Dự án Thăng Long Home Hưng Phú và những điều khách hàng cần chú ý

(NTD) - Dự án Thăng Long Home Hưng Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM), do CTCP Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư, được Công ty Danh Khôi Á Châu Việt Nam (Công ty DKRA) chào bán trên thị trường. Mặc dù quảng cáo dự án rầm rộ nhưng theo phản ánh từ bạn đọc, dự án lại chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mang tới những rủi ro khi mua dự án này.

Thăng Long Home Hưng Phú nằm trên đường Tô Ngọc Vân, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức. Dự án được giới thiệu có quy mô hơn 9,2 ha, là một khu dân cư biệt lập có môi trường xanh với quy hoạch bài bản và vị trí đắc địa ngay trung tâm Q.Thủ Đức... Thông tin về dự án xuất hiện đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông đại chúng với những cụm từ hết sức mỹ miều như “Khu dân cư xanh kiểu mẫu; Hỗ trợ tài chính trong 20 năm; Giao thông hạ tầng hoàn thiện”.

hình 1
Phối cảnh dự án hoành tráng, tuy nhiên nhiều hạng mục còn trên giấy. Ảnh: bạn đọc cung cấp

Theo trang web http://dkra.com.vn, Thăng Long Home Hưng Phú được tiếp thị và phân phối độc quyền bởi Công ty DKRA. Dự án có tổng diện tích khuôn viên hơn 9,2 ha, quy mô gồm 227 căn nhà phố và biệt thự vườn, diện tích xây dựng nhà trẻ 4.000 m2, diện tích công viên cây xanh 8.700 m2… Để thu hút khách hàng, trang web này vẽ ra những tiện ích về dự án như một nơi cư ngụ đáng mơ ước, không gian thiên nhiên tươi đẹp. Hàng loạt ảnh đồ họa về thiết kế dự án vô cùng tươi đẹp, đồ họa về kết nối giao thông từ dự án đến những trung tâm sầm uất của thành phố. Cũng như những dự án được vẽ trên giấy khác, Thăng Long Home Hưng Phú còn cho thêm những dịch vụ thuận lợi đi kèm như Giáo dục, Y tế, Giải trí, mua sắm, công viên cây xanh… trông rất nhộn nhịp.

z774296225105_6244b49fdde0e1defc6d543a2d0bf215
Hạ tầng dang dở bên trong dự án. Ảnh: Phong Vũ

Liên lạc với môi giới chúng tôi được dẫn tới thực địa dự án, tại đây chúng tôi khá bất ngờ. Theo ghi nhận của phóng viên, thực tế hoàn toàn trái ngược những gì mà chủ đầu tư cũng như công ty phân phối đã quảng cáo cho dự án này. Dự án chỉ là bãi đất nham nhở, đường đi vào khá khó khăn. Các hạng mục công trình xây dựng vẫn chưa được triển khai, vật liệu như: ống cống, sắt thép…nằm ngổn ngang chỉ lác đác vài chiếc máy ủi đang san lấp mặt bằng.

z774296221454_7b46bd09c45ab76a74283d043390bafb
Công trường ngổn ngang. Ảnh: Phong Vũ

Ngày 24/9, dự án chính thức được Công ty DKRA công bố ra thị trường, môi giới công khai mở bán rầm rộ và thu tiền cọc của khách hàng lên tới 45% khi mua đất, 30% đối với mua nhà và phải thanh toán trong vòng 90 ngày nhằm huy động vốn.

Đây là hành vi huy động vốn trái luật, bởi theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cập nhật đến ngày 22/9/217, dự án Thăng Long Home Hưng Phú hoàn toàn chưa có văn bản chấp thuận đủ điều kiện mở bán từ Sở Xây dựng TP.HCM. Việc “vội vã” thu tiền khách hàng khi chưa xong hạ tầng cho thấy năng lực tài chính "có vấn đề" từ chủ đầu tư.

Thực tế thông tin tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP Hưng Phú Invest mới chỉ thành lập được 4 năm trong đó lĩnh vực kinh doanh chính là Xây dựng nhà các loại. Cái tên Hưng Phú Invest cũng chưa được ghi nhận thành công nào trên thị trường bất động sản.

Để tìm hiểu thông tin về dự án, phóng viên cố gắng tiếp cận chủ đầu tư, lần theo thông tin đăng ký trụ sở chính của Công ty Hưng Phú Invest tại số 178-180-182 Đường D2, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM để liên hệ thì chúng tôi ghi nhận đây là một tòa nhà đang xây dựng dở dang.

Hiện nay, khi giao dịch tại dự án, khách hàng không trực tiếp qua chủ đầu tư mà mua bán thông qua công ty tiếp thị và phân phối là Danh Khôi Á Châu. Như vậy, khách hàng lại càng gặp rủi ro bởi trách nhiệm pháp lý nếu có tranh chấp chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm chính.

Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Thế Giới Luật Pháp, Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích theo quy định pháp luật (Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014), để có thể mở bán thì chủ đầu tư phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng (Trường hợp yêu cầu phải có), giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, bảo lãnh ngân hàng.

“Tính chất của việc mua nhà ở hình thành trong tương lai là mua cái chưa tồn tại trên thực tế. Khách hàng quyết định mua hay không là căn cứ vào thông tin mà chủ đầu tư cung cấp. Do đó, trong mọi trường hợp, khi mua nhà hình thành trong tương lai, rủi ro bao giờ cũng thuộc về khách hàng. Các rủi ro thường thấy khi mua nhà hình thành trong tương lai là chậm tiến độ, thiết kế bị thay đổi, chất lượng vật liệu không đúng như lúc xem nhà mẫu…Để hạn chế những rủi ro này, trước khi quyết định lựa chọn dự án để mua nhà ở hình thành trong tương lai, ngoài việc yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các tài liệu chứng minh chủ đầu tư đã thỏa mãn các điều kiện được quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản nói trên, khách hàng cần lưu ý, phải biết “chọn mặt gửi vàng”. Khách hàng nên chọn những chủ đầu tư có uy tín, danh tiếng, năng lực tài chính để bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ. Muốn biết chủ đầu tư nào có uy tín thì nên nhìn vào những dự án mà chủ đầu tư đó đã thực hiện trước đó vì ông bà ta có câu: “Trăm nghe không bằng một thấy”, luật sư Sơn chia sẻ.

Phong Vũ

Bình luận

Nổi bật

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.