Thị trường đất nền tháng 5: Thanh khoản vẫn chưa về bờ?

Đất nền là loại hình nóng nhất khi thị trường bất động sản sốt đất cục bộ năm 2020-2022 và sau đó cũng là loại hình ảm đạm nhất vì không hướng tới nhu cầu thực. Giá đất nền giảm mạnh ở nhiều nơi nhưng không có giao dịch. Thực trạng này đã kéo dài từ nửa cuối năm 2022 cho đến nay.

dat nen TK

Lượng tiêu thụ đất nền suy giảm

Theo báo cáo từ DKRA Group, trong tháng 5/2024, nguồn cung và lượng tiêu thụ đất nền tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ, ghi nhận mức giảm lần lượt là 58% và 99%.

Cụ thể, tháng 5 cả thị trường chỉ có 1 dự án đất nền mới và 1 dự án hiện hữu mở bán đợt tiếp theo. Tổng sản phẩm mở bán vào khoảng 241 nền nhưng chỉ có vỏn vẹn 2 nền đất được giao dịch thành công, tương đương với khoảng 1% nguồn cung được hấp thụ.

Screenshot 2024-06-17 090934

Nguồn cung và tiêu thụ mới đất nền tháng 5/2024 (Nguồn: DKRA Group)

Bên cạnh đó, đất nền cũng là phân khúc tiếp tục có giá bán “bất động” trong tháng qua. Trong khi căn hộ và nhà liền thổ đang dần dần cải thiện về thanh khoản, đất nền vẫn chưa có tín hiệu phục hồi. Dù mặt bằng giá sơ cấp không tăng, chủ đầu tư còn tích cực "chèn" thêm nhiều chính sách ưu đãi thanh toán ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, cam kết mua lại, chiết khấu cho thanh toán vượt tiến độ… nhằm kích cầu thị trường nhưng vẫn không nhận được phản hồi tích cực từ người mua.

Với thị trường đất nền thứ cấp, giá bán dù duy trì xu hướng đi ngang so với tháng trước. Nhóm các sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, kết nối thuận tiện dù nhận được nhiều sự quan tâm nhưng giao dịch thực tế thành công vẫn khiêm tốn.

Tương tự, nghiên cứu từ Đất Xanh Services cũng chỉ ra, trong tháng 5, tỷ lệ hấp thụ của thị trường BĐS TP.HCM và các tỉnh lân cận có cải thiện, đạt mức từ 55-61%. Tuy nhiên sức hấp thụ này phần nhiều đến từ loại hình căn hộ chung cư và nhà phố. Với sản phẩm đất nền thì diễn biến khó khăn, nhất là những thị trường đất nền ở tỉnh.

Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Property Guru Việt Nam, thị trường đất nền có tính chu kỳ. Bởi nếu nhìn lại xu hướng tìm kiếm những năm qua thì tháng 3 và tháng 5 sẽ là thời điểm nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng nhiều.

Cũng theo vị chuyên gia này, giá đất nền một số khu vực đã có điều chỉnh nhưng thị trường lại đang gặp phải các vấn đề liên quan đến nguồn vốn, lãi vay. Do đó, chỉ những thị trường liên quan đến biến động hạ tầng mới có ghi nhận hồi phục nhanh hơn. Còn các khu vực khác nhất là đất nền ở tỉnh lẻ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Thị trường bất nền sẽ phục hồi trong năm 2025

Một phần nội dung từ Báo cáo thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, ở thị trường đất nền, theo dự báo sẽ phải đến quý 2/2025 khi tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và lợi suất, lúc này đất nền mới có thể nhận được nhiều sự quan tâm. Năm 2024 vẫn là năm của chung cư và đến giữa 2025 đất nền mới khởi sắc. Đầu năm 2026, thị trường bất đông sản nói chung bước vào giai đoạn ổn định và lúc này sân chơi mới thực sự ghi nhận sự trở lại của nhiều loại hình đa dạng trong đó đất nền mới lấy lại phong độ.

Cũng theo chuyên gia Batdongsan.com.vn, sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, thị trường đất nền sẽ có nhiều sự thay đổi lớn từ nguồn cung cho đến hoạt động giao dịch. Phân khúc đất nền diễn biến theo hướng tích cực hơn, giảm tải tình trạng sốt đất, ảo giá, tạo sóng thị trường. Thay vào đó là một chu kỳ mới với phân khúc đất nền phát triển ổn định, minh bạch và bền vững hơn.

ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group nhận định phân khúc đất nền đã có sổ hoặc thuộc các dự án có pháp lý hoàn thiện, hạ tầng giao thông đồng bộ, vị trí liền kề các khu dân cư, khu công nghiệp, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố đã và đang sở hữu những điểm sáng nhất định, được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

"Về lâu dài, sức hút của đất nền sẽ rất khó giảm. Phân khúc này luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất và nhu cầu tích lũy tài sản an toàn cũng như khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn ở mức cao.

Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026. Thời điểm hiện tại cho đến nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản" - ông Thắng cho hay.

Còn bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield nhận định, đất nền rất nhạy cảm với các thông tin của thị trường như các tuyến đường giao thông mới, các dự án bất động sản lớn, quy hoạch các khu công nghiệp mới địa bàn. Khi có những thông tin này xuất hiện, thị trường đất nền ngay lập tức được "thổi giá". Tuy nhiên, nhiều cơn sốt đất nền chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, từ 1 - 2 tháng, thậm chí chỉ hai tuần.

Từ thực tế đó, bà Trang Bùi lưu ý các nhà đầu tư đất nền cần hết sức cẩn trọng trước rủi ro chôn vốn khi đầu tư vào các sản phẩm trong cơn sốt giá, thiếu các giá trị sử dụng thật.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 17:58

Bất động sản công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa. Cung cấp không gian và cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp công nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:17

Thị trường bất động sản đã bớt khó khăn hơn nhưng dòng chảy của tín dụng vào thị trường này lại có sự phân hóa về khả năng tiếp cận vốn giữa các phân khúc và doanh nghiệp trên thị trường. Và dòng tín dùng này tìm về bất động sản còn gặp nhiều thách thức do sẽ tập trung phân bổ vào các phân khúc bất động sản nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực và xây dựng hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, một phần tín dụng sẽ được giải ngân cho các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về tài chính với mục đích tái cấu trúc nợ.

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:16

Sau khoảng thời gian tăng giá trong quý I/2024, bước sang quý II/2024 sức nóng của nhiều dự án đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên theo ghi nhận, giá chung cư thuộc nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đang neo ở ngưỡng khá cao.