Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 26/04/2024, 13:18 PM

Dấu hiệu chỉ người tuổi thọ ngắn thường xuất hiện ở 3 chỗ: Sau 60 tuổi nên bổ sung 2 thứ này để cơ thể thải độc, sống thọ hơn

Sau 60 tuổi, nếu không có những đặc điểm này thì bạn là người có tiềm năng sống thọ.

Người có tuổi thọ ngắn thường có 3 chỗ sau cần chú ý:

Ruột bẩn

Đường ruột bẩn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm

Đường ruột bẩn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm

Đường ruột thật sự là một phần diệu kỳ của cơ thể con người. Hệ thần kinh ruột não (enteric nervous system) là một hệ thống phức tạp của các tế bào thần kinh phân bố trong thành ruột. Hệ thần kinh này có khả năng hoạt động độc lập và có thể điều khiển một loạt các chức năng ruột mà không cần sự can thiệp từ hệ thần kinh trung ương, như não và tủy sống.

Ruột không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn có vai trò đào thải độc tố và chất thải khỏi cơ thể. Khi hoạt động một cách hiệu quả, ruột giúp loại bỏ các chất độc hại, chất cặn, và các tác nhân gây hại khác ra khỏi cơ thể thông qua quá trình tiêu hóa và đào thải.

Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh, ruột có thể trở nên dễ bị tổn thương và dễ bị nhiễm trùng. Việc tiêu thụ thức ăn ít chất xơ, thiếu nước, hoặc ăn uống không cân đối có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ruột (constipation) hoặc tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm ruột, tiêu chảy, hay hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome).

Mạch máu bẩn

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Máu sạch và tuần hoàn máu khỏe mạnh là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và tuổi thọ của con người.

Tuy nhiên hiện nay, rất nhiều người có thể bên ngoài chỉ là 20, 30 tuổi, nhưng mạch máu trong cơ thể như của tuổi 60, 70. Nguyên nhân một phần đến từ việc ăn quá nhiều thức ăn được chế biến sẵn, thực phẩm không sạch...có thể khiến động mạch bị “bẩn” và tắc nghẽn. Đây cũng là lý do vì sao những năm gần đây ngày càng có nhiều người mắc bệnh tai biến mạch máu não, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe

Phổi bẩn

Hình minh họa

Hình minh họa

Ô nhiễm không khí là một vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng trong cuộc sống hiện đại. Không khí ô nhiễm chứa các chất bụi, hạt nhỏ, khí thải từ phương tiện giao thông, khói từ nhà máy và cả các chất độc hại như khí ozone, khí sulfur dioxide, khí nitrous oxide, và các chất gây ô nhiễm khác.

Khi hít vào, các hạt và chất độc hại này có thể đi vào phổi và gây ra các vấn đề về sức khỏe như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn, và thậm chí là ung thư phổi, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của chúng ta.

Ăn 2 thực phẩm sau để cơ thể luôn sạch và khỏe

Tỏi

Ăn nhiều tỏi còn có thể ngăn ngừa nguy cơ xơ cứng động mạch

Ăn nhiều tỏi còn có thể ngăn ngừa nguy cơ xơ cứng động mạch

Tỏi là một trong những thực phẩm dọn rác rất tốt cho cơ thể, đặc biệt tốt cho phổi, mạch máu và ruột của chúng ta.

Theo đó, trong tỏi chứa một chất có tên là capsaicin, dễ bay hơi, có tác dụng nhất định trong việc đào thải và làm sạch "rác" trong mạch máu. Ăn nhiều tỏi còn có thể ngăn ngừa nguy cơ xơ cứng động mạch và có tác dụng điều trị nhất định đối với chứng xơ vữa động mạch.

Tuy nhiên, để đạt được lợi ích tối đa từ tỏi, nên tiêu thụ tỏi tươi hoặc tỏi được xay nhỏ. Nhiệt độ cao có thể làm mất đi một số lợi ích của tỏi, vì vậy nên thêm tỏi vào các món ăn không nấu chín hoặc nấu trong thời gian ngắn để giữ được nguyên vẹn.

Táo

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong táo rất cao

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong táo rất cao

Táo thực sự là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe. Táo có nhiều lợi ích cho phổi, đường ruột và tim mạch. Hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong táo, đặc biệt là axit polysaccharide, vitamin E và vitamin C, có thể giúp cải thiện chức năng hô hấp, phân hủy chất béo trong mạch máu và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Pectin, một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy phong phú trong táo, không chỉ giúp tăng cường sự di chuyển của phân qua đường tiêu hóa mà còn có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột và viêm trong ruột kết.

Thêm táo vào thực đơn hàng ngày là một cách tuyệt vời để cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết và hỗ trợ sức khỏe tổng thể, đặc biệt là nhóm người sau 60 tuổi. 

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Vị Giáo sư từng được nguyên Chủ tịch nước Trường Chinh gặp chúc Tết: 20 tuổi đã làm giảng viên, là Giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội

Vị Giáo sư từng được nguyên Chủ tịch nước Trường Chinh gặp chúc Tết: 20 tuổi đã làm giảng viên, là Giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 11:00

Chân dung vị Giáo sư 20 tuổi đã trở thành giảng viên, được bổ nhiệm làm giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội được nhiều người quan tâm.

5 loại quả  khi nấu chín nhân đôi dinh dưỡng, trở thành ‘thuốc’ chống viêm tự nhiên và chữa nhiều loại bệnh

5 loại quả khi nấu chín nhân đôi dinh dưỡng, trở thành ‘thuốc’ chống viêm tự nhiên và chữa nhiều loại bệnh

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 10:13

Nhiều người thường thích gọt vỏ, rửa sạch và ăn quả trực tiếp, tuy nhiên, có những loại quả trở nên bổ dưỡng hơn khi được nấu chín.

Sở Chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, ẩn mình dưới tán rừng cổ thụ

Sở Chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, ẩn mình dưới tán rừng cổ thụ

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 10:12

Tại nơi này cách đây 70 năm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Chỉ huy chiến dịch đã đưa ra các chỉ thị và quyết định quan trọng.