Giá chung cư vẫn tăng mặc chỉ số quan tâm giảm

(CL&CS) - Trước thông tin Bộ Xây dựng đề xuất thời hạn sở hữu, sử dụng nhà chung cư trong khoảng thời gian 50 – 70 năm đã tạo nên làn sóng phản ứng trái chiều từ người dân vì lo ngại tài sản có thể bị thu hồi. Trong quý II/2022, dù mức độ quan tâm giảm, giá căn hộ, đất nền TP HCM vẫn tăng.

Mức độ quan tâm giảm nhưng giao dịch vẫn chốt

Theo thống kê, trong quý II/2022 cho thấy sự quan tâm của người dân đối với căn hộ chung cư tại TP.HCM đang có xu hướng giảm mạnh ở tất cả các phân khúc từ bình dân đến cao cấp. So với quý I/2022, lượng tìm kiếm giảm 27% ở phân khúc bình dân, trung cấp giảm 33% và cao cấp giảm 35%. Lý do rõ nhất khiến người dân lo ngại “xuống tiền” ở phân khúc này chính là đề xuất áp niên hạn chung cư và việc ngân hàng thắt chặt vay vốn tín dụng.

Mặc dù chỉ số quan tâm và lượt tìm kiếm giảm nhưng số lượng chốt giao dịch lại tăng cao hơn so với quý I/2022. Nguyên nhân dẫn đến nghịch lý này là do người dân đã xác định căn hộ mục tiêu từ trước, đã lên kế hoạch mua nhà, tìm hiểu nắm rõ thị trường, đến khi thị trường giảm đi sự quan tâm, không có sự cạnh tranh là thời điểm thích hợp để nhanh chóng chốt căn hộ trong mơ. Nhưng số lượng khách hàng này không nhiều, trong thời gian sắp tới nếu thị trường căn hộ chung cư không thay đổi về giá cả và củng cố được lòng tin của người dân thì tình hình giao dịch sẽ không mấy khả quan. Nhiều dự đoán trong những quý sau lượng giao dịch sẽ giảm theo chỉ số quan tâm.

Thị trường bất động sản biến động đã tác động không nhỏ đến thị trường nhà ở chung cư  

Giá chung cư ở TP.HCM mặt bằng chung vẫn ở mức cao

Giá bán căn hộ chung cư ở TP.HCM có xu hướng tăng mạnh ở tất cả các quận huyện. Tuy nhiên khu vực đông dân cư như Quận 11 có dấu hiệu giảm giá với mức 3 triệu đồng/m2, giá bán căn hộ chưa đến 41 triệu đồng/m2.

Trái ngược với Quận 11, những nơi tập trung đông dân cư ở một số quận gần trung tâm như Quận 3 tiếp tục duy trì tốc độ tăng giá, mức giá gần đây ghi nhận đã tăng thêm 1,5 triệu đồng/m2, từ đầu năm đến nay mức tăng lên đến 12 triệu đồng/m2, các căn hộ tại khu vực đắc địa này được rao bán với giá trung bình trên 71 triệu đồng/m2. Tương tự, tại quận Bình Thạnh, giá căn hộ tăng mạnh trong 2 tháng gần đây, lên mức 12 triệu đồng/m2 so với cuối quý trước. Đã đẩy giá bán căn hộ lên đến 65 triệu đồng/m2.

Ngoài những khu vực tập trung dân cư đông đúc và có vị trí đắc địa gần trung tâm thì hầu hết các quận huyện khác ở khu vực vùng ven thành phố chỉ có mức tăng nhẹ hoặc không tăng so với đầu năm. Huyện Bình Chánh ghi nhận giá chung cư chỉ tăng nhẹ, giá bán hiện nay khoảng 33,9 triệu đồng/m2. Huyện Nhà Bè giá ổn định và có dấu hiệu giảm nhẹ qua các tháng, xuống còn 32,1 triệu đồng/m2. Đặc biệt, ở khu vực Quận 7 và Quận 8 mức giá tăng chưa đến 1 triệu đồng/m2, khu vực này nguồn cung nhiều hơn các nơi khác và có mức giá hợp lý dao động khoảng từ 40 – 60 triệu đồng/m2.

Ở các Quận phía Bắc thành phố như Gò Vấp sau 2 tháng giảm giá bán thì đã bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại với 1,5 triệu đồng/m2. Quận Tân Bình sở hữu nhiều lợi thế về quy hoạch, nguồn cung đa dạng và nhiều tiện ích đã giúp giá chung cư tại đây ghi nhận mức tăng  đến 5 triệu đồng/m2.

Riêng khu vực các Quận phía Nam, giá bán căn hộ ở quận 4 giảm mạnh xuống mức 6,5 triệu đồng/m2 do dự án xây dựng chung cư mới không nhiều những tiện ích xung quanh khu vực không nhiều. Các quận Bình Tân và quận Tân Phú có giá bán trung bình cho căn hộ chung cư tăng từ 2,5 - 3 triệu đồng/m2. Riêng Quận 6 và Quận 12 không giá bán cũng không có nhiều thay đổi đáng kể.

Nguyên Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.