Thứ bảy, 17/02/2024, 21:47 PM

Điểm tên 11 công trình tiêu biểu tại Việt Nam đoạt giải thưởng kiến trúc quốc tế 2023

AMP là một trong những giải thưởng hàng đầu về thiết kế và kiến trúc quốc tế, được sự tin tưởng của các chuyên gia hàng đầu. Theo kết quả công bố năm 2023, Việt Nam sở hữu 11 công trình kiến trúc được vinh danh đoạt giải.

Architecture MasterPrize (AMP) là giải thưởng kiến trúc quốc tế nằm trong hệ thống các giải thưởng lớn về thiết kế, kiến trúc và nhiếp ảnh trên toàn cầu. Đây là lần thứ 8 giải thưởng được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều bài dự thi từ 81 quốc gia trên khắp thế giới.

4d4705a34170a0291d80e4c705d3280c

Dự án nằm tại trung tâm Bát Tràng, làng gốm truyền thống của Thủ Đô.

Một trong những dự án được vinh danh là Nhà Bát Tràng - VTN Architects, trong hạng mục "kiến trúc xanh". Toàn bộ mặt tiền của công trình được làm bằng gạch gốm thủ công địa phương, kết hợp với các khu vực cây xanh để làm vùng đệm lọc, nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn đô thị. Nhờ sử dụng vật liệu tái tạo, tái sử dụng nước mưa và năng lượng mặt trời, dự án cũng giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của quá trình đô thị hóa.

TheHien01-1336x2000

The Hien: “Kiến trúc nông thôn” giữa lòng đô thị

Công trình The Hien - Winhouse Architecture & Construction tại Đà Nẵng đã nhận giải trong hạng mục "kiến trúc nhà ở". Thiết kế của công trình bao gồm mái hiên nhà, cây xanh và vườn rau được bố trí xen kẽ trong không gian bên trong, tạo điều kiện thích hợp cho khí hậu nhiệt đới của miền Trung. Công trình này sử dụng chủ yếu gỗ tái chế và hạn chế sử dụng sơn PU hóa học, góp phần giảm thiểu chi phí và có lợi cho sức khỏe và môi trường.

ViettelAcademy02

Thiết kế của công trình mang hình dáng một khu rừng giữa đô thị, với 12 khối nhà xen kẽ giữa các khu vườn xanh, liên kết bởi hệ thống mái lớn.

Trong hạng mục "công trình giáo dục", Trung tâm giáo dục đào tạo Viettel - VTN Architects thuộc khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) được vinh danh. Những hành lang mở và cây xanh được sắp đặt nhằm cung cấp nhiều lớp bóng mát, giảm lượng bức xạ mặt trời và tiếng ồn tác động lên công trình. Hơn nữa, hệ thống nước trong trung tâm có khả năng làm mát cho toàn bộ tòa nhà.

916f16360693f87857856a19f2bf0112-1707662856

Ngôi nhà được cải tạo từ một biệt thự cũ, với việc tái sắp xếp lại các chức năng theo yêu cầu của gia chủ và mở rộng không gian chung.

Công trình 215D7 - 23o5 Studio tại TP. HCM đã được vinh danh trong hạng mục "công trình cải tạo". Cấu trúc mới trở nên gắn kết và liền mạch hơn, với tầng một được thiết kế là khu vực sinh hoạt, hồ bơi và sân vườn. Tầng hai tập trung vào các phòng ngủ, trong khi tầng ba được bố trí để tạo không gian rộng rãi cho các hoạt động giải trí và thư giãn.

cong-trinh-tre-grand-world-phu-quoc-02

Công trình gây ấn tượng với việc chỉ sử dụng vật liệu bền vững và gồm 42.000 thân cây tre.

Trong hạng mục "kiến trúc khách sạn", công trình Grand World Phú Quốc - VTN Architects đã được tôn vinh. Đặc biệt, công trình được thiết kế với giếng trời để cho ánh sáng tự nhiên xuyên vào không gian bên trong. Mặc dù có cấu trúc phức tạp với các lớp đan xen dày đặc, không gian của công trình vẫn thông thoáng và thanh thoát.

