Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/04/2016, 06:31 AM

Dự án Gateway Thảo Điền: Chủ đầu tư và người dân chưa thể cùng nhìn một hướng

(NTD) - Dự án Gateway Thảo Điền, tọa lạc tại P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM do CTCP Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) làm chủ đầu tư, xuất hiện dày đặc trên mặt báo suốt nhiều tháng qua vì những tranh chấp, khiếu nại xung quanh diện tích 675,7 m2 đất với người dân. Sự việc vẫn chưa thể đi tới hồi kết.

Chờ một cuộc đàm phán

20160330 - D_ ßn Gateway Th_o -i_n Bao gi_ h_t tra
Dự án Gateway Thảo Điền vẫn chưa hết tranh chấp

Năm 2010, UBND Q.2 ra Quyết định 13672/QĐ-UBND-TNMT ngày 5/10/2010 về việc thu hồi khu đất có diện tích 675,7 m2 sau đó giao cho Sơn Kim Land làm dự án. Không đồng tình, người dân yêu cầu hủy quyết định này, nhưng Q.2 khẳng định đây là dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi đất và bác đơn khiếu nại của người dân. Năm 2010, UBND Q.2 tiếp tục ban hành các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, sau đó tiến hành cưỡng chế. Việc quyết định cưỡng chế đất giao cho doanh nghiệp khiến người dân bức xúc, lý do, dự án kinh doanh sao Nhà nước lại can thiệp.

Vụ việc kéo dài suốt nhiều năm nay, các hộ dân gửi đơn khiếu kiện, khiếu nại khắp nơi. Thực tế, nhiều cơ quan chức năng như Thanh tra TP.HCM cùng Cục III - Thanh tra Chính phủ, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Q.2... đã vào cuộc cũng như đưa ra những chỉ đạo nhằm giải quyết rốt ráo vụ việc, mặc dù vậy, đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Ngoài thắc mắc dự án kinh doanh sao Nhà nước can thiệp, thì mức giá đền bù cũng là vấn đề tranh chấp. Đại diện Sơn Kim Land cho biết, với diện tích 675,7 m2 đất của 9 hộ dân, hiện nay Công ty đã tăng mức giá bồi thường từ 15 triệu đồng/m2 lên 38 triệu đồng/m2 và đã chuyển vào tài khoản của Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng Q.2 tổng cộng hơn 25 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện nay, dù mức giá đền bù mà Sơn Kim Land chấp nhận đã tăng hơn gấp đôi. Tuy nhiên, người dân có đất trong khu vực tranh chấp cho biết, mức giá đó được đưa ra một chiều, chưa có cuộc gặp gỡ và thỏa thuận chính thức.

Ngoài ra, tại Quyết định số 147/QĐ-SXD-PTN ngày 1/9/2009 của Sở Xây dựng: “Dự án chỉ được khởi công xây dựng sau khi chủ đầu tư hoàn tất thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất và xây dựng đường Lê Thước nối dài ra xa lộ Hà Nội”. Nhưng thực tế, hiện đường Lê Thước chưa xây xong, chủ đầu tư đã rào đường làm dự án. Thanh tra Sở Xây dựng lại ra văn bản số 6439/TT cho rằng, dự án đủ điều kiện khởi công phần ngầm theo quy định.

20160330 - D_ ßn Gateway Th_o -i_n Bao gi_ h_t tra
 
20160330 - D_ ßn Gateway Th_o -i_n Bao gi_ h_t tra
 
20160330 - D_ ßn Gateway Th_o -i_n Bao gi_ h_t tra
Nhiều tranh cãi xuất phát từ Quyết định số 147/QĐ-SXD-PTN ngày 1/9/2009 của Sở Xây dựng

Mặc dù theo giải thích của Sơn Kim Land, con đường Lê Thước do Nhà nước quản lý, thực tế, UBND Q.2 đã giao cho UBND P.Thảo Điền làm chủ đầu tư. Trách nhiệm của Sơn Kim Land là hỗ trợ kinh phí đền bù và đầu tư xây lắp. Từ đó đến nay, Sơn Kim Land đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị chính quyền địa phương mau chóng triển khai xây dựng đường Lê Thước và khẳng định sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí xây dựng. Ngày 9/9/2015, UBND Q.2 đã ký ban hành Kế hoạch 259 về phương án thu hồi đất và xây dựng đường Lê Thước nối dài kết nối với Xa lộ Hà Nội. Hiện nay phương án này đang được UBND P.Thảo Điền và các ban ngành liên quan khẩn trương thực hiện. Như vậy, có thể hiểu Sơn Kim land đã tác động lên P.Thảo Điền, với mong muốn nhanh chóng thực hiện xây dựng đường Lê Thước nhưng chính quyền lại chậm trễ.

Đủ điều kiện huy động vốn?

Mới đây, Sơn Kim Land đã cung cấp nhiều bằng chứng pháp lý cho thấy dự án vẫn đang triển khai và đạt thêm nhiều thủ tục pháp lý.

Theo Công văn số 012/CCT-TrB do Chi cục Thuế Q.2 gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất ngày 17/2/2016 đã xác nhận việc Sơn Kim Land hoàn tất nghĩa vụ tài chính (nộp tiền sử dụng đất) sau khi được UBND TP.HCM xác định giá đất cho khu đất trên 10.000 m2 của dự án.

Ngày 9/3 vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Sơn Kim Land đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai, đối với 206 căn hộ, khối nhà B, dự án Gateway Thảo Điền, theo Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản và Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

Sơn Kim Land đã tiến hành nghiệm thu việc hoàn thành phần móng và xác nhận hiện dự án Gateway Thảo Điền đã được phép ký hợp đồng mua bán đối với hai tòa nhà Aspen (khối A) và Madison (khối B) theo Công văn số 2198/SXD-PTN&TTBĐS ngày 5/2/2016 và Công Văn số 3594/SXD-PTN&TTBĐS ngày 9/3/2016.

Như vậy, hiện tại dự án Gateway Thảo Điền đã được Sở Xây dựng cấp phép huy động vốn, chủ đầu tư cũng đã chuyển tiền đền bù vào tài khoản của Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng Q.2. Tuy nhiên, phần tranh chấp tại diện tích đất chưa đền bù vẫn chưa đi đến hồi kết.

Trong khi đó, thông tin mà chúng tôi có được, hiện một trong các hộ dân đã nộp đơn khởi kiện UBND Q.2 đến TAND Q.2 về việc cưỡng chế thu hồi đất sai quy định, đồng thời đề nghị tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm ngưng thi công dự án Gateway Thảo Điền.

Trong hoàn cảnh này, tranh chấp chắc chắn sẽ còn tiếp diễn chừng nào giữa người dân và chủ đầu tư tìm được tiếng nói chung. Còn trên phương diện pháp lý, nếu TAND Q.2 đưa vụ việc của người dân ra xét xử, trường hợp UBND Q.2 đúng thì mọi việc trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, trường hợp người dân đúng, dự án Gateway Thảo Điền sẽ mất đi mặt tiền phía Xa lộ Hà Nội vì phần lớn diện tích mặt tiền của dự án này nằm trong diện tích 675,7 m2 đang tranh chấp với người dân.

Báo Người Tiêu Dùng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này trong các số báo tới.

Nhóm Phóng Viên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.