Đề xuất giảm thuế để cứu xi măng

(NTD) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Chính phủ và Quốc hội giảm thuế để giải cứu khó khăn cho xi măng trong nước. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định việc giảm thuế chỉ là giải pháp tạm thời.

ximang
Đề xuất giảm thuế để cứu xi măng nhưng vẫn còn vướng mắc.

Phân tích về thực trạng khó khăn hiện nay, Bộ KH&ĐT cho rằng mức thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng xi măng Việt Nam đang khiến cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng gặp khó. So với một số nước xuất khẩu xi măng trên thế giới, mức thuế xuất khẩu xi măng của Việt Nam cũng cao hơn rất nhiều.

Nguồn cung xi măng phục vụ cho thị trường trong nước đang cao hơn so với nhu cầu và cho dù bất động sản có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn chưa mạnh so với trước đây.

Trước đó, đã có nhiều doanh nghiệp tìm cách xả hàng thông qua hình thức giảm giá nhưng không mang lại hiệu quả cao. Thậm chí, việc áp dụng hình thức này còn ảnh hưởng đến thị trường, mang tính chất bán phá giá, cạnh trạnh kém hiệu quả, thua lỗ,…

Tuy nhiên, việc đề xuất giảm thuế để cạnh tranh với thị trường thế giới vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi, bởi giảm thuế không phải là lối thoát do việc kiểm soát thành lập doanh nghiệp sản xuất xi măng vẫn chưa chặt chẽ, công nghệ sản xuất chưa được đầu tư kỹ lưỡng và lỗi trong quản lý các dự án xi măng.

Với tình hình này, nhiều chuyên gia đề xuất cần tái cơ cấu doanh nghiệp sản xuất xi măng, mạnh tay đóng cửa các doanh nghiệp yếu kém thay vì áp dụng hình thức giảm thuế tạm thời.

Thuận Phong (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.