146bc9355d3f2bf1d9fc27ce9c1d75ca-1707662431

Thiết kế của công trình lấy cảm hứng từ điệu múa truyền thống của người dân tộc Thái, thể hiện tinh thần đoàn kết và chia sẻ.

Trường Na Khoang - 1+1>2 tại Sơn La là một công trình trong hạng mục "công trình giáo dục". Trường được xây dựng bằng vật liệu tự nhiên như gạch không nung, được sản xuất từ đất trong khu vực, cùng với chất thải xây dựng và đá được thu thập từ các con suối gần đó. Những bức tường được xây dựng bằng nhiều vật liệu khác nhau, có màu sắc và hoa văn lấy cảm hứng từ nghệ thuật dệt thổ cẩm truyền thống.

ViettelOffsiteStudio_01

Được thiết kế với những bức tường bê tông cao hơn 30m, nổi bật trên nền xanh của rừng cây, công trình gây ấn tượng với du khách tham quan.

Công trình Viettel Offsite Studio - VTN Architects tại Hà Nội, trong hạng mục "công trình giáo dục", là một tòa nhà cao hơn 30m, được xây dựng bằng bức tường bê tông được xếp thành góc chữ V, tạo ra tầm nhìn ra hồ trung tâm. Thiết kế của công trình tập trung vào tính mở và sự kết nối, tạo điều kiện cho không gian làm việc và hội họp giao thoa, gần gũi với thiên nhiên.

the-core-office-ad-plus-studio_12

The CORE: Sự hòa quyện giữa giá trị truyền thống và công năng hiện đại.

Trong hạng mục "kiến trúc di sản", công trình The Core - AD+studio tại TP. HCM được công nhận. Cấu trúc của công trình bao gồm các khối nhà hai tầng được sắp xếp xung quanh một sân chung. Đặc biệt, mỗi khối nhà trên và dưới đều có một giếng trời chung. Đây là một giải pháp nhằm mang ánh sáng tự nhiên và thông gió vào các tầng của một khu nhà tập thể cổ.

23A12053-01

Công trình độc đáo này đã khéo léo “kể” lịch sử đô thị TP. HCM bằng ngôn ngữ kiến trúc.

Bảo tàng lịch sử đô thị Sài Gòn Chợ Lớn - Đại học HUTECH và Đại học Kiến trúc TP. HCM thuộc hạng mục "kiến trúc văn hóa". Đây cũng là đồ án sinh viên Việt Nam duy nhất được vinh danh trong các giải thưởng năm nay.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Quảng Nam có một KĐT thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai sắp 'cất cánh' thành đô thị loại II

Quảng Nam có một KĐT thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai sắp 'cất cánh' thành đô thị loại II

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:46

Khu đô thị Chu Lai với quy mô diện tích khoảng 330ha hiện đang được quy hoạch, hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại II.

Lộ diện đất nước được ‘chọn mặt gửi vàng’ để xây thành phố thông minh lớn nhất châu Âu

Lộ diện đất nước được ‘chọn mặt gửi vàng’ để xây thành phố thông minh lớn nhất châu Âu

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:16

Thành phố này sẽ sở hữu công viên ven biển lớn nhất châu Âu, khu dân cư tầm nhìn hướng ra biển, khu mua sắm, tổ hợp thể thao…

Đường huyết mạch nội đô dọc sông Tô Lịch sắp được chi 17.000 tỷ để 'lên đời': Xóa 'điểm đen' của giao thông Thủ đô

Đường huyết mạch nội đô dọc sông Tô Lịch sắp được chi 17.000 tỷ để 'lên đời': Xóa 'điểm đen' của giao thông Thủ đô

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:16

Một trong những tuyến đường huyết mạch của Thủ đô Hà Nội sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng lên 53,5m với tổng chi phí đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.