Thứ tư, 20/03/2024, 11:17 AM

Đề xuất chi gần 11.000 tỷ 'giải cứu' dự án BOT đang gặp khó

Đây là những dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa thu phí, hoặc không thể thu phí do vị trí đặt trạm thu phí bị người dân phản đối.

Bộ Giao thông Vận tải  vừa tiếp tục có tờ trình Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại 8 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh - chuyển giao).

Theo đó, về cơ bản, những khó khăn, vướng mắc hiện nay tập trung chủ yếu tại các dự án triển khai giai đoạn trước năm 2015.

Đây là những dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa thu phí, hoặc không thể thu phí do vị trí đặt trạm thu phí bị người dân phản đối hoặc dự án đã thu phí nhưng doanh thu thực tế thấp hơn 30% so với phương án tài chính của hợp đồng…

Bên cạnh đó, một số dự án BOT gặp vướng mắc về huy động vốn tín dụng (như dự án BOT Xây dựng đường ven biển Hải Phòng); khó khăn về bố trí vốn tham gia của Nhà nước, công tác giải phóng mặt bằng, lãi suất vốn vay cao và biến động lớn; tỷ lệ vốn từ ngân sách nhà nước tham gia gặp khó khăn trong thu hút nhà đầu tư; chưa có hướng dẫn cụ thể đối với các dự án PPP đang triển khai buộc phải dừng thực hiện để chuyển sang đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước…

bot

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất "giải cứu" các dự án BOT theo 3 nhóm khác nhau

Để giải quyết những khó khăn tồn đọng lâu năm, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ giải pháp tháo gỡ cho 8 dự án BOT theo 3 nhóm.

Cụ thể, nhóm thứ nhất là sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn ngân sách để hỗ trợ 2 dự án có doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi với tổng nhu cầu vốn cần bố trí là 1.557 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 522 tỷ đồng cho dự án BOT Xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì (cầu Văn Lang). dự án này có tổng mức đầu tư đã được kiểm toán, quyết toán là 1.088 tỷ đồng. Dự kiến thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm và hiện nhà đầu tư đã thống nhất giảm 50% lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.

Nhóm thứ hai mà Bộ Giao thông Vận tải đề xuất là điều chỉnh cơ chế hỗ trợ của Nhà nước. Giải pháp này áp dụng đối với dự án BOT Xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bố trí khoảng 2.280 tỷ đồng từ nguồn thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan sang hỗ trợ dự án. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 28 năm 4 tháng. Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ nghiên cứu phương án thu phí nộp ngân sách.

Với dự án BOT Đầu tư xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng (đường nối tỉnh Thái Bình, Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 1.024 tỷ đồng để hỗ trợ, thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm.

Nhóm thứ ba gồm 5 dự án là BOT Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, TP Cần Thơ (không được thu phí tại trạm T2), dự án BOT Xây dựng tuyến đường Thái Nguyên- Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 (không được thu phí tại trạm Quốc lộ 3); dự án BOT Nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610 (tỉnh Đắk Lắk), dự án BOT Xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn; dự án Đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6.

Với những dự án này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ bố trí hơn 6.810 tỷ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Như vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ chi khoảng 10.647 tỷ đồng để tháo gỡ khó khăn cho 8 dự án BOT.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Lộ diện đất nước được ‘chọn mặt gửi vàng’ để xây thành phố thông minh lớn nhất châu Âu

Lộ diện đất nước được ‘chọn mặt gửi vàng’ để xây thành phố thông minh lớn nhất châu Âu

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:16

Thành phố này sẽ sở hữu công viên ven biển lớn nhất châu Âu, khu dân cư tầm nhìn hướng ra biển, khu mua sắm, tổ hợp thể thao…

Đường huyết mạch nội đô dọc sông Tô Lịch sắp được chi 17.000 tỷ để 'lên đời': Xóa 'điểm đen' của giao thông Thủ đô

Đường huyết mạch nội đô dọc sông Tô Lịch sắp được chi 17.000 tỷ để 'lên đời': Xóa 'điểm đen' của giao thông Thủ đô

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:16

Một trong những tuyến đường huyết mạch của Thủ đô Hà Nội sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng lên 53,5m với tổng chi phí đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.

TP. HCM xây 4 nút giao 13.400 tỷ đồng phá vỡ 'thế độc đạo' của các tuyến cao tốc

TP. HCM xây 4 nút giao 13.400 tỷ đồng phá vỡ 'thế độc đạo' của các tuyến cao tốc

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 08:06

Những con đường cao tốc thiếu nút giao và đường nối khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn và tốn kém. Vì vậy, TP. HCM đã có quyết định thực hiện 4 nút giao này.