Chủ nhật, 11/02/2024, 21:51 PM

Dự án thủy điện nghìn tỷ tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được gia hạn lần thứ 3

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định chấp thuận chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư lần thứ 3 đối với dự án Dự án Thủy điện Trà Phong.

Quảng Ngãi là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với đặc điểm chung là núi lấn sát biển, địa hình có tính chuyển tiếp từ địa hình đồng bằng ven biển ở phía Đông đến địa hình miền núi cao ở phía Tây. Đây là một trong những tỉnh xây dựng nhiều thủy điện nhất trong cả nước. Mới đây, tỉnh này cũng đã gia hạn cho một dự án thủy điện sau 2 lần trước đó gia hạn.

Dự án Thủy điện Trà Phong bao gồm hai nhà máy là Trà Phong 1A và Trà Phong 1B, có tổng công suất là 30MW. Với tổng mức đầu tư là 1.100 tỷ đồng, dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng HATACO Tây Trà, thuộc Tổng Công ty HATACO Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án sẽ được triển khai trên địa phận 3 xã: Trà Xinh, Trà Phong và Sơn Trà thuộc huyện Trà Bồng. Tổng diện tích của dự án là 83ha, và hiện tại công tác giải phóng mặt bằng đã đạt trên 52%.

Du-an-thuy-dien-Tra-Phong-1B_5

Dự án Thủy điện Trà Phong đã chậm tiến độ trong nhiều năm.

Căn cứ Quyết định số 607/QĐ-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc thực hiện dự án sẽ được điều chỉnh tiến độ như sau: Trước quý II/2024, hoàn thành các thủ tục liên quan đến đầu tư, môi trường và xây dựng. Công trình sẽ được thi công và hoàn thành trong giai đoạn này. Nhà máy thủy điện Trà Phong 1B sẽ bắt đầu phát điện vào quý II/2024. Nhà máy Trà Phong 1A sẽ phát điện và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào quý IV/2024.

Cụ thể, UBND tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng với các sở, ngành và địa phương liên quan trách nhiệm theo dõi việc thực hiện dự án của nhà đầu tư và hỗ trợ trong quá trình triển khai. Trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện đúng nội dung liên quan đến dự án, các cam kết và điều chỉnh đã được chấp thuận như trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét và xử lý theo quy định.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu nhà đầu tư chịu trách nhiệm tiếp thu và tuân thủ nghiêm túc ý kiến thẩm định từ các Sở, ngành và địa phương liên quan. Đồng thời, nhà đầu tư cũng phải thực hiện các nội dung đã cam kết trong hồ sơ dự án và tuân thủ các yêu cầu được Sở Kế hoạch và Đầu tư đề ra trong Báo cáo thẩm định số 374/BCTĐ-SKHĐT ngày 25/12/2023. 

Đây là lần thứ ba UBND tỉnh Quảng Ngãi điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho dự án thủy điện Trà Phong. 

Trước đó, dự án thủy điện Trà Phong đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 19/QĐ-UBND ngày 9/1/2019, sau đó điều chỉnh bằng Quyết định số 490/QĐ-UBND ngày 17/8/2020, và hiện tại lại được điều chỉnh qua Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư số 607/QĐ-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:37

Theo tính toán của các chuyên gia cầu đường, hiện nay, nếu xây dựng một cây cầu tương đương quy mô cây cầu này, kinh phí sẽ không dưới 500 triệu USD.

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:34

Những thành tựu địa phương đã được trong thời gian qua cho thấy mục tiêu này của tỉnh không hề xa vời.