Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/11/2016, 14:25 PM

Gần 7.000 tỷ đồng bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán 2017

(NTD) - Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2017, các doanh nghiệp đã có kế hoạch dự trù kinh phí, nguyên liệu sản xuất, đồng thời chuẩn bị gần 7 ngàn tỷ đồng để bảo đảm nguồn hàng ổn định thị trường.

Nguồn hàng tăng

Các mặt hàng thực phẩm, lương thực cung cấp cho thị trường TP.HCM được tập trung từ 3 nguồn chính gồm: Doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường (chiếm 30-40%), các chợ đầu mối (60-70%) và các đơn vị còn lại.

Để phục vụ cho dịp Tết cổ truyền năm nay, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng khoảng 17.068 tỷ đồng, tăng 860 tỷ đồng (khoảng 5,3%) so với năm trước. Trong đó, có khoảng 6.852 tỷ đồng giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn.

Tháng cao điểm từ 29/12/2016 đến 27/1/2017, các doanh nghiệp chuẩn bị khoảng 9.704 tỷ đồng, trong đó hàng bình ổn thị trường là 3.764 tỷ đồng.

Tại các chợ đầu mối, nơi phân phối 60-70% hàng hóa trên thị trường, bình quân mỗi ngày nhập về trên 8.500 tấn và chủ yếu là hàng nông sản, thủy hải sản. Vào các ngày cận Tết sẽ tăng cường thêm 80% so với ngày thường với 15.000-16.000 tấn/ngày.

Dự kiến, lượng hàng chuẩn bị Tết của các doanh nghiệp tăng từ 10-20% so với kế hoạch thành phố giao và tăng 25-45% so thực tế Tết Bính Thân 2016.

Liên quan đến việc chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, yêu cầu Bộ Công thương bảo đảm ổn định thị trường bán lẻ từ nay cho đến cuối năm và bảo đảm cân đối cung cầu thị trường các mặt hàng khác thuộc chức năng quản lý như: Điều hành linh hoạt hạn ngạch nhập khẩu, nhất là mặt hàng đường để góp phần bình ổn thị trường, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết.

26
Nguồn hàng tiêu dùng, tươi sống, rau củ sẽ được bảo đảm đầy đủ để cung ứng ra thị trường. (Ảnh: Đức Hùng.)

Giá ổn định

Thông tin từ các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM, để chuẩn bị cho kế hoạch phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, mỗi đơn vị đã lên phương án tăng 2-3 lần nguồn hàng so với ngày thường để tránh trường hợp thiết hụt.

Về giá cả hàng hóa, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM tham gia chương trình bình ổn đã ký cam kết với Sở Công thương bảo đảm không điều chỉnh giá trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết. Đặc biệt, giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: Thịt heo, gà, trứng gia cầm...

Thu thập thông tin từ đại diện các siêu thị như: Lotte Mart, Co.opmart, Big C... các mặt hàng nước giải khát, bánh kẹo, mứt đều có chương trình giảm giá từ 5-49%.

Ông Phan Văn Dũng, Giám đốc Kinh doanh CTCP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan), cho biết: “Đầu tháng 6/2016, Vissan đã lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho đợt Tết Đinh Dậu dựa trên kết quả thực hiện đợt Tết Bính Thân 2016 và dự báo tình hình những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017. Cụ thể, Vissan sẽ cung ứng 3.000 tấn thịt heo và 3.200 tấn thịt bò để phục vụ các mặt hàng tươi sống và chế biến. Ngoài ra, chuẩn bị từ 15-20% sản lượng hàng hóa dự trữ phòng khi thị trường có biến động. Và cam kết sẽ không tăng giá hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán và sẽ có chương trình khuyến mãi phù hợp”.

Dự đoán thị trường cuối năm, các doanh nghiệp đều có chung đánh giá. Cụ thể, lượng hàng hóa tiêu thụ thời điểm cuối năm 2016 và đầu 2017 sẽ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó mặt hàng thiết yếu như: Thịt heo, hàng tươi sống, rau củ và các mặt hàng chuyên biệt phục vụ Tết sẽ tăng mạnh từ 2-4 lần.

Ông Đoàn Diệp Bình, Quản lý Truyền thông Hệ thống siêu thị Lotte Mart, chia sẻ: “Việc triển khai đề án quản lý, truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn TP.HCM vào dịp cận Tết sẽ là tiền đề kích thích nhu cầu của người tiêu dùng, qua đó sức mua mặt hàng tươi sống này trên thị trường sẽ tăng cao hơn so với năm trước”.

Ghi nhận tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ dịp Tết chưa có nhiều biến động, chủ yếu là các mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Theo chị Mỹ Hương, tiểu thương tại chợ Cầu Đỏ (đường Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh), hiện nay chúng tôi chưa nhận được nhiều thông tin khuyến mãi từ các nhà phân phối, giá cả hàng tiêu dùng không thay đổi. Dự kiến đầu tháng 12/2016, thị trường bắt đầu có nhiều biến động. Bên cạnh đó, đề án quản lý, truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn TP.HCM chỉ mới áp dụng tại một số chợ truyền thống nên sức mua thịt heo của người tiêu dùng tại các chợ nhỏ trong dịp cận Tết sẽ có xu hướng giảm, nhưng có thể sẽ không giảm nhiều.

27
Các mặt hàng chuyên biệt phục vụ Tết sẽ tăng mạnh từ 2-4 lần so với ngày thường. Ảnh: Đức Hùng

 

 Lê Đức

NTD So 75 (280)_Page_09
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.