“Diễn biến trái chiều” tại thị trường đất nền TP Hồ Chí Minh

Trong khi nền dự án tại TP.HCM có giá bán giảm khá sâu thì đất nền thổ cư tự do người dân đăng bán lại tăng mạnh.

Untitled-1

Diễn biến lạ

Theo báo cáo thị trường bất động sản tháng 5/2024 của Batdongsan.com.vn, cả nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng bán nhà đất TP.HCM đã tăng nhẹ so với tháng trước đó.

Cụ thể, nhu cầu tìm mua bất động sản TP.HCM tăng thêm 3%, lượng tin đang bán nhà đất tăng 9% so với tháng trước. Tin đăng tăng mạnh nhất ở các phân khúc nhà riêng (tăng 10%), chung cư (tăng 6%) và đất nền (tăng 6%). Biệt thự là loại hình bất động sản duy nhất ghi nhận tin đăng bán giảm (giảm 2%) trong tháng qua. Phân khúc này cũng không ghi nhận nguồn cung mở bán mới.

Về nhu cầu tìm kiếm, chung cư TP.HCM là phân khúc duy nhất có sự tăng trưởng lượt tìm mua trong tháng 5, mức tăng vào khoảng 3%. Những loại hình bất động sản khác tại TP.HCM như đất nền, nhà mặt phố bán duy trì xu hướng đi ngang, trong khi loại hình nhà riêng và biệt thự liền kề đăng bán có lượt tìm mua giảm 4% so với tháng trước.

Trái ngược với nhu cầu mua bán, lượt tìm thuê bất động sản TP.HCM vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh trong tháng qua. Theo đó, lượng tin đăng cho thuê bất động sản TP.HCM tăng ở hầu hết các loại hình: chung cư tăng 12%, nhà mặt phố, nhà trọ tăng 8%, văn phòng cho thuê tăng 10% so với tháng 4.

Đáng chú ý, thông tin từ Batdongsan.com.vn cho thấy, đất nền tiếp tục có diễn biến trái chiều ở hai loại hình đất dự án và đất thổ cư tự do trong dân. Đất nền dự án TP.HCM có giá bán giảm khá sâu, từ 68 triệu đồng/m2 giảm xuống mức trung bình vào khoảng 66 triệu đồng/m2. Riêng đất nền thổ cư tự do người dân đăng bán lại tăng mạnh từ mức 55 triệu đồng/m2 thời điểm tháng 4 lên mức 58 triệu đồng, tăng gần 3 triệu đồng mỗi m2 chỉ trong 1 tháng.

Đất nền dự án TP.HCM có giá bán giảm khá sâu trong khi đất nền thổ cư tự do người dân đăng bán lại tăng mạnh.

Đất nền dự án TP.HCM có giá bán giảm khá sâu trong khi đất nền thổ cư tự do người dân đăng bán lại tăng mạnh.

Chuyên gia của Batdongsan.com.vn đánh giá, thị trường bất động sản TP.HCM đang có xu hướng tăng giá trở lại với những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực và vẫn còn nhiều khó khăn với các loại hình phục vụ nhu cầu đầu tư.

Bên cạnh đó, Báo cáo thị trường đất nền TP.HCM và vùng phụ cận do DKRA vừa công bố cho thấy, trong tháng 5, nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm mạnh so với cùng kỳ, ghi nhận mức giảm lần lượt là 58% và 99%.

Cụ thể, có 2 dự án mở bán trong đó 1 dự án mới và 1 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo trên địa bàn giúp cung cấp 241 nền ra thị trường, giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tiêu thụ mới ghi nhận 2 nền, giảm 99%.

Xét theo địa phương, nguồn cung mới tập trung chủ yếu tại Bến Cát – Bình Dương với tỷ trọng chiếm 95%. 5% còn lại đến từ TP.HCM. Các tỉnh khác như Tây Ninh, Long An, Đồng Nai không ghi nhận nguồn cung mới.

Đất nền mới tại TP. HCM có phổ giá lớn nhất khu vực, dao động 130-140 triệu/m2. Tại Bình Dương, mức giá dao động từ 12,1-20,9 triệu đồng/m2.

DKRA đánh giá, mặt giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó. Các chính sách ưu đãi thanh toán vượt tiến độ, hỗ trợ ngân hàng, cam kết mua lại,… được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Thị trường giá thứ cấp duy trì xu hướng đi ngang so với tháng trước. Nhóm các sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, kết nối thuận tiện về khu vực trung tâm,… thu hút ược nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Giá bất động sản sẽ tăng khi Luật mới có hiệu lực?

