Dữ liệu cũ
Thứ hai, 22/02/2016, 11:00 AM

Dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thiếu vitamin

(NTD) - Vitamin là những chất hữu cơ rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, duy trì sức khỏe và có vai trò trong việc điều hành chức năng của các cơ quan. Những biểu hiện bên ngoài có thể là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu và cần bổ sung vitamin.

 Các vết nứt ở khóe miệng

Tình trạng này cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin B, kẽm và sắt. Để bổ sung các loại vitamin trên, con người cần ăn nhiều trứng, cá, lạc, các loại đậu, đậu lăng, bắp cải, bông cải xanh, ớt đỏ và cà chua.

vitamin
Các vết nứt ở khóe miệng là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt vitamin B, kẽm và sắt. Ảnh Boldsky

 Rụng tóc và phát ban

Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt vitamin K, E, D, B7 và A hoặc có thể là kẽm. Để bổ sung những loại vitamin trên, người dùng cần ăn nhiều bơ, chuối, nấm, hạt bí ngô, ngũ cốc nguyên hạt và quả mâm xôi.

vitamin1
Tình trạng rụng tóc và phát ban có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt vitamin K, E, D, B7 và A hoặc có thể là kẽm. Ảnh Boldsky

 Mụn mọc toàn thân

Trên người mọc nhiều nốt trông như mụn trứng cá là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt vitamin D và A. Để khắc phục tình trạng này, con người cần hạn chế tiêu thụ chất béo xấu và chất béo bão hòa. Bên cạnh đó, người dùng cần ăn nhiều hạt lanh, hoa quả sấy, ớt đỏ, khoai lang, cà rốt, quả óc chó và hạt hạnh nhân.  

Ngứa và tê

Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt Vitamin B, B12, B9 và B6. Người dùng cần bổ sung vào thực đơn trứng, các loại đậu, rau xanh, măng tây và đặc biệt tăng cường ăn đồ biển.

Chuột rút

Chuột rút dưới dạng đau nhói và đột ngột là dấu hiệu cơ thể đang thiếu vitamin B và các khoáng chất thiết yếu như magie, canxi, kali. Để hạn chế sự thiếu hụt các chất cần thiết cho cơ thể, con người cần tăng cường ăn hạnh nhân, chuối, rau bina, cải bắp, táo, anh đào và quả bí ngô.

vitamin3
Chuột rút dưới dạng đau nhói và đột ngột là dấu hiệu cơ thể đang thiếu vitamin B và các khoáng chất thiết yếu như magie, canxi, kali. Ảnh Boldsky

 Thiếu vitamin B

Khi thiếu hụt vitamin B, con người sẽ cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ, trầm cảm, và gặp một số vấn đề về đường tiêu hóa dẫn tới sút cân.

Thiếu vitamin C

Cơ thể thiếu hụt vitamin C sẽ dẫn đến chảy máu chân răng, chảy máu mũi, khó tiêu, chậm liền vết thương, đau khớp. Để cải thiện tình hình, người dùng cần uống một cốc nước chanh mỗi ngày.

Bạn đọc có thể tham khảo tại mục Cảnh báo

Phương Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.