Thứ năm, 09/05/2024, 17:55 PM

Bất động sản nghỉ dưỡng và nỗi lo ‘thoát đáy'

Bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng hiện vẫn còn "vùng vẫy" để "thoát đáy" bất chấp việc ngành du lịch đã có nhiều khởi sắc tích cực cùng với nỗ lực nhằm tháo gỡ những vướng mắc về mặt pháp lý.

Báo cáo thị trường BĐS của VARS được công bố mới đây cho thấy trong quý I/2024, thị trường đã đón nhận 9.970 sản phẩm du lịch - nghỉ dưỡng mở bán, trong đó có hơn 97% là hàng "tồn kho" của các dự án đã mở bán trước đó.

Các dự án có tỷ lệ hấp thụ thấp

Theo như dữ liệu của VARS, cả thị trường hiện chỉ có 5 dự án mới, cung cấp 326 sản phẩm, giảm 64% so với quý trước và giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, toàn thị trường hiện ghi nhận khoảng 160 giao dịch, ứng với tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung sơ cấp chỉ đạt 2%. Trong đó, các dự án mới mở bán có tỷ lệ hấp thụ rất thấp khi chỉ đạt 26%, tương đương với 87 giao dịch, chủ yếu đến từ phân khúc condotel, chiếm 40%.

Theo nhận định của VARS, các sản phẩm chủ yếu được quan tâm hiện nay là những dự án biệt thự nghỉ dưỡng với mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn, có pháp lý hoàn thiện và tiến độ thi công đảm bảo.

Bất động sản nghỉ dưỡng hiện vẫn chưa thoát khỏi gam màu tối. Ảnh: Internet

Bất động sản nghỉ dưỡng hiện vẫn chưa thoát khỏi gam màu tối. Ảnh: Internet

Ngoài ra, trong báo cáo thị trường BĐS của DKRA Group, trong quý I/2024, thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng cũng như các khu vực lân cận hiện cũng đang ghi nhận nguồn cung ở mức thấp so với cùng kỳ và tập trung chủ yếu ở những dự án cũ. Giữa bối cảnh đó, mặt bằng giá bán sơ cấp hiện được duy trì ổn định và không có quá nhiều biến động.

Ngoài ra, đối với loại hình biệt thự nghỉ dưỡng ghi nhận nguồn cung sơ cấp sụt giảm gần 5% khi chỉ có 9 dự án được mở bán, cung ứng ra thị trường khoảng 234 căn.

Đáng nói, thị trường gần như mất thanh khoản và không phát sinh giao dịch trong quý.

Mặt bằng giá sơ cấp cũng không biến động so với cùng kỳ năm trước và hiện vẫn ở mức cao. Trong khi đó, các chính sách chia sẻ lợi nhuận/doanh thu, hỗ trợ lãi suất... vẫn tiếp tục được áp dụng rộng rãi nhằm gia tăng lượng thanh khoản.

Trong phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, thị trường cũng không ghi nhận việc phát sinh thêm giao dịch mới. Mặt bằng giá bán sơ cấp ở phân khúc này duy trì ổn định và không có quá nhiều biến động so với cùng kỳ, mức giá chào bán hiện đang giao động ở ngưỡng 7,1 - 16,3 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, thị trường thứ cấp cũng liên tục rơi vào tình trạng ảm đạm và không phát sinh giao dịch.

Đối với loại hình condotel trong quý I/2024 đã ghi nhận nguồn cung sơ cấp tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái với 8 dự án được mở bán.

Quảng Nam và Đà Nẵng được xem là những địa phương dẫn dắt thị trường khi chiếm 93% tổng nguồn cung sơ cấp trong quý. Dù vậy thì sức cầu của thị trường hiện vẫn ở mức khá thấp, thanh khoản chững lại và không hề có phát sinh giao dịch trong quý.

Cần thời gian để hồi phục và trở lại "đường đua"

Trước bức tranh khá ảm đạm của thị trường BĐS nghỉ dưỡng, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group cho rằng sức cầu của thị trường hiện xuống thấp và niềm tin của khách hàng chưa được khôi phục.

Giữa bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư còn "quay lưng" với thị trường do lo ngại về mặt pháp lý cũng như hiệu quả khai thác kém, sẽ khó thu được lợi nhuận. Bất chấp việc ngành du lịch đã dần khởi sắc thì hiện vẫn còn tồn tại nhiều dự án không đảm bảo tiến độ, thậm chí bỏ hoang khiến tình cảnh "đóng băng" dự báo sẽ kéo dài.

Theo đánh giá của các chuyên gia, phân khúc bất động sản này cần rất nhiều thời gian để có thể phục hồi và nhập cuộc vào

Theo đánh giá của các chuyên gia, phân khúc bất động sản này cần rất nhiều thời gian để có thể phục hồi và nhập cuộc vào "đường đua". Ảnh: Internet

Chủ tịch VARS - ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường BĐS nghỉ dưỡng hiện vẫn cần thêm nhiều thời gian để có thể tái nhập cuộc.

Việc hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch cũng như đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng... đang được thực hiện sẽ thúc thêm nguồn cung cho BĐS du lịch, nghỉ dưỡng mới vào thị trường. Điều này tạo lực đẩy giúp cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ sớm bắt kịp đà phục hồi chung và nhập vào "cuộc đua".

Dự báo trong thời gian tới, nguồn cung condotel dự kiến sẽ tăng nhẹ so với quý I/2024, dao động trong khoảng từ 100-200 căn, trong đó tập trung phần lớn ở Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Ninh.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 23:06

Đây là tình trạng xảy ra trong vòng 4 năm qua, người dân vẫn đang khổ sở phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua điện và nước.

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Theo quy hoạch, dự án Aeon Mall Biên Hòa được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư.

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Sau khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, không ít người dân thắc mắc liệu có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng hay không, đặc biệt khi Bộ TN&MT đề xuất mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.