Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 26/01/2018, 15:29 PM

Du lịch Việt Nam trong năm 2018 sẽ ra sao?

(NTD) - Hình ảnh mới của du khách Việt Nam và cũng là hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế - với những bước chân xa hơn đến những điểm đến mới, mang giá trị tinh thần. Hàng không giá rẻ sẽ phát triển mạnh và du lịch đường sông khởi sắc…

 

Lucky2
Tiger’s Nest - tên thường gọi của Tu viện Paro Taktsang - là điểm du lịch thu hút khách Việt trong năm 2018

Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng trao đổi với nhà báo viết về du lịch, nhà quản lý, nhà nghiên cứu và nhà kinh doanh du lịch và lữ hành về những dự báo mới của du lịch Việt Nam trong năm mới 2018.

Hình thành lớp du khách mới, có trách nhiệm hơn

Giai đoạn từ đầu năm 2014 đến giữa năm 2017 là trào lưu tìm đến những điểm du lịch nóng, chụp ảnh rồi đăng facebook và tạo nên làn sóng ăn theo của các bạn trẻ khác. Đảo Koh Rong ở Campuchia, quần đảo Nam Du ở Kiên Giang, hòn Móng Tay ở Phú Quốc… là những điểm du lịch tràn ngập facebook của giới trẻ. Nhưng vấn nạn rác và cư xử kém văn minh kèm theo đó.

Năm 2018 là thời điểm những bạn trẻ yêu thích du lịch trưởng thành hơn, thích khám phá nhưng luôn hòa nhịp với cuộc sống của người dân địa phương và ý thức vai trò bảo vệ nguồn tài nguyên nơi mình đến.

Lucky3
Khung cảnh tuyệt vời ở Pokkhara, Nepal

Du khách Việt vươn xa hơn: Nepal, Bhutan, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản

Những điểm đến trong nước và các nước láng giếng như Campuchia, Thái Lan và Singapore trở nên quen thuộc. Du khách Việt bắt đầu vươn đến những quốc gia xa hơn, chi phí du lịch đắt đỏ hơn.

Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản là những nơi mà du khách Việt Nam muốn khám phá bởi cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và con người. Cạnh đó là chính sách thu hút du khách từ Việt Nam của các nền kinh tế hiện đại này.

Nepal và Bhutan sẽ là hai điểm sáng thu hút du khách Việt trong năm 2018 bởi giá trị tinh thần và trải nghiệm mới mà hai miền đất mới mang lại. Triip là công ty lữ hành duy nhất tổ chức các chuyến charter flight bay thẳng từ TP.HCM đi Bhutan. Cô Lâm Hà - CEO, người đồng sáng lập của Triip nhận định: “Có nhiều lý do để khách chọn Bhutan. Chẳng hạn, tìm điểm đến mới để thanh tịnh tâm hồn, tìm đến miền đất của Phật hay đơn giản chỉ là một vùng đất cảnh quan đẹp, môi trường trong lành. Tuy nhiên, sau khi đi Bhutan về, mọi người ai cũng có thể cảm nhận được nguồn năng lượng mới, đồng thời giàu lòng từ bi và trắc ẩn với cuộc đời”.

Lucky1
Thiện Nguyễn là một travel blogger nổi tiếng người Đà Nẵng. Với khẩu hiệu “Đi là đi thôi”, travel blogger truyền nguồn cảm hứng xê dịch khắp nơi và tình yêu quê hương của mình đến các bạn trẻ

Sẽ có thêm đại sứ du lịch mới cho các thị trường trọng điểm mới

Theo bổ nhiệm của Tổng cục Du lịch Việt Nam, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts hiện là Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2020. Đạo diễn Jordan đang dưỡng thương tại Hoa Kỳ, và không thể thực hiện vai trò của mình cho đến tháng 6/2018 sau vụ tai nạn ở một quán bar tại trung tâm Q.1, TP.HCM hồi đầu tháng 9/2017.

