Doanh nhân Nguyễn Hiển Hồng (Chủ tịch Công ty Hồng Cường Tyre-Wheel-Autocare): Uy tín với khách hàng không được đánh mất

(NTD) - Nhắc đến Nguyễn Hiển Hồng, người ta thường nghĩ đến một “nữ cường nhân” trong ngành kinh doanh mâm - lốp xe hơi, nhà sáng lập của Công ty Hồng Cường Tyre-Wheel-Autocare - một trong những doanh nghiệp lâu đời và uy tín trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Thế nhưng ít ai biết đằng sau những vinh quang đó là cả một quá trình lập nghiệp nhiều thăng trầm của người phụ nữ đầy nghị lực.

Tuổi thơ cơ cực

Sinh ra và lớn lên vào giai đoạn đầy khó khăn của đất nước sau giải phóng, từ nhỏ cô bé Nguyễn Hiển Hồng đã sớm ý thức được việc góp thêm thu nhập cho gia đình. “Thời điểm đó gia đình tôi thường xuyên thiếu trước hụt sau. Bố tôi từ một giáo viên dạy Anh ngữ buộc phải chuyển sang buôn bán lốp xe cùng đủ thứ công việc lặt vặt khác để đảm bảo cái ăn, cái mặc cho vợ con. Chứng kiến sự cực khổ của bố mẹ nên sau khi tốt nghiệp lớp 12, tôi quyết định bỏ học cao đẳng, chuyển sang học một khóa kế toán và kiếm việc làm, chính thức trở thành một trong những trụ cột về tài chính của gia đình”, chị Hồng nhớ lại.

Vừa phải chăm sóc bố mẹ, vừa nuôi bốn đứa em ăn học, chị Hồng gần như quay cuồng trong việc kiếm tiền. Ngoài công việc kế toán, chị còn mở tiệm cắt tóc - mát xa - trang điểm cô dâu và đi dạy thêm ở một trung tâm khiêu vũ. Rồi sau khi kết hôn và sinh đứa con đầu lòng, với các khoản chi cần thiết tăng thêm nhiều, chị Hồng quyết định dấn thân vào nghiệp kinh doanh.

“Lúc đó tôi quyết định nối nghiệp bố làm nghề bán lốp xe. Nhờ tiếng tăm khi còn đi dạy khiêu vũ, tôi tìm được chủ nhà là fan hâm mộ của mình, nên giá cho thuê rất hữu nghị. Có lẽ đó là dấu hiệu may mắn cho sự khởi nghiệp của tôi”, chị Hồng chia sẻ.

doanh nhân Nguyễn Hiển Hồng
Nữ doanh nhân Nguyễn Hiển Hồng bên những sản phẩm của công ty mình.

Những giai đoạn thăng trầm trong sự nghiệp

Dù bắt đầu vào năm 1990, nhưng phải mất gần 10 năm sau, công việc kinh doanh của Hồng Cường mới khởi sắc. Do vào đầu thập niên 2000, ngành công nghiệp xe hơi trong nước bùng nổ, kéo theo đó là nhu cầu về mâm, lốp chất lượng cao từ người tiêu dùng. “Thời điểm đó người có khả năng mua xe thì nhiều nhưng người bán lốp, mâm chất lượng lại ít. Đa số mâm xe được bán là loại mâm sắt dễ gỉ sét, xuống cấp, nên những đơn vị kinh doanh mâm đúc hợp kim như chúng tôi nghiễm nhiên được khách hàng tin tưởng. Chúng tôi lại có đội ngũ nhân viên giỏi nghề và am hiểu tường tận về ôtô để đưa ra những tư vấn chính xác cho khách hàng xem loại xe nào thì phù hợp với sản phẩm nào, tránh trường hợp sản phẩm mâm, lốp tốt nhưng lại làm hỏng xe do tính năng không tương thích. Lúc đó, những doanh nghiệp kinh doanh mâm đúc như Hồng Cường có thể xem là không có đối thủ. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn mà tôi đã mở được 8 chi nhánh, chuyên về bán vỏ, mâm và chăm sóc xe”, chị Hồng kể.

Năm 2010, khi kinh tế đất nước có dấu hiệu tụt dốc, việc kinh doanh của chị Hồng cũng chững lại, doanh số liên tục giảm khiến chị phải đóng cửa bớt 2 chi nhánh, và phải đối mặt với hàng trăm khoản chi, chưa kể sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. “Thời điểm đó tôi gần như suy sụp”, chị Hồng chia sẻ. “Nhưng sau đó tôi quyết định thay đổi cách điều hành công ty, một mặt phát triển bộ phận chăm sóc khách hàng, một mặt đẩy mạnh quảng cáo trên Internet và mạng xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn giữ giá ổn định và không hét giá. Sản phẩm tốt thì bán giá cao, sản phẩm tầm trung thì bán giá vừa phải. Tôi quan niệm lời lãi có thể không cao, nhưng uy tín với khách hàng thì không được đánh mất”. Nhờ vậy đến năm 2013, Hồng Cường đã bắt đầu trở về quỹ đạo.

doanh nhân Nguyễn Hiển Hồng 1
Trong buổi đón tiếp Tổng Giám đốc nhà máy sản xuất lốp xe Kumho, ông Kim Cheol Hwan.