Ba luật lớn liên quan mật thiết đến ngành địa ốc là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có thể hiệu lực sớm từ ngày 1/8.

Datxanh Services cho rằng, các Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 sớm có hiệu lực sẽ góp phần hoàn thiện bộ khung chính sách, từ đó sớm có cơ sở để ban hành các Văn bản dưới Luật (Nghị định, Thông tư) nhằm tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, khơi thông nguồn cung và thúc đẩy sự phục hồi, sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản và bảo vệ quyền lợi cho các chủ đầu tư, nhà môi giới lẫn khách hàng.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com.vn cho rằng khả năng giá bất động sản sẽ tăng là rất cao sau khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản mới đi vào thực thi. Những điều khoản mới từ 3 bộ luật giúp thúc đẩy mức độ chính xác trong việc cập nhật giá đất tăng lên cao hơn.

Vị này dự báo giá bất động sản sẽ tăng sau năm 2025. Trong đó, đất nền sẽ là loại hình bị tác động mạnh nhất vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã.

Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group dự báo với những chính sách mới này, hoạt động phân lô bán nền sẽ được quản lý chặt chẽ hơn. Điều này tác động rất nhiều đến diễn biến phân khúc đất nền trong thời gian tới, nguồn cung mới sẽ ngày càng khan hiếm.

Giới chuyên gia nhận định rằng, không phải sản phẩm đất nền nào cũng có thể tăng giá và được thị trường đón nhận. Chỉ những sản phẩm đất nền sở hữu lợi thế về pháp lý sạch, vị trí tốt, gần hạ tầng hay các khu công nghiệp, khai thác được giá trị thương mại mới được người mua săn đón và có thể tăng giá trong tương lai. Dù vậy, đà tăng giá của đất nền sẽ khó có thể mạnh như giai đoạn cao điểm và khó xuất hiện tình trạng tăng giá “sốc” như từng diễn ra ở vài năm trước.

Theo dữ liệu Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đến đất nền vào 2 quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt đất năm 2021 nhưng sang đến quý I/2024 đã tăng lên mức 48%. Điều này cho thấy thị trường phân khúc này đã bắt đầu có dấu hiệu "rã băng".

Tương tự, theo Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thời gian qua nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Tuy mức giá giao dịch thành công đất nền giảm 20-30% so với đỉnh sốt nhưng đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, từ quý I đến hết quý III/2024 xuất hiện “điểm đảo chiều” của thị trường bất động sản, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu.

Đặc biệt, vị này dự báo, thị trường sẽ khởi sắc từ quý II/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại/xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Gần một thập kỷ phát triển bền bỉ với hệ tiêu chuẩn vừa riêng biệt, vừa đặc biệt, Phú Đông Group đã tạo nên chuỗi dự án chất lượng, ghi dấu ấn về một thương hiệu uy tín – giá trị thật trong lòng khách hàng.

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập người dân ngày càng lớn

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập người dân ngày càng lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Chi phí và thủ tục xin phép xây được chung cư ngày càng khó và thời gian kéo dài, nếu chủ đầu tư chậm ra hàng thì lãi vay sẽ cộng vào giá bán, các chi phí ngoài cũng tăng cao. Đơn giá xây dựng, chi phí nhân công, vật liệu xây dựng… ngày càng tăng, dẫn đến giá cấu thành sản phẩm ngày càng cao.

Giá vẫn neo cao, chung cư khó giảm giá mạnh trong thời gian tới

Giá vẫn neo cao, chung cư khó giảm giá mạnh trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:35

Theo các chuyên gia, sau khi thiết lập mặt bằng giá mới, giá căn hộ chung cư khó có thể giảm do chi phí nguyên vật liệu tiếp tục tăng và thị trường vẫn đang phải đối mặt với vấn đề lệch pha cung - cầu. Mặc dù cho đến nay, nguồn cung chưa có cải thiện đáng kể, nhưng dự kiến sẽ có sự hồi phục trong tương lai gần. Các chuyên gia khuyên người mua và nhà đầu tư nên cẩn thận theo dõi thị trường để đưa ra quyết định hợp lý và phù hợp với nhu cầu hiện tại.