Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/01/2014, 17:50 PM

Dẹp taxi ‘bát nháo’ ở Thủ đô trước Tết

- Taxi hoạt động bát nháo, gian lận cước, ép giá gây mất trật tự ATGT là tình trạng đã diễn ra từ nhiều năm, nhất là vào những dịp như cuối năm, lễ Tết. Thời gian gần đây hoạt động vận tải này đã khiến không ít “thượng đế” bức xúc.

Ép giá hành khách, “né” xử phạt

Tại địa bàn Hà Nội, thời gian gần đây tình trạng taxi nối đuối nhau lấn chiếm lòng đường, dàn hàng ngang “bủa vây” các cổng bệnh viện, nhà ga… vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Thậm chí để đối phó với lực lượng chức năng, lái xe taxi còn bày ra nhiều chiêu trò để “né” vi phạm.

Thực tế hiện nay, ở các khu vực cổng ga Hà Nội, cổng các bệnh viện, trước cửa vào của các bến xe, khách sạn… rất nhiều taxi dừng đỗ tùy tiện, cho xe nổ máy, nhấp nháy đèn xi nhan, mở cửa xe… nhưng chỉ thoáng thấy CSGT, Thanh tra giao thông là lái xe rồ ga bỏ chạy.

Đỗ xịch chiếc xe taxi Getz sát lề đường Trần Hưng Đạo, lái xe hãng Anh Huy vội vã mở nắp capo rồi thản nhiên ngồi cạnh quán trà đá để tiện “dòm ngó” xung quanh bắt khách. Theo lời tài xế này, “mánh” bật nắp capo là “chiêu” mới mà không ít người ngồi trên vô lăng biết đến.

“Trước đây, khi mới vào nghề chưa có kinh nghiệm tôi lái xe đi lòng vòng dừng đỗ bắt khách nên ít nhất bị “dính” 4 – 5 phiếu phạt vi lỗi dừng đỗ sai quy định. Nhưng nay với chiêu bật nắp capo giả vờ xe “lâm bệnh” thì chẳng sợ lực lượng chức năng “sờ gáy”.

“Việc mở nắp capo xe taxi để đối phó với xử phạt đang trở thành một chiêu đối phó hữu hiệu nhất trên đường…”, tài xế taxi này cho biết.

Không chỉ dừng đỗ sai quy định mà tình trạng taxi gian lận cước “chặt chém” hành khách vẫn đang diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, mới đây đường dây nóng của lực lượng Thanh tra Giao thông đã nhận được nhiều phản ánh của hành khách về tình trạng tài xế taxi “chặt chém”. Thậm chí còn có tình trạng lái xe tự ra giá “bắt chẹt” tiền của hành khách mà không tính quãng đường đi theo đồng hồ kilomet.

Ông Mạnh dẫn chứng, mới đây hành khách người Nghệ An, bắt taxi của hãng Thành Lợi đi từ Kim Liên ra bến xe Mỹ Đình với số tiền phải trả là 280.000 đồng, nhưng lái xe của hãng này đã bắt khách phải thanh toán số tiền 420.000 đồng với lý do trời tối.

Theo ông Mạnh, cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, cộng với công việc gấp nên tình trạng bắt chẹt khách, phóng nhanh tranh giành khách, lộn xộn là khó tránh khỏi. Một số ít doanh nghiệp bán khoán, không coi trọng việc gìn giữ thương hiệu.

“Thậm chí, có một số hãng taxi chỉ mong tài xế vi phạm để đuổi việc và bán ‘suất’ chạy xe cho người khác,” vị lãnh đạo Thanh tra Giao thông Vận tải này chia sẻ.

Đình chỉ hàng loạt hãng taxi

Báo cáo của Thành tra Sở GTVT Hà Nội cho thấy, trong năm 2013, lực lượng này đã kiểm tra hoạt động của 20/20 doanh nghiệp vận tải taxi và đã tiến hành đình chỉ hoạt động đối với các hãng taxi như Mai Linh Đông Đô, Sao Hà Nội, Ba Sao, Huỳnh Anh, Moning, Hương Lúa; ra thông báo chấn chỉnh, nhắc nhở đối với các hãng taxi Vạn Xuân, ABC, Thành Công, Sao Mai, CP Hà Nội, Thanh Nga.

Đoàn Thanh tra cũng đã phát hiện hàng loạt tồn tại trong hoạt động vận tải taxi như người trực tiếp điều hành của doanh nghiệp không thường xuyên có mặt để điều hành; việc thực hiện đăng ký, kê khai giá cước và gửi hồ sơ tới các cơ quan Nhà nước của một số doanh nghiệp chưa đẩy đủ; công tác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vận tải đối với lái xe còn thiếu chặt chẽ, buông lỏng…

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong hoạt động taxi gây mất ATGT dịp cuối năm, ông Mạnh cho biết, trong thời gian này, lực lượng liên ngành Thanh tra Giao thông phối hợp với CSGT sẽ tập trung xử lý các lỗi như không thực hiện đúng quy định về tắt, bật sáng hộp đèn “Taxi”; không sử dụng đồng hồ tính cước, gắn chíp điện tử làm sai lệch chỉ số tính cước theo đồng hồ; đón, trả khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ…

Ngoài ra, Thanh tra GTVT tải cũng thiết lập đường dây nóng phản ánh mọi gian lận, vi phạm liên quan đến taxi sẽ hoạt động 24/24 giờ (các số 04.38217922 / 0913.587.191, 0989.737.767) để trợ giúp hành khách.

Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Mạnh cũng nói rõ, mấu chốt của vấn đề chính là các DN phải tự xây dựng thương hiệu của hãng. Bởi, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt thì khó lòng dẹp được tình trạng bát nháo, lộn xộn của taxi hiện nay.

Ông Mạnh cũng cho biết, dự kiến, trong năm 2014, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn Thủ đô.

Gia Văn

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.