Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 10/05/2024, 10:18 AM

Muốn cuối đời an nhàn, không phụ thuộc vào con cháu, người ngoài 60 tuổi nên biết khước từ 3 điều này: Tuyệt đối đừng vì sĩ diện

Biết từ chối 3 điều này, người ngoài 60 tuổi sẽ có một cuộc sống vui vẻ, thoải mái dù có con cháu ở bên cạnh hay không.

Vốn biết cuộc đời này sinh, lão, bệnh, tử là điều mà ai cũng phải trải qua. Bước qua độ tuổi 60, nhiều người thường cảm thấy sợ hãi đủ điều. Tuy nhiên, tuổi già thật ra không đáng sợ mà điều thực sự đáng sợ đó chính là việc chúng ta thường có suy nghĩ cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn khi già đi.

Nếu như mọi sai lầm trước 60 tuổi vẫn còn cơ hội để làm lại thì sau tuổi 60, mọi thứ lại hoàn toàn khác. Bước qua độ tuổi này, bạn cần phải thể hiện sự vững vàng và ổn định của một người từng trải nên có. Không giống như khi còn trẻ, bạn không thể hành động liều lĩnh như trước và phải lên kế hoạch nhiều hơn cho phần còn lại của cuộc đời mình.

Giai đoạn 60 tuổi cũng là một bước ngoặt lớn đối với cuộc đời bạn khi những quyết định được đưa ra ở độ tuổi này đều ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống những năm tháng cuối đời. Vì vậy, người sau 60 tuổi không nên chỉ biết sống hết mình, chỉ biết cho đi mà cũng nên từ chối một số điều để cuộc sống có thể nhẹ nhàng hơn. Dưới đây là 3 điều bạn nên khước từ để cuộc sống sau tuổi 60 tuổi được nhẹ nhàng hơn dù có con cháu có ở cạnh hay không

Từ chối phức tạp hóa mọi thứ

Bởi lẽ, sự thật là chúng ta thường vô tình phức tạp hóa mọi thứ trong cuộc sống. Trong một số trường hợp, rõ ràng là vẫn chưa có chuyện gì xảy ra hoặc việc suy nghĩ quá nhiều cũng chẳng thể giải quyết được vấn đề nhưng bạn lại không ngừng lo lắng và nghĩ ngợi thái quá. Điều này không chỉ khiến bản thân bạn mà còn khiến cho những người xung quanh cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kiểu tình huống này còn dễ xuất hiện đối với những người già. Lúc này, tuổi tác sẽ khiến họ dễ cảm thấy cơ đơn và lo lắng. Việc phức tạp hóa mọi vẫn đề trong một vài trường hợp còn dễ khiến bạn gặp mâu thuẫn với người khác, từ đó dẫn đến mối quan hệ giữa đôi bên ngày càng xấu đi.

Chính vì vậy, khi ở tuổi xế chiều, bạn nên sống chậm lại một chút, nghĩ mọi việc đơn giản hơn một chút bởi sự việc nào rồi cũng sẽ có cách giải quyết. Do vậy, việc đừng phức tạp hóa mọi thứ có thể giúp bạn tránh được những phiền não không đáng có. Từ đó, bạn có thể sống an nhàn đến cuối đời.

Ngưng việc làm hài lòng tất cả mọi người

Nhiều người vẫn hay có suy nghĩ phải làm hài lòng tất cả mọi người. Trên thực tế, đây là một suy nghĩ vô cùng độc hại bởi vì để người khác thoải mái, kiểu người này đôi khi còn tự làm hại chính mình. Những người như vậy có vẻ thường được nhiều người yêu quý, tuy nhiên, họ cũng chính là kiểu người dễ bị người khác lợi dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều người sống chết giữ sĩ diện. Vì sĩ diện, họ sẵn sàng ngược đãi bản thân, thậm chí làm liên lụy đến người nhà. Họ được nở mày nở mặt dù trong lòng đang phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Người thông minh nên sống vì mình và biết yêu lấy bản thân và không để ý xem người khác nghĩ gì về họ.

Người đối tốt với người là chuyện đương nhiên, nhưng nếu lòng tốt đặt không đúng chỗ, chẳng khác nào làm chuyện có lỗi với bản thân. Đừng để lòng tốt bị lợi dụng và không được coi trọng. Chính vậy, sau 60 tuổi, chúng ta nhất định phải biết từ chối làm hài lòng tất cả, nếu không sẽ khiến bản thân hay thậm chí là gia đình phải chịu khổ cả đời.

Từ chối chi tiêu quá mức 

Nhiều người hiện nay có suy nghĩ tiêu tiền của “ngày mai” cho “hôm nay” là một trải nghiệm thú vị, thậm chí họ còn có thể xem đây là động lực để kiếm tiền. Tuy nhiên, nếu một người sau 60 tuổi mà vẫn giữ quan niệm như vậy thì chẳng khác nào đang tự đẩy bản thân vào hoàn cảnh thê thảm hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau 60 tuổi, chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều thực tế tương đối tàn khốc, chẳng hạn như sức khỏe không còn như trước, các chi phí y tế phát sinh, cơ hội việc làm bị hạn chế dẫn đến thu nhập cũng bị giảm. Nếu không có nguồn tài chính dự phòng, những người sau 60 tuổi sẽ rất dễ bị áp lực.

Do vậy, “tiêu dùng thông minh” hay “tiêu dùng trưởng thành” là một điều vô cùng quan trọng. Có một nguồn tài chính ổn định hoặc biết cách chi tiêu sẽ giúp bạn có một tuổi già thoải mái hơn. Khi đó, chúng ta vẫn có thể sống tốt mà không cần phải quá phụ thuộc vào con cháu. Một cuộc sống tự chủ và độc lập bao giờ cũng sẽ cho chúng ta cảm giác tự tin, thoải mái, vui vẻ và yêu đời hơn.

Nguồn: 163.com

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

Hang động được ví như 'bảo tàng thiên tạo' giữa lòng Di sản: Cách Hà Nội chưa đầy 140km, nơi các nhà khoa học phát hiện những dấu tích từ 10.000 năm trước

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:55

Không chỉ là một hang động với những kỳ tác của thiên nhiên, đây còn là nhân chứng sống cho một nền văn hóa của người Việt cổ.

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

Cận cảnh nhan sắc 'bông hồng lai' vừa trở thành Miss Supranational Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 21:54

Trước đó, cô gây được chú ý ngay từ khi ghi danh Miss Universe Vietnam 2023.

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 17:04

Hiện nay, nhiều người lớn tuổi giúp con cái chăm sóc cháu đều không có cuộc sống thoải mái, đôi khi còn cảm thấy rất oan ức.