Doanh nhân Việt Nam và tấm lòng thiện nguyện

(CL&CS) - Nhiều doanh nhân đã cùng doanh nghiệp của mình lại bắt đầu những hỗ trợ và ủng hộ để sẻ chia với đồng bào đang bị lũ lụt ở miền Trung. Đây không phải lần đầu và chắc chắn cũng chẳng là lần cuối.

Ngay sau khi những tin tức bà con miền Trung đang bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt kinh hoàng tràn về, khá nhiều doanh nhân đã cùng doanh nghiệp của mình lại bắt đầu những hỗ trợ và ủng hộ để sẻ chia với đồng bào đang gặp hoạn nạn. Đây không phải lần đầu và chắc chắn cũng chẳng là lần cuối.

Hôm nay, 13/10/2020, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT một hệ thống văn phòng cho thuê khai trương cơ sở mới nhưng anh quyết định làm gọn nhẹ và kêu gọi đối tác, bạn bè thay vì tặng hoa sẽ cùng chung nhau quyên góp để ủng hộ đồng bào miền Trung. Doanh nhân như Hải trong những ngày này không hiếm gặp và họ sẽ đó là việc làm ý nghĩa, thiết thực nhất nhân ngày của họ - 13/10!

Đây là lần thứ n, cộng đồng doanh nhân Việt Nam lại cùng với Nhà nước, các nhà hảo tâm và những người dân tốt bụng chia sẻ, hỗ trợ cho đồng bào gặp khó khăn, thiên tai, dịch bệnh. Hai đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, khối doanh nhân và doanh nghiệp của họ đã đóng góp vào quỹ ủng hộ phòng chống Covid-19 của UBMTTQ Việt Nam hơn 500 tỷ đồng. Ngoài ra các tập đoàn lớn như Vingroup đã ủng hộ trong những tháng dịch bệnh hoành hành vừa qua bằng nhiều hình thức lên tới gần 100 tỷ đồng, Tập đoàn Hưng Thịnh 40 tỷ đồng, Novaland 20 tỷ đồng hay Sungroup đã dựng BV Dã chiến Tiên Sơn trong vòng 96 giờ tặng Đà Nẵng…

Những cái tên ấy, cả lớn lẫn nhỏ, của ít lòng nhiều còn kéo dài trong danh sách hàng ngàn doanh nhân, doanh nghiệp đã cùng đồng hành với đất nước trong trận chiến chống Covid vừa qua và hạn mặn ở miền Tây trước đó. Xa hơn nữa là những phong trào thiện nguyện đã có sự đóng góp rất lớn, lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng của các doanh nghiệp, doanh nhân trong hơn 20 năm qua.

Không loại trừ những doanh nghiệp nhân những hoạt động tình nguyện, từ thiện để Pr hay quảng bá thương hiệu, cũng còn không ít doanh nhân bỏ tiền ra ủng hộ cái này hay giúp đỡ cái kia còn nhằm mục đích khác. Tuy nhiên có không ít những doanh nhân, doanh nghiệp âm thầm, lặng lẽ với những quỹ lên tới hàng chục tỷ đồng giúp đỡ bệnh nhân nghèo hay xây trường ở Tây Bắc, cầu ở ĐBSCL hoặc giúp đỡ người nghèo nhưng nhất quyết “im hơn lặng tiếng”. Nhiều doanh nghiệp khác muốn được truyền thông với mong muốn lòng tốt được lan tỏa chứ không hẳn “đánh bóng” mình như những lầm tưởng vội vã.

Có lẽ Việt Nam không chỉ cần nhiều hơn những doanh nhân tỷ phú USD và doanh nghiệp ngày một lớn mạnh mà vẫn luôn mong mỏi có thêm nhiều doanh nhân có trách nhiệm xã hội, luôn nghĩ đến đạo đức kinh doanh. Những doanh nhân như thế, đáng để vui vì ngày một nhiều và hoạt động mạnh mẽ, thiết thực và có ý nghĩa hơn. Nếu nhìn lại lịch sử hoạt động thiện nguyện hàng chục năm qua và nhất là sau các sự cố lớn, có lẽ doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam luôn ở trong TOP đầu.

Những ngày Covid-19 mới tạm yên ở Việt Nam và vẫn đang tàn phá kinh tế thế giới này thì làm ăn ngày một khó khăn, khá nhiều doanh nghiệp đã “buông tay”, không ít doanh nhân đang vất vả hay thêm gánh nặng nợ nần nhưng thời gian qua họ vẫn đi đầu trong các phong trào thiện nguyện. Lũ lụt kinh hoàng lần này cũng thế, trên các phương tiện truyền thông đã thấy tên họ và không ít doanh nhân, doanh nghiệp khác có  tấm lòng đến với đồng bào miền Trung...

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Giá chung cư tại Đà Nẵng: Cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2?

Giá chung cư tại Đà Nẵng: Cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2?

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:59

Theo dữ liệu của DKRA cho thấy giá căn hộ mới ở Đà Nẵng vẫn neo cao và tiếp đà tăng nhẹ. Giá sản phẩm cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2 tại quận Hải Châu.

Giải pháp giúp doanh nghiệp bất động sản đỡ “khát vốn”

Giải pháp giúp doanh nghiệp bất động sản đỡ “khát vốn”

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:59

Theo nhiều ý kiến đánh giá, Luật Đất đai năm 2024, dự kiến có hiệu lực từ 1/7, có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều. Đây cũng được coi là giải pháp giúp các doanh nghiệp bất động sản đỡ khát vốn hơn.

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Vừa qua, tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại đã không ngừng đầu tư công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối vào hoạt động nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng.