Thứ hai, 06/09/2021, 19:12 PM

Người tiêu dùng thận trọng với chất lượng và nguồn gốc của Bánh Trung thu được bán online mùa COVID-19

(CL&CS)- Do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay thay vì mua ở các cửa hàng, nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm bánh Trung Thu trên các chợ online với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau.

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến Tết Trung Thu, tuy nhiên do Hà Nội và một số các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg nên hầu hết các cửa hàng bán bánh Trung Thu đều đóng cửa. Do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đã nhanh chóng đổi phương thức bán hàng sang các kênh online, thương mại điện tử để phục vụ người tiêu dùng.

Đa dạng các loại trên chợ online

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng đó, các công ty sản xuất bánh kẹo truyền thống lâu năm quen thuộc với người tiêu dùng như Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị, Thu Hương… năm nay cũng đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các trang mua sắm trực tuyến với đa dạng chủng loại, giá cả.

Mức giá bánh của các hãng truyền thống trung bình dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/chiếc, các dòng bánh cao cấp dao động từ 100.000 - 250.000 đồng/ chiếc. Còn đối với hộp, dao động từ 150.000 đến trên 1 triệu đồng/hộp. Những nguyên liệu làm bánh từ thiên nhiên như đậu xanh, khoai môn, hạt sen, mắc ca, long nhãn… vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Trên các sàn thương mại điện tử, bánh Trung thu hầu hết đều được quảng cáo giảm giá từ 10 - 50%. Ngoài bánh Trung thu của các hãng trên, còn có các thương hiệu bánh trung thu truyền thống lâu đời của Hà Nội. Mùa Trung thu 2021, Bảo Phương đưa ra thị trường các loại bánh như bánh chay, bánh đậu xanh hạt dưa, thập cẩm cổ xưa… với giá bán từ 20.000 đồng đến 90.000 đồng/cái. Cùng với đó là bánh dẻo, bánh nướng gia truyền Đông Phương (Hải Phòng) cũng được rao bán…

Ngoài ra, trên chợ online còn có các loại bánh Trung Thu handmade khác có giá rẻ hơn, dao động từ 20.000-50.000 đồng/chiếc, với nhiều loại nhân khác nhau cho khách hàng thoải mái lựa chọn.

Thời điểm này, nhiều thương hiệu bánh Trung Thu của các khách sạn lớn cũng đưa ra các sản phẩm đa dạng hương vị, kiểu dáng mà hình thức, mẫu mã sản phẩm cũng được đầu tư, chú trọng.

Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh kéo dài khiến kinh tế khó khăn, người dân cũng không mặn mà với việc mua bánh Trung Thu đắt tiền. Một số người cho rằng bánh cao cấp thường là để đi biếu, tặng quà nhưng giãn cách xã hội không ra đường nên vì thế mà sản phẩm này tương đối kén khách.

Bên cạnh bánh Trung thu trong nước thì cũng có một lượng bánh trung thu được giới thiệu nhập khẩu từ Đài Loan, Hồng Kông… giá cả các loại bánh nhập khẩu này cũng khá đa dạng từ vài nghìn đến hơn 1 triệu đồng/cái. 

photo1629339201370-16293392014581327275830

Người tiêu dùng thận trọng với chất lượng và nguồn gốc của Bánh Trung thu được bán online mùa COVID-19 

Trên thực tế, loại bánh trung thu được gán mác hàng “nội địa”, xách tay đã xuất hiện khá nhiều ở thị trường trong nước. Đặc biệt, loại mặt hàng này thường được rao bán nhộn nhịp trên mạng xã hội trước mỗi dịp Tết trung thu. Đặc biệt năm nay, bánh trung thu nhân trứng chảy lại tiếp tục được nhiều tín đồ “săn lùng” bởi giá bán cực rẻ.

Thận trọng với chất lượng và nguồn gốc của bánh

Cùng với tâm lý đám đông, thích sự mới lạ và do tâm lý “sính” các loại bánh tự làm, nên bánh trung thu “handmade” và bánh trung thu gán mác “nội địa” có nguồn gốc từ nước ngoài vẫn luôn là mặt hàng bán rất chạy. Ngoài ra, nhiều người còn có thể tự do đặt bánh trung thu qua mạng xã hội với các yêu cầu từ hình thù cho đến nhân bánh, hương vị... Điểm chung của các loại bánh này là kiểu mẫu đẹp, bắt mắt, giá thành rẻ... Còn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm thì vẫn là “ẩn số” vì các sản phẩm này hoàn toàn không có sự kiểm định của cơ quan chức năng.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), người tiêu dùng cần cẩn trọng, đặc biệt là cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi mua hàng online. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã kiểm tra, thu giữ nhiều lô bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm tại địa phương và phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm tại huyện Tam Dương đang bày bán 128 chiếc bánh Trung thu có nhãn bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hóa trên. 

Đáng chú ý, ngày 25/8, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Thái Nguyên) kiểm tra xe vận chuyển hàng hóa phát hiện gần 2.500 gói bánh Trung thu, chả cay các loại. Toàn bộ số hàng hóa trên có xuất xứ nước ngoài, trên bao bì ghi “Made in China”. Làm việc với đoàn kiểm tra, lái xe kiêm chủ hàng không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ gì liên quan. Người này khai nhận đã mua trôi nổi số hàng trên tại các chợ đầu mối ở Lạng Sơn đưa về Thái Nguyên tiêu thụ. 

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, nhập khẩu, buôn bán và vận chuyển tiêu thụ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng trên thị trường, góp phần đảm bảo thị trường ổn định, người tiêu dùng mua sắm an toàn trong dịp Tết Trung thu 2021, Tổng cục đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra địa bàn. 

Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm với bánh kẹo, nhất là bánh Trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh kẹo có nguồn gốc nước ngoài. 

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến nghị người tiêu dùng nên lựa chọn những loại bánh có xuất xứ rõ ràng, quy trình sản xuất hợp vệ sinh, có ghi nơi sản xuất rõ ràng trên bao bì, kèm theo hướng dẫn sử dụng cũng như cách bảo quản; kiểm tra kỹ trên bao bì ngày, tháng sản xuất cũng như hạn sử dụng bánh Trung thu. 

Khi chọn mua bánh trung thu, người tiêu dùng nên chọn bánh ở các địa điểm bán uy tín, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm... Không nên mua sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh “tiền mất tật mang”, mua phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Bắc Ninh: Bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình

Bắc Ninh: Bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố và trao văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm Tỏi một nhánh Gia Bình.

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:05

(CL&CS) - Đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành, phát triển và trở thành thương hiệu uy tín dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ hai, 08/04/2024, 15:57

(CL&CS) - Hiện nay, trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.