Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/10/2015, 11:00 AM

Dụng cụ chữa cháy nên có trong hộ gia đình

(NTD) - Người tiêu dùng cần trang bị đầy đủ những thiết bị phòng cháy chữa cháy để kịp thời xử lí nhanh khi có các sự cố cháy nổ xảy ra để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Chỉ có những thiết bị phòng cháy, chữa cháy được thiết kế với chức năng  và đạt tiêu chuẩn mới có thể đảm bảo cho ngôi nhà thân yêu của bạn gia đình, cao ốc của bạn, nhà xưởng của bạn,hay các công trình lớn nhỏ một cách chắc chắn tránh khỏi những rủi ro do hỏa hoạn gây ra nhằm giúp bạn tránh được những mối nguy hiểm do hỏa hoạn gây ra bất cứ lúc nào.

chay-xa-la-37c4f
Cần chuẩn bị dụng cụ cần thiết để phòng tránh cháy nổ bất ngờ xảy ra

Nước

Nước là chất dùng để chữa cháy, có sẵn trong thiên nhiên, sử dụng đơn giản và chữa được nhiều đám cháy. Dùng nước chữa cháy có hai tác dụng:

Nước có khả năng thu nhiệt lớn, có tác dụng làm lạnh.

Nước bốc hơi tạo thành màng ngăn Ôxy với vật cháy, có tác dụng làm ngạt.

Tuy nhiên không dùng nước để chữa cháy các đám cháy kỵ nước, không dùng nước để chữa cháy xăng, dầu, khi đám cháy có điện thì phải tắt điện, sau đó mới thực hiện chữa cháy bằng nước.

Cát

Dùng cát để chữa cháy cũng phổ biến như dùng nước. Có tác dụng làm ngạt và khả năng làm ngưng trệ phản ứng cháy. Đối với chất lỏng cháy, cát còn có tác dụng ngăn cháy lan, dùng cát để đắp thành bờ.

Bọt chữa cháy

Bọt chữa cháy gồm hai loại dung dịch tạo bọt:

+ Dung dịch Suphát nhơm (Al2 (SO4), (ký hiệu A).

+ Dung dịch Natri hydrocacbonnát (NaHCO3) – (Ký hiệu B).

Bọt có tác dụng chữa các đám cháy chất lỏng như: xăng dầu – vì bọt nhẹ hơn nên nổi trên mặt chất cháy, chất liên kết tạo thành màng ngăn giữa chất cháy và Ôxy.

Bình chữa cháy bằng khí CO2
B__nh_ch___a_ch__4b303b23a5ceb
Bình chữa cháy

Bình khí CO2 chữ cháy có rất nhiều loại khác nhau về dung tích và hình dáng (do nhiều nước khác nhau chế tạo sản xuất nhưng đều có đặc tính cấu trúc tác dụng bảo quản giống nhau. Bình chữa cháy này có tác dụng:

Làm giảm hàm lượng ôxy tới điểm không hỗ trợ cho sự cháy

Làm loãng hỗn hợp cháy

Làm lạnh

Chăn chữa cháy

Chăn dùng trong chữa cháy thường là loại làm bằng sợi cotton (thường là chăn chiên), dễ thấm nước, có kích thước thông thường là (2 x 1,5)m hoặc (2 x 1,6)m.

Khi phát hiện ra cháy cần nhúng chăn vào nước để nước thấm đều lên mặt chăn rồi chụp lên đám cháy để ngăn cách đám cháy với môi trường bên ngoài (tác dụng làm ngạt), không cho ôxy của môi trường vào vùng cháy. Sở dĩ phải nhúng chăn vào nước trước khi chữa cháy là để sợi bông nở ra làm tăng độ kín trên bề mặt chăn, hơn nữa khi chăn được thấm nước sẽ có tác dụng làm giảm nhiệt độ của đám cháy dẫn đến đám cháy bị dập tắt.

Khi dập lửa, hai tay cầm chắc hai góc tấm chăn, giơ cao lên phía trước che mặt rồi nhanh chóng phủ kín đám cháy, đám cháy sẽ được dập tắt.

Mọi thông tin liên quan đến tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Quỳnh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.