Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 03/01/2015, 07:49 AM

Đón Tết về trên những gánh hàng rong

(NTD) – Những gánh hàng rong liêu xiêu ngày đầu năm với vài ba chiếc bánh, quả táo, quả cam chất đầy hương xuân như nét chấm phá đơn sơ trong bức tranh thủ đô hoa lệ.

Những gánh hàng rong rong ruổi trên các con phố nhỏ, ngõ nhỏ của Hà Nội với chiếc xe đạp cà tàng hay oằn mình trên những quang gánh nặng thấm mồ hôi để mong kiếm thêm chút thu nhập ít ỏi trong ngày lễ, tết với hy vọng “ngày lễ, tết khách mua hàng thoáng hơn, ít trả giá”.

IMG_5309 (Copy)

Gánh hàng rong gần khu chợ Đồng Xuân - Hà Nội.

Giữa thủ đô hoa lệ, cuộc sống mưu sinh của những gánh hàng rong vẫn vất vả, âm thầm. Bám trụ ở Hà Nội với gánh hàng rong, nhiều người phụ nữ tranh thủ dịp lễ, tết khi người ta đi chơi, đi mua sắm để bán hàng hy vọng buôn may, bán đắt trong ngày đầu năm mới.

Những gánh hàng rong với củ khoai, bắp ngô hay vài quả bưởi, quả táo đổ dồn về các con phố trung tâm của thành phố Hà Nội như phố cổ, bờ hồ Hoàn Kiếm, nhà hát lớn Hà Nội hay trước của các công viên, nơi tập trung đông dân cư… để mong bán được nhiều hàng, có thêm thu nhập.

IMG_5289 (Copy)
 
IMG_5284 (Copy)

Vài sạp hàng nhỏ cạnh bờ hồ Hoàn Kiếm được bày bán trong dịp nghỉ tết dương lịch.

Chị Hải – một người chuyên bán hàng rong ở phố cổ cho biết quê chị ở Kiến Xương – Thái Bình, chị lên Hà Nội bán hàng rong để nuôi đứa con đầu đang học Đại học Bách Khoa. Không có chỗ ngồi ổn định, hàng ngày chị cắp một cái thúng nhỏ đầy ứ bánh rán đi bán từ sáng sớm đến 10 giờ đêm. “Vào được khu bờ hồ Hoàn Kiếm bán có khi đắt khách nhưng chỉ sợ công an họ thấy, họ bắt được thì mất cả vốn chứ đừng nói đến lãi”. Khi được hỏi về Tết dương lịch, chị chỉ cười: “Tết âm mà tối 29 tôi mới về đến nhà chứ tết dương thì nghỉ làm gì. Phải tranh thủ mấy ngày nghỉ, đông người đi chơi, bán hàng mới chạy, tôi ốm hai ngày nay mà có dám nghỉ đâu, nghỉ thì tiếc lắm”.

IMG_5314 (Copy)

Chị Hải quê ở Kiến Xương - Thái Bình với mẹt bánh rán đi bán khắp các phố ở Hà Nội.

Dịp tết dương lịch, người phụ nữ này vẫn bám trụ ở Hà Nội, bám trụ những gánh hàng rong dù rằng tiền lãi chỉ vài ba chục nghìn, nhưng với những người dân quê lên thành phố kiếm sống, đó đã là một khoản lớn đủ để chi trả cho sinh hoạt hàng ngày.

IMG_5307 (Copy)
 
IMG_5310 (Copy)
 
IMG_5311 (Copy)
Những gánh hàng rau quả bán tranh thủ dịp nghỉ lễ.

Cùng là những người phụ nữ không ngày nghỉ tết như chị Hải, bà Hoa (61 tuổi) giúp việc thuê tại Hà Nội cho hay: “Ngày nghỉ, chủ nhà cho tôi nghỉ 4 ngày, tranh thủ tôi đi nhặt đồng nát ở bờ hồ Hoàn Kiếm hy vọng có thêm vài đồng ra, đồng vào gửi về cho con cháu ở quê”.

IMG_5287 (Copy)
 
IMG_5282 (Copy)
Bà Hoa với gánh đồng nát đi dọc bờ hồ Hoàn Kiếm lượm nhặt vỏ lon bia, bìa cát tông về bán tăng thêm thu nhập trong mấy ngày lễ tết.

Chuyện nghỉ tết dương lịch đối với những người gánh hàng rong, những công nhân môi trường hay những lái xe xích lô đó là điều xa xỉ chỉ xuất hiện trong tâm tưởng. Dù rất khao khát có một ngày nghỉ, nhưng vì cuộc sống mưu sinh họ vẫn ngày ngày bươn chải giữa thủ đô để mong có thêm vài đồng trong dịp lễ, tết.

IMG_5294 (Copy)
Cụ bà ngồi bán tò he ngay trước của cầu Thê Húc.
IMG_5279 (Copy)
 
IMG_5281 (Copy)
Nhân viên môi trường dọn dẹp vườn hoa trước hồ Hoàn Kiếm
IMG_5354 (Copy)
Xe chở hoa dạo trên phố Cầu Giấy
IMG_5358 (Copy)
Người phụ nữ bán bóng bay trước cửa công viên Thủ Lệ tranh thủ đi bán thêm trong dịp lễ, tết vì dịp này khách hàng xông xênh hơn, việc mua bán cũng dễ dàng hơn ngày thường.

Ngày đầu năm mới, họ không có được niềm vui trọn vẹn bên gia đình mà trải sức lao động trên khắp các nẻo đường của thủ đô. Nằng mưa chẳng quản, mồ hôi của người lao động hòa cùng cái lạnh cắt da thịt của thời tiết nhưng họ vẫn có một niềm tin vào cuộc sống rồi sẽ sung túc, đủ đầy.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.