Giả mạo tin nhắn thương hiệu, chiêu thức lừa đảo tinh vi
(CL&CS)- Thời gian gần đây đã có nhiều người tiêu dùng bị các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brand name) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đã có nhiều người tiêu dùng bị các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để phạm tội chiếm đoạt tài sản. Đây là thủ đoạn rất tinh vi, cần được người tiêu dùng nhận biết, quan tâm, nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi khối lượng giao dịch ngân hàng theo phương thức online là rất lớn, do tình hình dịch bệnh nên người dân chủ yếu mua bán hàng hóa thông qua hình thức online và thanh toán qua phương thức chuyển khoản. Chính vì lẽ đó đối tượng phạm tội đã lợi dụng cơ hội này để gia tăng hoạt động.
Hình thức lừa đảo
SMS brand name là một hình thức tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn, gọi điện hàng loạt đến khách hàng để chăm sóc, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi brand name đã được đăng ký tại các nhà mạng, thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.
Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo và hành vi này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, đó là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu của các ngân hàng, công ty điện lực… Nguy hiểm hơn, các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu thật của ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, người dùng, khách hàng của ngân hàng, công ty điện lực… sẽ rất dễ nhầm, tưởng đây là thông báo chính thức từ ngân hàng hay cơ quan hữu quan. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm.
Giả mạo tin nhắn thương hiệu, chiêu thức lừa đảo tinh vi
Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của ngân hàng, tổ chức… các đối tượng sẽ gửi tin nhắn, cuộc gọi giả mạo brand name đến khách hàng đó. Trong nội dung tin nhắn giả mạo luôn kèm đường dẫn đến trang web giả mạo do đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức…), nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự website chính thức của ngân hàng, tổ chức… và được yêu cầu điền các thông tin, như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…
Khi có được thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…
Giải pháp cho người tiêu dùng
Bằng các phương thức, thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền lớn. Tình trạng này xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo, người tiêu dùng khi nhận được những tin nhắn như trên cần chú ý:
Kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ Ngân hàng, tổ chức… để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức…không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng , tổ chức…để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức…và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.
Trung Kiên
- ▪Người tiêu dùng thận trọng với chất lượng và nguồn gốc của Bánh Trung thu được bán online mùa COVID-19
- ▪Người tiêu dùng cần lưu ý những gì khi ký kết hợp đồng cho vay tiêu dùng
- ▪Người tiêu dùng Úc sẽ được mời dùng thử gạo Việt Nam
- ▪Chống dịch và phát triển kinh tế phải luôn luôn bảo vệ người tiêu dùng
Bình luận
Nổi bật
Hà Nội triển khai Đề án Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11
(CL&CS) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc triển khai Đề án Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
Xây dựng lòng tin và đáp ứng nhu cầu tức thời của người tiêu dùng là yếu tố then chốt
sự kiện🞄Thứ ba, 19/11/2024, 16:22
(CL&CS) - Có thể thấy, người tiêu dùng Việt Nam luôn tích cực đón nhận và sử dụng các nền tảng mạng xã hội, với mục đích để tiếp cận các thương hiệu mới và tham khoải đánh giá trước khi mua hàng. 71% cho biết đã từng mua sắm thông qua nền tảng này, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực là 56%.
Sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi phải kê khai giá
sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 15:49
(CL&CS)- Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 33/2024/TT-BYT quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật đối với sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc diện bình ổn giá, kê khai giá.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.