Tháng 11/2017, Tổng cục Du lịch Việt Nam bổ nhiệm thêm ông Lý Xương Căn, quốc tịch Hàn Quốc làm Đại sứ Du lịch Việt Nam cùng nhiệm kỳ ba năm theo lá thư tự ứng cử của ông Lý.

Nhật Bản sẽ là thị trường du lịch mới sôi động hơn trong năm 2018 khi các tỉnh thành của Nhật Bản đều muốn bán hàng hóa, dịch vụ và đưa du khách đến Việt Nam. Fukushima và Hokkaido sẽ là hai tỉnh đầu tiên của Nhật Bản thực hiện các chuyến bay thẳng, ban đầu chỉ là các chuyến thuê bao trọn gói.

Các công ty du lịch và lữ hành Việt Nam nói cần phải có một đại sứ du lịch đảm trách thị trường này. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng Tổng cục Du lịch Việt Nam cần có hỗ trợ về cơ chế, tài chính và nhân sự để các vị đại sứ du lịch thực hiện tốt vai trò của mình. Kế đến là sự phân định rõ ràng tên gọi trong quyết định bổ nhiệm của tổng cục.

Lucky6
du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, muốn trở thành thương hiệu mạnh của du lịch Việt Nam, cần có một kế hoạch đầu tư dài hơn cho phố đi bộ Bùi Viện

Lượng du khách nước ngoài tiếp tục tăng mạnh

Với vai trò cửa ngõ hàng không và tàu biển, TP.HCM dự kiến sẽ đón ít nhất 7,5 triệu lượt khách nước ngoài, so với con số 6,3 triệu lượt của năm 2017. Số du khách nước ngoài đến Việt Nam cũng sẽ chạm mốc kỷ lục mới 15-16 triệu, tăng ấn tượng từ con số 13 triệu của năm cũ.

Tuy nhiên, tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mới để giữ chân du khách và khiến du khách chi tiêu nhiều hơn là bài toán nan giải của ngành du lịch Việt Nam. Tổng cục Du lịch Việt Nam nói tỷ lệ khách nước ngoài quay lại Việt Nam khoảng 20%. Các hãng lữ hành nói tỷ lệ thực tế rất thấp chỉ 6-8%.

Những tuyến bay mới của các hãng hàng không giá rẻ

Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các hãng hàng không, nhất là các hãng giá rẻ tại Việt Nam.

Báo cáo đánh giá tình hình hàng không tiểu vùng sông Mekong gồm sáu nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc nói Vietnam Airlines và Viet Jet Air tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới hàng không khu vực. Hai hãng này sẽ đại diện cho Việt Nam cạnh tranh với các hãng Thai Airways, Thai AirAsia, Bangkok Airways (Thái Lan), China Eastern Airlines và Sichuan Airlines (Trung Quốc).

Các tuyến bay mới từ các thành phố thủ đô, thành phố lớn (tier 1) đến thành phố tỉnh lẻ (tier 2 hoặc tier 3) sẽ đóng góp cho sự phát triển du lịch. Tuy nhiên, các hãng hàng không phải giải bài toán hiệu quả kinh tế khá chật vật. Cụ thể như tuyến Đà Lạt - Bangkok của hãng Thai Viet Jet hay tuyến Đồng Hới - Chiangmai của Jetstar Pacific. Trong quá khứ, Viet Jet đã phải đóng cửa các đường bay thua lỗ như Cần Thơ - Bangkok, dù chỉ là thuê chuyến.

BV6
Phố đi bộ Bùi Viện trở nên quen thuộc với du khách ngoại quốc

Phố đi bộ và chợ đêm sẽ tiếp tục nở rộ ở các tỉnh thành

TP.HCM có phố đi bộ Nguyễn Huệ và Bùi Viện. Hà Nội có khu chợ đêm ở khu phố cổ. Huế cũng có phố đi bộ trên đường Nguyễn Đình Chiểu dọc sông Hương và khu tam giác Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu - Chu Văn An. Nha Trang có phố chợ đêm. Mới nhất là khu phố Sonasea Shopping Center ở Phú Quốc, Kiên Giang.

