Chống dịch và phát triển kinh tế phải luôn luôn bảo vệ người tiêu dùng
(CL&CS)- Cho đến nay là giữa tháng 8/2021, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và chưa có điểm dừng. Nhà nước, các nhân viên y tế và toàn thể nhân dân đều có nhiều cố gắng để sớm chấm dứt được đại dịch này trên đất nước ta.
Chính phủ luôn luôn chủ trương vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế để phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa nhằm ổn định đời sống của nhân dân trong mọi tình huống.
Gần 2 năm nay, nhiều gương điển hình về công tác chống dịch và phục vụ đời sống nhân dân được dư luận công nhận. Riêng về lĩnh vực thương mại bán lẻ và sản xuất phục vụ những mặt hàng thiết yêu cho tiêu dùng, đã có nhiều đơn vị không coi việc thu lợi nhuận trong lúc có dịch là mục tiêu chính của mình. Họ hăng hái sản xuất, thu mua hàng hóa phục vụ cho nhân dân trong một hoàn cảnh nhiều khó khăn phát sinh như: Đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa do vận chuyển thu hoạch bị ách tắc cục bộ, chi phí tăng lên…

Chống dịch và phát triển kinh tế phải luôn luôn bảo vệ người tiêu dùng
Thậm chí, nhiều người bán hàng chỉ đủ bù đắp chi phí, để có giá bán lẻ tương đối ổn định trong một thời gian dài trên thị trường, nhất là ở các thành phố lớn. Những gương người tốt, việc tốt xuất hiên ngày càng nhiều, phần nào đó đã đem lại niềm tin cho xã hội…Tuy nhiên, trong thời gian qua dư luận cũng đã phê phán những hành vi đi ngược lại với lời kêu gọi của Chính phủ là chia sẻ, là phục vụ tận tình, chu đáo, trách nhiệm và trung thực.
Ở phía Nam, điển hình là chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh đã có hàng mấy chục cửa hàng xảy ra những việc làm không thể chấp nhận được như: Bán hàng không niêm yết giá, bán sai giá niêm yết, cân sai lệch làm thiệt hại người tiêu dùng, bán hàng kém chất lượng, nâng giá một cách tùy tiện, không có cơ sở. Những hành vi trên đã bị xử lý hành chính hoặc phạt tiền. Đây là lời cảnh báo cho những việc làm đi ngược lại xu thế nhân văn của thời đại, của dân tộc. Họ đã vi phạm luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, luật vệ sinh an toàn thực phẩm. Những hành động nêu trên là đáng xấu hổ.
Bách hóa xanh phải biết rằng, sự phát triển của họ trong hàng chục năm nay là có sự ủng hộ của người tiêu dùng, thương hiệu của họ có uy tín trên thị trường chủ yếu là do người tiêu dùng gây dựng nên, đúng ra họ phải biết ơn và đối xử tử tế với những người đã ủng hộ họ; trên thực tế chỉ vì lợi nhuận mà họ đã làm những điều ngược lại. Quan hệ nhân quả trong triết học đã đúng, sau khi dư luận tẩy chay Bách hóa xanh thì cổ phiếu của Công ty mẹ là Thế giới di động đã mất đi hàng trăm tỷ! Ngoài ra, họ còn bị người tiêu dùng xa lánh, mất doanh số, lợi nhuận về lâu về dài, điều đó la đáng sợ nhất đối với những đơn vị bán lẻ tự làm mất uy tín của mình với xã hội.
Bài học về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lúc bình thường cũng như khi có dịch, bài học về việc xây dựng niềm tin, xây dựng thương hiệu chân chính không bao giờ cũ. Những đơn vị làm ăn có trách nhiệm sẽ được báo chí và dư luận hoanh nghênh và ủng hộ, chắc chắn họ sẽ phát triển nhanh và bền vững trong tương lai. Đề nghị các cơ quan có trách nhiệm kiểm soát thị trường, cần thường xuyên nắm vững tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để biểu dương những đơn vị làm ăn tốt, xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng xã hội. Với phương châm: Xây dựng doanh nghiệp tốt, việc tốt ngày càng nhiều lên, chắc chắn những việc làm xấu, vi phạm đạo đức kinh doanh sẽ bị lên án và sẽ không tồn tại trên xã hội tiêu dùng ở Việt Nam.
Theo laodongthudo.vn
- ▪Một thập kỷ Vinamilk chinh phục người tiêu dùng Việt, là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất
- ▪Người tiêu dùng ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam được giảm giá điện
- ▪Người tiêu dùng cẩn trọng khi mua kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 rao bán trên mạng
- ▪Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng: Khuyến cáo lưu ý người dân trong tranh chấp quỹ bảo trì
Bình luận
Nổi bật
Chặn “rau bẩn” tuồn vào trường học, siêu thị: Thực hiện việc truy xuất để nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm
sự kiện🞄Thứ năm, 25/09/2025, 15:53
(CL&CS - Các chuyên gia, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp đều thống nhất: muốn chặn "rau bẩn", cần thay đổi tư duy quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm, áp dụng công nghệ số, đào tạo nhân lực và xử lý nghiêm vi phạm.
Nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản trong nước
sự kiện🞄Thứ tư, 24/09/2025, 14:05
(CL&CS) - Theo Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Phạm Văn Duy, hiện cả nước có 98,65% cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; hơn 99% mẫu thực phẩm giám sát đạt yêu cầu; trên 93% cơ sở ký cam kết tuân thủ quy định. Mỗi năm, ngành tổ chức khoảng 25.000-30.000 lượt thanh tra, kiểm tra, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ của doanh nghiệp.
Đồng Tháp: Một doanh nghiệp kinh doanh khí bị xử phạt gần 220 triệu đồng
sự kiện🞄Thứ tư, 24/09/2025, 08:10
(CL&CS) - Đội trưởng Đội QLTT số 1 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Đồng Tháp đã xử phạt 1 trường hợp bán khí (LPG) cho thương nhân kinh doanh khí không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khí, với tổng mức tiền phạt và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp gần 220 triệu đồng.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.