“Cống hiến cho sự nghiệp thì không thể xem là hy sinh”

Nhiều năm lăn lộn chốn thương trường, không ít lần Nguyễn Hiển Hồng nhận được những câu hỏi liệu một người phụ nữ đi làm kinh doanh sẽ phải hy sinh những gì, sẽ gặp khó khăn dường nào. Chị tâm sự: “Tôi xem đó là nghĩa vụ, không phải hy sinh! Cũng như một người đàn ông muốn làm đầu bếp thì phải tốn nhiều công sức để thành thục việc bếp núc, thì một người phụ nữ muốn thâm nhập vào thương trường cũng phải chấp nhận không ít xông pha. Nhưng bù lại, tôi được sống và làm việc đúng với đam mê của mình”.

Tuy hết mình vì công việc, nhưng người phụ nữ Nguyễn Hiển Hồng chưa bao giờ lơ là trách nhiệm với gia đình. Dù công việc về muộn, nhưng sáng hôm sau chị vẫn dậy sớm dọn dẹp nhà cửa, đưa con đến trường rồi mới đến chỗ làm. “Có những đêm hàng về nhiều, phải ngủ lại công ty, tôi vẫn tranh thủ về nhà chuẩn bị cơm nước rồi mới yên tâm quay về xưởng. Tất nhiên phụ nữ ra ngoài làm việc đôi lúc cũng bị công việc cuốn đi, đôi lúc cũng lơ là việc này việc nọ, đâu thể nào hoàn hảo như một chị nội trợ được. Nhưng tôi biết bản thân mình đã làm hết sức và không cảm thấy hối tiếc điều gì”, chị chia sẻ.

Tự hào vì có một tập thể đoàn kết

Gần 30 năm phát triển, sự đoàn kết chính là điểm khiến Nguyễn Hiển Hồng tự hào nhất về công ty của mình. “Hồng Cường thành công không chỉ nhờ một mình Nguyễn Hiển Hồng, mà còn có công lao của bốn người em của tôi cùng tập thể hàng trăm nhân viên. Chị em chúng tôi đều thống nhất điều hành trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và dẹp bỏ mọi hiềm khích nếu có vì sự nghiệp chung. Đối với nhân viên thì luôn thưởng phạt phân minh, học cách hiểu họ và khiến họ hiểu lại mình, tuyệt đối không để nhân viên có cảm giác sức lao động bị bóc lột. Nếu một nhân viên hoàn thành sản phẩm vượt chỉ tiêu, lập tức sẽ được bồi dưỡng trong ngày. Nếu tháng nào nhập kho quá nhiều, bộ phận nhập kho sẽ được thưởng. Tháng nào kinh doanh tốt, bộ phận kinh doanh sẽ được tuyên dương. Ngược lại, ai không đạt chỉ tiêu thì phải chịu khiển trách. Được đối xử công bằng, các nhân viên từ đó cũng hết lòng với công ty”, chị tâm sự.

Chị Hồng cũng tiết lộ, những trưởng chi nhánh của Hồng Cường đều có thâm niên làm việc trên 20 năm. Đặc biệt, có người khi vào công ty lúc mới chỉ là một anh tập sự 16 tuổi, đến nay đã ngoài 40 nhưng vẫn gắn bó. “Trong giai đoạn khó khăn nhất, rất nhiều đối tác đã đứng ra giúp đỡ Hồng Cường chỉ vì họ ấn tượng với sự đoàn kết của chúng tôi. Họ tin rằng một tập thể keo sơn như vậy sẽ là nơi họ có thể đặt niềm tin để hợp tác lâu dài”, chị chia sẻ.

 Vương Giang

Bình luận

Nổi bật

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề: Net Zero 2050

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề: Net Zero 2050

sự kiện🞄Thứ ba, 11/06/2024, 16:13

(CL&CS) - Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi – Net Zero 2050”.

Vedan Việt Nam tổ chức thực tập phương án “Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” năm 2024

Vedan Việt Nam tổ chức thực tập phương án “Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 10/06/2024, 21:04

(CL&CS) - Sáng ngày 8/6, tại khu vực để xe máy cho CBCNV, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã phối hợp cùng đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) công an tỉnh Đồng Nai tổ chức thành công buổi thực tập phương án PCCC.

Năm 2024, KIDO lên kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ đồng, tăng 50,3%

Năm 2024, KIDO lên kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ đồng, tăng 50,3%

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/06/2024, 15:35

(CL&CS) - Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT KIDO cho biết: “Mục tiêu trên vừa là thách thức cho chúng tôi trước sức nén của thị trường, vừa là động lực để đội ngũ nỗ lực tạo nên sức bật từ nội lực giữa thời kỳ kinh tế đầy biến động”.