Đầu tư vào đất Long Thành vẫn nhiều rủi ro

(NTD) - Tại Tọa đàm "Thị trường bất động sản Đồng Nai: Nhận diện cơ hội và rủi ro" sáng 14/9, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, nhận định việc phân lô bán nền lộn xộn tại Long Thành đang điều chỉnh quy hoạch là gây ra rủi ro cho khách hàng và nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng dự án sân bay Long Thành được cả nước quan tâm là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao của tỉnh Đồng Nai. Chính vì nhiệm vụ lớn lao cho nên toàn tỉnh luôn chú trọng vào dự án trọng điểm này.

Hiện nay, ngoài giải phóng mặt bằng, đã tách dự án để di dời dân, tổng mức vốn để bồi thường là 23.000 tỷ đồng. Đây là vấn đề phức tạp, vì dân đông trong 5 xã (cả từ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo là cả vấn đề). Không chỉ là cơ quan chính quyền mà cả một đoàn thể chính trị thì công tác dân vận là vấn đề hàng đầu.

mr-tu-1_wuaz
Tọa đàm “Thị trường bất động sản Đồng Nai: Nhận diện cơ hội và rủi ro” với sự tham gia của đại diện chính quyền, chuyên gia bất động sản và nhà đầu tư.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Đồng Nai đã quy hoạch 21.000 ha quanh sân bay Long Thành để làm khu công nghiệp, khu đô thị, phụ trợ cho dân cư. Tuy nhiên, quy hoạch 21.000 ha đã được duyệt cách đây 7-8 năm, nay tình hình kinh tế xã hội đã khác, nên tỉnh Đồng Nai đã dừng lại quy hoạch 21.000 ha để điều chỉnh quy hoạch và xin phép Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài để triển khai quy hoạch này. Việc phân lô bán nền lộn xộn tại khu vực đang điều chỉnh quy hoạch là gây ra rủi ro cho khách hàng và nhà đầu tư.

Đại diện Sở Xây dựng Đồng Nai phân tích, thị trường bất động sản Đồng Nai phân thành 3 nhóm, trong đó nhóm 1 đã tiếp cận và gắn liền không gian với khu đô thị hiện có là TP.Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, cùng với Long Khánh. Những dự án thuộc nhóm 1 có rất nhiều lợi thế thu hút khách hàng tuy nhiên quỹ đất cho các dự án thuộc nhóm 1 gần hết. Để triển khai dự án mới là rất khó khăn vì công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Nhóm 2 là vùng ngoại ô của những thị trấn, khu đô thị lớn. Nhóm 2 phải đầu tư từ 5-7 năm. Hạ tầng kỹ thuật tại những dự án vùng ngoại ô này để kết nối vào hạ tầng kỹ thuật các thị trấn, khu đô thị hiện hữu vẫn còn khó khăn. Hiện nay một số dự án của LDG (Công ty Long Điền), Công ty Donacoop đang triển khai rất tốt, họ có tiềm lực và triển khai dự án có quy mô lớn thu hút khách hàng.

Ông Lâm cho rằng, khó khăn của những dự án thuộc nhóm 2 là phải có dân tới ở, đến đây lại nảy sinh bài toán “con gà có trước hay quả trứng có trước”. Thông thường một dự án phải có người tới ở thì mới thành công được, nhưng tại Nhơn Trạch một số dự án vẫn triển khai bán hàng thành công, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tốt chỉ thiếu người.

Nhóm 3 là đầu tư các dự án xung quanh sân bay Long Thành, hiện nay khu đất với tổng quy mô 21.000 ha nhưng chưa có quy hoạch. Nhà đầu tư thứ cấp muốn đầu tư vào đây thì cần có năng lực, có tài chính để giảm thiểu rủi ro, tránh như trường hợp của Nhơn Trạch. "Tôi cho rằng, góc độ cá nhân tôi, đầu tư nhóm 1-2 là hiệu quả nhất, thu lợi ngay, còn nhóm 3 thì phải dài hơi hơn vì chưa có quy hoạch, chưa có định hướng, ít nhất 10 năm nữa mới ngon" - ông Lâm nói.

Ở góc độ nhà đầu tư, bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty Eximrs, hoàn toàn đồng ý với nhận định của Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai. "Chúng tôi là nhà phân phối độc quyền dự án rất lớn là Dự án Long Hưng, quy mô 1.300 ha, gần khu vực cầu Đồng Nai kết nối với Sài Gòn, thuộc nhóm 2 theo nhận định của anh Lâm (ông Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai - PV) nên hiểu được tầm quan trọng của việc dự án có “hơi người”, tức có người tới ở”.

Bà Cẩm Tú cho rằng, Đồng Nai là thị trường tiềm năng nhưng có rủi ro. Vì vậy, khi đầu tư, cần để ý 4 yếu tố: Vị trí dự án; kết nối vùng và cơ sở hạ tầng. Đầu tư không phải vì hiện trạng bây giờ mà là tiềm năng tương lai. Nhà đầu tư hãy chậm lại, rà soát pháp lý thật kỹ để tránh rủi ro.

 Nguyên Vũ

 

_NTD_So 109_17
 

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.