Thứ sáu, 16/02/2024, 09:48 AM

Dự báo bất động sản công nghiệp tiếp tục là ‘ngôi sao’ dẫn đường cho thị trường năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp dự báo sẽ tiếp tục duy trì vị thế "ngôi sao" dẫn đường cho thị trường bất động sản trong năm 2024.

Thị trường bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục đắt khách 

Trong bối cảnh thị trường địa ốc còn nhiều khó khăn, bất động sản công nghiệp năm nay vẫn sẽ là điểm sáng với nhu cầu lớn, giá thuê tăng.

Đây là dự báo của nhiều đơn vị về thị trường bất động sản công nghiệp năm 2024. Theo CBRE (Công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại của Mỹ, có trụ sở tại Việt Nam), năm 2023, bất động sản công nghiệp đã đạt được những kết quả tích cực dù nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt nhiều thách thức. Khu vực phía Bắc ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trên 80%, còn phía Nam khoảng 92%.

Trong đó, diện tích hấp thụ tại thị trường miền Bắc đạt mức cao nhất trong 5 năm qua, vượt 800ha, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước đó. Thị trường miền Nam, do quỹ đất công nghiệp tương đối hạn chế, có diện tích hấp thụ thấp hơn 32% so với cùng kỳ 2022, đạt khoảng 500ha.

KCN1

Thị trường bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục đắt khách.

Ngoài các nhà sản xuất về điện tử, ôtô và phụ kiện, CBRE nhận thấy các khách thuê từ những ngành mới trong lĩnh vực công nghệ cao như sản xuất xe điện, bán dẫn hay vật liệu xanh cũng quan tâm tới Việt Nam. "Với sự định hướng của các tỉnh, thành và sự quan tâm của các doanh nghiệp ngày càng tăng vào các ngành công nghiệp công nghệ cao và bền vững sẽ thúc đẩy nhu cầu trong tương lai", đơn vị này nêu.

Trên cơ sở đó, CBRE dự tính trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp có thể tăng 5-9% mỗi năm ở miền Bắc và 3-7% mỗi năm ở miền Nam. Giá thuê nhà kho, nhà xưởng xây sẵn cũng có thể tăng nhẹ, ở mức 1-4% mỗi năm.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến hết quý III/2023, cả nước có 413 khu công nghiệp đã thành lập với tổng diện tích hơn 87.700ha, tăng thêm 3 khu so với 2022. Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết đến hết năm ngoái, giá thuê đất khu công nghiệp bình quân 123 USD/m2/chu kỳ thuê ở miền Bắc, còn tại miền Nam giá thuê trung bình 167 USD.

Dù nhiều tiềm năng, thị trường bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức mới. Thứ nhất, theo MBS, đó là sự gia tăng cạnh tranh thu hút dòng vốn FDI từ các nước trong khu vực. Hai nước cạnh tranh lớn nhất với Việt Nam hiện nay là Ấn Độ và Indonesia gần đây đều có những động thái mạnh mẽ.

Trong đó, để hút vốn đầu tư sau đại dịch, Ấn Độ đã dành quỹ đất 460.000ha, đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng, miễn giảm thuế cho các dự án mới. Nhiều doanh nghiệp như Samsung, Pegatron, Apple đang tăng cường đầu tư vào quốc gia này. Còn Indonesia cũng hút dòng vốn FDI nhờ lĩnh vực pin xe điện và điện toán đám mây. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) dòng vốn FDI vào Indonesia 5 năm gần đây đạt 13% một năm, Ấn Độ đạt 9% mỗi năm, còn Việt Nam chỉ khoảng 4%.

Thiếu điện trong mùa sản xuất cao điểm cũng là một nguy cơ với các khu công nghiệp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ năm nay cũng giảm vị thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư của Việt Nam, ảnh hưởng đến những nguồn đầu tư quy mô lớn.

Chuyên gia kỳ vọng bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục dẫn dắt và tăng trưởng trong năm 2024

Đánh giá về thị trường, theo nguồn tin từ Tạp chí Tài chính điện tử, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận chuyển biến với những kỳ vọng tăng trưởng về nguồn vốn FDI cũng như sự đa dạng về ngành nghề của doanh nghiệp FDI, đặc biệt theo hướng mang hàm lượng công nghệ cao. Cùng với đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp, khách thuê đưa mục tiêu phát triển bền vững vào tiêu chí lựa chọn địa điểm phát triển nhà máy, thuê kho xưởng. Đây là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nguồn cung mới các công trình xanh tương lai.

Bên cạnh đó, bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư VARS cũng cho biết, năm 2024 bất động sản công nghiệp vẫn được đánh giá là phân khúc tăng trưởng tốt. Phân khúc này tiếp tục là điểm tựa sản xuất kinh doanh mới của các doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.

khu-cong-nghiep-lon-nhat-mien-bac-2-1280x720

Chuyên gia kỳ vọng bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục dẫn dắt và tăng trưởng trong năm 2024.

Ngoài ra, dòng vốn FDI vẫn tích cực với lợi thế từ chính sách ưu đãi thuế. Hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại với cam kết đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc top đầu trong khu vực. Dịch vụ phụ trợ khu công nghiệp ngày càng được cải thiện.

Nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, bắt đầu triển khai các giai đoạn tiếp theo. Nguồn cung bất động sản khu công nghiệp đang chứng kiến sự tăng trưởng ở cả miền Bắc và miền Nam. Nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn còn rất lớn…

Thêm nữa, quy hoạch nhiều tỉnh, thành giai đoạn 2021-2030 đã được thông qua sẽ giải quyết phần nào các vướng mắc liên quan tới thủ tục pháp lý cho các khu công nghiệp. Những yếu tố này sẽ giúp bất động sản khu công nghiệp năm 2024 tiếp tục duy trì vị thế và tiếp tục tăng trưởng.

Theo ông Phạm Vũ Thăng Long - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô Công ty Chứng khoán HSC đánh giá, năm 2023 dù còn nhiều thách thức đối với bất động sản, thế nhưng các cam kết đầu tư vào lĩnh vực này vẫn ở mức cao nhất từ năm 2019, cho thấy Việt Nam là điểm đến triển vọng, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp. Cộng với việc tỷ lệ đô thị hóa thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng từ bên ngoài vào trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Cao tốc Bắc - Nam đón tin vui, cả trăm km chính thức thông xe

Cao tốc Bắc - Nam đón tin vui, cả trăm km chính thức thông xe

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:20

Sau khi các cao tốc này được thông xe sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh Khánh Hòa, Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.

Giữa thời 'ngáo' giá, thành phố lớn thứ 4 Việt Nam cho thuê chung cư chỉ với giá nhỉnh 36.000/m2

Giữa thời 'ngáo' giá, thành phố lớn thứ 4 Việt Nam cho thuê chung cư chỉ với giá nhỉnh 36.000/m2

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:18

Sở Xây dựng thành phố này vừa có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê căn hộ tại dự án chung cư nhà ở xã hội khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside

Người dân tại TP. HCM ‘đỏ mắt’ tìm căn hộ, có ‘vét’ hết nhà ở 3 tỉnh lân cận cũng không đủ

Người dân tại TP. HCM ‘đỏ mắt’ tìm căn hộ, có ‘vét’ hết nhà ở 3 tỉnh lân cận cũng không đủ

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:17

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp TP. HCM giảm mạnh 35% theo quý và 28% theo năm xuống còn 4.922 căn.