giảm. Đó là điều diễn ra trong những ngày qua. Giới đầu tư đã mua thêm 383.000 t oz vàng trong khoảng thời gian giữa ngày 24/2 và 25/2.

Trả lời phóng vấn trên Kitco News, Suki Cooper dự báo lượng nắm giữ còn có thể tiếp tục gia tăng trong tương lai.

1

Giá vàng biến động mạnh, tỷ lệ người bán vượt tỷ lệ người mua. (Ảnh: Hà Vân).

Người Việt bán ra

Trong khi thế giới lập các kỷ lục mới về số lượng nắm giữ vàng thì tại Việt Nam, người dân lại có nhu cầu chốt lời.

Còn theo khảo sát của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, số lượng người bán vàng ra ngày càng đông, đặc biệt trong ngày 26/2, thời điểm giá vàng SJC vừa “lao dốc” và rời xa “đỉnh” 49,7 triệu đồng/lượng được thiết lập cuối ngày 24/2. Điều đáng chú ý, trong số những người bán ra, số lượng nhà đầu tư “lướt sóng” không nhiều, đa số những người “chốt lời” đều đã nắm giữ vàng trong vài năm, thậm chí hàng chục năm qua.

Theo thống kê của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, một trong những đơn vị có lượng tiêu thụ vàng lớn nhất thị trường, trong suốt thời gian qua, tỷ lệ người bán luôn nhỉnh hơn người mua (đạt khoảng 55/45). Đây là điều rất ít khi xảy ra.

Trao đổi với phóng viên, bác Nguyễn Thị Hồng (Nghĩa Dũng, Hà Nội) cho biết: “Tôi có thói quen tích trữ vàng từ hàng chục năm nay. Cứ mỗi khi dư dả tiền hoặc con cái biếu nhiều, tôi thường mua vàng. Mỗi lúc vài chỉ, thậm chí chỉ 1 chỉ. Bây giờ vàng tăng cao quá, quá mức tưởng tượng nên tôi bán ra. Tôi biết, giá vàng có thể tăng nữa nhưng tôi không tiếc. Với tôi, lãi như vậy là quá đủ rồi”.

Thế nhưng, bác Hồng không được hưởng mức giá tốt nhất vì trước đây, bác có thói quen mua vàng miếng (không phải vàng SJC). Hiện tại, khi bán ra, vàng miếng được tính theo vàng nguyên liệu, có giá thấp hơn vàng SJC từ 1-3 triệu đồng/lượng tùy từng thời điểm.

Khách hàng lỡ tích trữ vàng miếng như bác Hồng rất nhiều nên khi bán ra, vàng miếng phải được kiểm định. Vì vậy, trong chiều 25/2, phòng kiểm định của Bảo Tín Minh Châu luôn trong tình trạng quá tải vì khách xếp hàng chờ kiểm định.

Nhà đầu tư trong nước vẫn tiếp tục bán ra bất chấp nhiều dự báo cho thấy giá vàng có thể vẫn gia tăng trong tương lai gần. Chris Weston, Chủ tịch nghiên cứu tại Pepperstone cho rằng theo phân tích kỹ thuật, giá vàng thế giới sẽ sớm đạt 1.700 USD/t oz. Ở mức này, giá vàng SJC quy đổi sẽ là 48 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, Peter Grosskopf, CEO tại Sprott Inc. lạc quan hơn khi cho rằng dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 sẽ đẩy giá vàng vọt lên mốc 2.000 USD/t oz. Mức giá kỷ lục này, giá vàng SJC quy đổi sẽ đạt khoảng 56 triệu đồng/lượng.

Hà Vân



 

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.