Thứ tư, 09/03/2022, 08:18 AM

Đẩy mạnh năng lực tái chế vỏ hộp giấy tại Việt Nam

(CL&CS)- Mới đây, nhà cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm Tetra Pak (Thụy Điển) cho biết sẽ đầu tư để nâng cấp và mở rộng năng lực tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng tại Việt Nam.

Cụ thể, Tetra Pak sẽ đầu tư 1,2 triệu Euro cho việc lắp đặt một dây chuyền tách giấy hiện đại theo công nghệ của châu Âu tại nhà máy tái chế giấy của Công ty Giấy và Bao bì Đồng Tiến, dự kiến sẽ hoàn tất vào quý IV/2022.

Dây chuyền tách giấy từ vỏ hộp sữa với công nghệ hiện đại này dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi công suất tái chế tại Đồng Tiến lên 17.000 tấn/năm. Nó cũng cho phép tạo ra bột giấy tái chế có chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn để sản xuất các sản phẩm giấy có giá trị thương mại như giấy ăn, giấy vệ sinh, giấy viết. Từ đó giúp tăng giá trị thu mua vỏ hộp giấy và thu nhập cho người thu gom.

1

Với chất lượng bột giấy tái chế được nâng cao, Công ty Đồng Tiến sẽ đầu tư 2,3 triệu Euro vào hệ thống nhà xưởng và dây chuyền sản xuất giấy kraft – hiện đang rất được ưa chuộng trên thế giới.

Theo Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam Eliseo Barcas, việc hỗ trợ xây dựng năng lực tái chế vỏ hộp giấy tại địa phương Việt Nam nằm trong chiến lược hình thành nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon của Tetra Pak trên toàn cầu. Nó cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn trong việc đồng hành cùng các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống thực hiện trách nhiệm thu gom bao bì sau khi sử dụng.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) cho biết, một trong những mục tiêu của Liên minh là đến năm 2030, tất cả bao bì của các thành viên trong Liên minh đưa ra thị trường đều được thu gom và tái chế. Trong khi đó năng lực tái chế bao bì đã qua sử dụng tại nước ta hiện nay còn rất thấp nên việc nâng cấp dây chuyền tái chế vỏ hộp giấy bởi Đồng Tiến và Tetra Pak là một bước đi kịp thời để cải thiện không chỉ công suất tái chế mà cả chất lượng nguyên liệu sau khi được tái chế.

Còn theo Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam đánh giá, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường thực phẩm và đồ uống cùng với nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về việc phân loại và tái chế rác thải đang thúc đẩy nhu cầu tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của công tác tái chế tại Việt Nam là việc thiếu hạ tầng thu gom, cũng như chất lượng nguyên liệu đầu ra còn thấp do công nghệ cũ, dẫn đến sản phẩm tái chế thương mại chưa có giá trị cao.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh quy chế về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đối với rác thải từ sản phẩm của mình, trong đó có bao bì đã được áp dụng từ 1/1/2022, việc phát triển một hệ sinh thái tái chế vỏ hộp giấy hoàn thiện mang ý nghĩa rất lớn trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống đáp ứng được yêu cầu đặt ra của cơ quan quản lý Nhà nước.

Các DN trong ngành sữa là những doanh nghiệp có tỉ lệ dùng bao bì tương đối cao nên việc triển khai tái chế hộp giấy vỏ sữa tăng về số lượng và chất lượng sẽ góp phần thay đổi nhận thức về tái chế bao bì đã qua sử dụng của các doanh nghiệp nói riêng và cả cộng đồng nói chung.

Để thực hiện được mục tiêu tái chế bao bì đã qua sử dụng ở nhiều doanh nghiệp và phát triển ra toàn xã hội, một trong những yếu tố then chốt và điều kiện "cần" đầu tiên đó chính nguồn nguyên liệu để sử dụng là bột giấy.

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Sơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Giấy Việt Nam đánh giá, nhu cầu về bột giấy tái chế chất lượng để làm nguyên liệu cho các sản phẩm giấy có giá trị thương mại cao như giấy ăn, giấy in… là rất lớn. Tuy vậy, việc tiếp cận nguồn nguyên liệu bột giấy tái chế vẫn còn khó khăn vì nhiều lý do, trong đó có việc chúng ta chưa có thói quen phân loại rác, chưa tận dụng được hết các nguồn giấy thải loại khác nhau. Một nguyên nhân nữa là chưa có nhiều nhà tái chế áp dụng công nghệ cao để gia tăng năng suất và chất lượng bột giấy tái chế.

"Vì vậy, với mô hình hợp tác đầu tư giữa Đồng Tiến và Tetra Pak sẽ giúp tận dụng được vỏ hộp giấy đã qua sử dụng - nguồn nguyên liệu dồi dào để tạo ra bột giấy có chất lượng cao, từ đó, giúp các sản phẩm tái chế có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường hơn. Tôi tin rằng sự thành công của mô hình này sẽ khuyến khích nhiều nhà tái chế giấy tại Việt Nam mạnh dạn đầu tư mở rộng nguồn nguyên liệu và đổi mới công nghệ hơn nữa", ông Đặng Văn Sơn khẳng định.

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững mà để tái chế bao bì đã qua sử dụng góp phần thực thi hiệu quả trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm bao bì trong việc gom, tái chế, tối ưu hóa giá trị của nguồn tài nguyên, hạn chế tác động đến môi trường tự nhiên, cũng như hướng tới việc đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng người thu gom.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 17:04

(CL&CS) - Sáng ngày 11/5, Hội thảo "Điện mặt trời – Kỷ nguyên lưu trữ năng lượng" do công ty LITHACO tổ chức đã giới thiệu về Pin năng lưu trữ năng lượng và ứng dụng của dòng pin này trong đời sống.

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm góp phần phát huy nguồn lực từ đất đai, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm góp phần phát huy nguồn lực từ đất đai, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:00

(CL&CS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025 như hiện nay.

Bình Định: Thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh

Bình Định: Thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

(CL&CS) - Ông Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định) ghi nhận và đánh giá cao những dự án, ý tưởng, mô hình thúc đẩy bảo vệ môi trường xanh tại Bình Định.