Tuy nhiên, phố đi bộ Bùi Viện cần có sức hút riêng, cái hồn của mình như nhận xét của bà Dương Thủy, thuộc Hiệp hội Du lịch TP.HCM. Chính quyền Q.1 đang có kế hoạch mở rộng không gian và thời gian hoạt động của phố Bùi Viện sau nhiều tháng hoạt động.

Để trở thành sản phẩm du lịch mới thu hút du khách, các phố đi bộ và chợ đêm phải khai thác được nét văn hóa địa phương để tránh trở thành phố ăn đêm hay phố nhậu đêm của địa phương. Đó là ý kiến của TS. Trần Đức Anh Sơn từ Viện Nghiên cứu, Phát triển Kinh tế Xã hội Đà Nẵng.

Lucky7
Du thuyền ăn tối 5 sao Princess trên sông Saigon là sản phẩm của du lịch TP.HCM

Du lịch đường sông khởi sắc tại TP.HCM

Tuyến buýt đường sông Bạch Đằng-Linh Đông thu hút sự quan tâm của người dân TP.HCM. Công ty TNHH Thường Nhật nói sẽ sớm khai trương tuyến buýt thứ hai từ Bạch Đằng đi Lò Gốm, Q.8. Tuyến buýt này đặt mục tiêu giải tỏa bớt áp lực cho giao thông đường bộ. Tuy nhiên, người dân và du khách lại xem đây là sản phẩm du lịch bởi giá vé 15.000 đồng/lượt thích hợp cho việc thưởng ngoạn của du khách hơn là việc đi lại thường nhật của người dân.

Saigon Princess là du thuyền và nhà hàng ăn tối 5 sao đầu tiên trên sông Sài Gòn. Giám đốc điều hành Giang Hoàng Hải nói Saigon Princess đưa những tiêu chuẩn phục vụ, ẩm thực và giải trí trên du thuyền 5 sao của châu Âu vào sản phẩm du lịch mới của TP.HCM.

Trong năm 2018, công ty điều hành của Saigon Princess sẽ hạ thủy du thuyền thứ tư phục vụ du khách nước ngoài, bên cạnh hai du thuyền Mekong Princess và Avalon Siem Reap được các hãng du lịch nước ngoài thuê trọn gói quanh năm.

WB19
Sài Gòn đẹp hơn khi nhìn từ trên sông

Sự phát triển của các trang mạng và ứng dụng du lịch của Việt Nam

Việc thanh toán bằng thẻ tín dụng trên các trang mạng, ứng dụng (app) đặt mua vé máy bay, xe lửa, xe buýt và phòng khách sạn sẽ phổ biến hơn. Du khách Việt sẽ làm quen với các trang mạng và ứng dụng do người Việt phát triển.

Tuy nhiên, sự tiện dụng và giá cả mà các sàn giao dịch này đưa ra chưa thật sự hấp dẫn người Việt Nam như Agoda hay Booking.com, hay các app chuyên về khách sạn như HotelQuickly. Trang ivivu hình thành khá lâu nhưng vẫn chưa thu hút khách dùng Việt. Mới nhất là VNTRIP với tỷ lệ giảm giá 15% hoặc hơn.

Vấn đề lớn nhất của các sàn giao dịch Việt Nam là quảng cáo và marketing. Kế đến là kế hoạch tiếp cận và làm quen với người tiêu dùng.

 Ricky Hồ

(Ảnh: Ricky Hồ - Thiện Nguyễn - Dương Chí Thành - Jack Ronnachat - Yêu Máy Bay)

BAO XUAN MAU TUAT__Page_34-35

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.